Thế giới vào mùa lịch hè 2023: Không có vé máy bay giá rẻ
Tường Bách
19/05/2023, 09:38
Ba tập đoàn Lufthansa của Đức, IAG của Anh sở hữu 6 hãng hàng không Anh và Tây Ban Nha, Air France-KLM liên doanh giữa Hà Lan và Pháp được cho là đang thu lãi lớn từ bán vé máy bay chở khách…
Ảnh: Los Angeles Times
Giá vé máy bay bắt đầu tăng mạnh từ năm ngoái do chi phí nhiên liệu và nhân công cao hơn, cũng như nhu cầu mạnh mẽ từ người tiêu dùng phương Tây đối với các kỳ nghỉ. Các nhà phân tích cho biết khi nhu cầu về các chuyến bay cao và nguồn cung ít ỏi, các hãng hàng không đã tìm cách chuyển toàn bộ chi phí nhiên liệu tăng thêm sang khách hàng trong vòng ít nhất 6 tháng.
Thời điểm này, nhiều gia đình châu Âu đã lên kế hoạch đi nghỉ hè, đặt vé máy bay xong xuôi. Theo tờ El Economista số ra mới đây, 3 hãng hàng không Lufthansa, EasyJet và Ryanair có lượng đặt vé mùa hè năm nay tăng mạnh, cho thấy người tiêu dùng vẫn ưu tiên chi tiêu cho du lịch, bất chấp lạm phát cao.
Air France-KLM cũng cho biết đã bán được rất nhiều vé cho các chuyến bay trong hè, sau khi doanh thu quý đầu tiên tăng tới 42% so với cùng kỳ, lên hơn 6 tỷ Euro. Hãng hàng không Pháp - Hà Lan dự báo công suất lấp đầy máy bay trong cả năm nay sẽ ở mức 95% so với trước đại dịch.
Doanh thu cùng lợi nhuận đang tăng mạnh, tuy nhiên các hãng hàng không vẫn đang gánh những khoản lỗ lớn, do những vấn đề chồng chất suốt từ đại dịch. Theo tờ Le Figaro của Pháp, hãng Air France-KLM buộc phải bán mảng kinh doanh phụ tùng dưới dạng trái phiếu trọn đời lãi suất 6%/năm cho một quỹ đầu tư của Mỹ, để có thêm 500 triệu USD. Bài báo viết: "Số tiền thu được sẽ giúp hãng hàng không làm sạch bảng cân đối kế toán, vay vốn với lãi suất tốt hơn và có thêm vốn củng cố các đường bay nội địa châu Âu".
Thời điểm này, nhiều gia đình châu Âu đã lên kế hoạch đi nghỉ hè, đặt vé máy bay xong xuôi.
Dù thắt chặt cho tiêu, nhưng người dân châu Âu nhất định phải đi nghỉ vài tuần vào mùa hè, điều này tạo động lực cho các hãng hàng không thoát dần khỏi khó khăn. Giá vé máy bay rất cao, nhưng các chuyến bay hè này sẽ kín chỗ. Trả lời phỏng vấn tờ Bild am Sonntag của Đức, Giám đốc điều hành công ty TUI Group, ông Sebastian Ebel cho biết, giá nhiên liệu cao cùng với nhu cầu vượt xa nguồn cung đã khiến giá vé máy bay trở nên đắt đỏ hơn, đặc biệt là đối với các chuyến bay đường dài.
"Vào năm 2023, sẽ không có "vé giá rẻ vào phút cuối" như trước đây. Ngược lại, ngay trước khi khởi hành, giá vé sẽ có xu hướng cao hơn thay vì thấp hơn, bởi vì các chủ khách sạn và hãng hàng không biết rằng vẫn còn rất nhiều đặt phòng trong thời gian ngắn", ông Ebel nhận định. Ông nói thêm rằng vé máy bay giá rẻ dưới 50 Euro sẽ không còn tồn tại.
Theo công ty dữ liệu hàng không Cirium, các hãng hàng không đã lên lịch gần 51.000 chuyến bay từ Mỹ đến châu Âu trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 8 năm nay, giữa bối cảnh số lượng đặt chỗ trên các chuyến bay trong cùng kỳ dự kiến đạt mức cao nhất kể từ năm 2018. Bất chấp sự gia tăng công suất các chuyến bay qua hai bờ Đại Tây Dương, giá vé máy bay vẫn tăng mạnh khi các hãng hàng không tính toán nhu cầu của khách du lịch đối với các chuyến đi nước ngoài.
Theo Hopper, ứng dụng cung cấp dịch vụ tìm kiếm và đặt vé máy bay, các chuyến bay khứ hồi từ Mỹ đến châu Âu sẽ có giá trung bình là 1.032 USD/chuyến trong năm nay, tăng 35% so với năm ngoái và 24% so với năm 2019. Giám đốc điều hành các hãng hàng không lâu năm của châu Âu như Delta, những hãng hàng không mới như JetBlue và cả các hãng hàng không giá rẻ mới nổi như Norse Atlantic Airways và Play đều đang chạy đua để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của du khách, với hy vọng tránh được sự hỗn loạn của mùa hè năm ngoái.
Các hãng hàng không đã lên lịch gần 51.000 chuyến bay từ Mỹ đến châu Âu trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 8 năm nay.
Theo hãng tin Bloomberg, bên cạnh việc hành khách có tâm lý sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho vé máy bay sau thời gian dài bị hạn chế đi lại, còn nhiều nguyên nhân khiến giá vé máy bay toàn cầu vẫn rất đắt đỏ. Trong giai đoạn dịch Covid-19, nhiều hãng hàng không trên toàn thế giới phải cắt giảm hàng chục triệu việc làm.
Khi hoạt động đi lại ngành hàng không đang phục hồi, các hãng bay lại gặp khó khăn trong việc tuyển dụng lại nhân sự. Thực trạng này buộc các hãng bay phải đưa ra các mức lương hấp dẫn hơn để thu hút và giữ chân nhân viên. Điều này đồng nghĩa, giá vé máy bay cao hơn khi các hãng hàng không tìm cách bù đắp các khoản chi phí bổ sung.
Bên cạnh đó, giá nhiên liệu được đánh giá là đã giảm trong năm qua nhưng giá dầu thô vẫn cao hơn 50% so với tháng 1/2019. Đây cũng là vấn đề không nhỏ với các hãng bay bởi nhiên liệu là chi phí lớn nhất. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, ngành hàng không sẽ phải chi 2.000 tỷ USD để đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Để thực hiện mục tiêu này, các hãng bay bắt buộc phải tăng giá vé, khiến việc đi lại bằng đường hàng không càng đắt hơn.
Khách du lịch đang quay trở lại với các mô hình đặt vé truyền thống hơn, điều này làm tăng giá vé vào những ngày cao điểm.
Đó là chưa kể, Hiệp hội Các hãng hàng không Châu Á - Thái Bình Dương ước tính cần ít nhất khoảng 1 năm để Trung Quốc quay trở lại mức đi lại hàng không quốc tế trước đại dịch. Việc hoạt động đi lại hàng không quốc tế chậm khôi phục tại Trung Quốc đã khiến các hãng bay chần chừ trong việc khôi phục công suất. Kết quả, số ghế trên các tuyến bay quốc tế ít hơn và đẩy giá vé máy bay tăng cao. “Hiện chỉ có rất ít chuyến bay và những chuyến đã khôi phục thì giá cao ngất ngưởng”, ông Clint Henderson, Giám đốc điều hành trang web hàng không The Points Guy nhận định.
Hayley Berg, nhà kinh tế học hàng đầu của Hopper, cho biết: “Nếu bạn đi du lịch trong những tháng hè cao điểm đó, bạn cần phải đặt trước”. Bà khuyến nghị, để tránh mức giá vé cao nhất, hãy tránh xa các ngày lễ quốc gia và bay vào giữa tuần.
Một số giám đốc điều hành hãng hàng không gần đây đã lưu ý rằng, khách du lịch đang quay trở lại với các mô hình đặt vé truyền thống hơn, điều này làm tăng giá vé vào những ngày cao điểm. Mặc dù các hãng hàng không thường giảm công suất bay vào các khoảng thời gian thấp điểm trong tuần hoặc trong năm, nhưng hành khách vẫn có cơ hội tìm được một mức giá hợp lý cho chuyến bay của họ. Bà Berg cũng khuyên du khách nên cởi mở hơn với các lộ trình bay nối chuyến (transit) và không nên chỉ chọn các chuyến bay thẳng nếu muốn có giá vé rẻ.
10 thành phố "hút tiền" của du khách quốc tế nhiều nhất thế giới, châu Á có hai đại diện
Các hãng hàng không tập trung đưa sự xa xỉ lên bầu trời
Du lịch hè “nóng” dần, nhưng giá vé máy bay khiến thị trường “hạ nhiệt”?
Đọc thêm
Du lịch TP.HCM sắp tung “mega sale” để kích cầu cuối năm
Với thông điệp "Find your vibes - Tìm đúng chất, chạm đúng cảm", chuỗi chương trình kích cầu du lịch TP.HCM sẽ quảng bá hình ảnh một thành phố hiện đại, thân thiện, đa dạng trải nghiệm, nâng tầm nhờ chuyển đổi số và đổi mới liên tục…
Những tour du lịch đặc sắc tại “tâm điểm Hà Nội"
Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay chứng kiến thị trường du lịch nội địa sôi động chưa từng có, tăng trưởng 20 - 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Du lịch Hà Nội và miền Bắc trở thành tâm điểm nhờ các tour gắn với sự kiện A80 lịch sử…
Những món đồ "xa xỉ nhỏ" đang hấp dẫn các nhà mốt
Nắm bắt cơn sốt móc treo túi (bag charm) đang lan truyền được coi là một bước đi khôn ngoan và thực dụng đối với các thương hiệu xa xỉ, khi họ có thể kiếm thêm lợi nhuận từ xu hướng này...
Thị trường bánh Trung thu cao cấp hướng đến hương vị lành mạnh
Đối với doanh nghiệp bánh Trung thu, mùa Tết đoàn viên là mùa bán hàng lớn thứ 2 trong năm, sau mùa Tết Nguyên Đán. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị tung ra dòng sản phẩm độc đáo nhất của mình nhằm gia tăng doanh thu, lợi nhuận…
Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh được công nhận là Điểm du lịch
Với quyết định công nhận “Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh” là Điểm du lịch, Nghệ An có thêm một địa chỉ gắn kết giữa văn hóa và lịch sử cách mạng, mở ra không gian để du khách tìm hiểu, trải nghiệm về phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh và những dấu ấn lịch sử đặc sắc của vùng đất giàu truyền thống.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: