
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
Nguyễn Lê
12/06/2017, 18:45
Thống đốc thêm một lần nhấn mạnh mục tiêu ban hành nghị quyết xử lý nợ xấu
Để duy trì mục tiêu duy trì nợ xấu dưới 3% thì tổng số nợ xấu cần xử lý trong 5 năm tới là 640.000 tỷ đồng, như vậy bình quân mỗi năm cần xử lý gần 130.000 tỷ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng nêu các số liệu đáng chú ý khi giải trình cuối phiên thảo luận chiều 12/6 tại Quốc hội.
Đây là phiên thảo luận vòng hai về dự thảo nghị quyết xử lý nợ xấu, và các vị đại biểu vẫn còn khá nhiều băn khoăn.
Không đặc quyền, không ưu ái
Được dành 10 phút giải trình, Thống đốc thêm một lần nhấn mạnh mục tiêu ban hành nghị quyết. Đó là việc xử lý nợ xấu vừa qua không như mong muốn do nhiều nguyên nhân, trong đó có khó khăn về pháp lý, nhiều vấn đề chưa có quy định và chưa khả thi.
Một lần nữa, ông khẳng định, việc ban hành nghị quyết này không nhằm sửa đổi các luật khác, mà áp dụng như văn bản chuyên ngành. Nghị quyết không tạo ra bất cứ đặc quyền hay ưu ái nào cho các tổ chức tín dụng.
Theo Thống đốc, việc xử lý nợ xấu sẽ giúp giảm chi phí tài chính của các tổ chức tín dụng, giảm lãi suất vay, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.
Ông cũng nhấn mạnh thông điệp đã nêu từ lần giải trình trước, là Chính phủ không sử dụng ngân sách để xử lý nợ xấu. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý tài sản đảm bảo có liên quan tới trích lập dự phòng, khi yêu cầu ngân hàng tăng trích lập dự phòng, sẽ ảnh hưởng tới khoản nộp thuế thu nhập doanh nghiêpj và trả cổ tức của các ngân hàng quốc doanh. Như vậy, dù không trực tiếp nhưng gián tiếp ngân sách cũng đã hỗ trợ cho việc xử lý nợ xấu.
Theo Thống đốc, ở dự thảo nghị quyết lần này, Ngân hàng Nhà nước đã bổ sung kỹ càng quy định khái niệm về nợ xấu, cả định tính, định lượng, được tiếp cận theo chuẩn mực quốc tế. Những quy định này phù hợp với thực tiễn và thông lệ quốc tế.
Mỗi năm cần xử lý gần 130.000 tỷ
Liên quan đến phạm vi xử lý nợ xấu, Thống đốc giải trình, việc áp dụng nghị quyết này với các khoản nợ xấu hiện tại, phát sinh trong thời gian có hiệu lực của nghị quyết như phương án 1 của dự thảo là cần thiết. Vì nợ xấu luôn tiềm ẩn, phát sinh hằng ngày, tính trung bình nợ xấu mới phát sinh hằng năm 1,3 - 1,5% tổng dư nợ cho vay với nền kinh tế.
Với mục tiêu tăng dư nợ cho vay bình quân khoảng 16%, dự kiến nợ xấu phát sinh thêm trong 5 năm tới (2017 - 2022) là 350.000 tỷ đồng. Để duy trì mục tiêu duy trì nợ xấu dưới 3% thì tổng số nợ xấu cần xử lý trong 5 năm tới là 640.000 tỷ đồng, như vậy bình quân mỗi năm cần xử lý gần 130.000 tỷ.
Nếu chỉ giới hạn nợ xấu ghi nhận tới 31/12/2016 thì nợ mới phát sinh trong thời gian nghị quyết có hiệu lực sẽ vướng về cơ chế xử lý, như vậy sẽ rất bất cập, Thống đốc kiên trì quan điểm. “Rất mong Quốc hội xem xét, quyết định”, ông nói.
Với những lo lắng của đại biểu Quốc hội về việc thu giữ tài sản đảm bảo, ông Hưng khẳng định, trường hợp tài sản có tranh chấp, đang bị kê biên trong các vụ án hình sự, tiếp thu ý kiến của các đại biểu, dự thảo đã bổ sung rằng “không thu giữ tài sản có tranh chấp, hoặc có liên quan tới vụ án hình sự”…
“Nghị quyết 24 của Quốc hội nêu rõ, tới năm 2020 sẽ đưa tỷ lệ nợ xấu xuống dưới 3%. Để thực hiện mục tiêu này sau khi nghị quyết xử lý nợ xấu được ban hành, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiến hành các biện pháp quyết liệt, thực hiện đồng bộ các biện pháp, trong đó sẽ nâng cao năng lực quản trị điều hành của các tổ chức tín dụng, tăng cường thanh tra giám sát trong thực hiện các biện pháp an toàn tín dụng trong hoạt động tín dụng, cho vay”, Thống đốc nói.
Ông cũng khẳng định, xử lý được nợ xấu theo quy định tại nghị quyết này, chi phí tài chính sẽ giảm, chắc chắn lãi suất cũng giảm theo, và tỷ lệ an toàn vốn của các tổ chức tín dụng sẽ tăng.
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, chiều 20/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc trình bày Báo cáo về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2025, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2026, Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2026 - 2028; kết quả thực hiện Kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ công giai đoạn 2021 - 2025, dự kiến Kế hoạch tài chính quốc gia giai đoạn 2026 - 2030; kết quả thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, dự kiến Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 –2030…
Trong nhiệm kỳ 2021-2026, Chủ tịch nước đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong hệ thống chính trị, nỗ lực thực hiện hiệu quả nhiệm vụ và quyền hạn, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phát huy sức mạnh đại đoàn kết, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đưa đất nước phát triển giàu mạnh, thịnh vượng...
Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phương hướng, giải pháp để giải quyết những vấn đề trong thực hiện các chủ trương, chiến lược, cơ chế chính sách, các giải pháp quy mô quốc gia về dữ liệu…
Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết trong 9 tháng đầu năm, ngành kiểm toán đã kiến nghị xử lý tài chính hơn 254.000 tỷ đồng. Đồng thời, đề nghị sửa đổi gần 1.000 văn bản quy phạm pháp luật, tăng gần 20% so với nhiệm kỳ trước...
Việc xét xử các vụ án hình sự bảo đảm nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; trong đó có nhiều vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo như: vụ án Nhật Cường, Tân Hiệp Phát, Việt Á, Tân Hoàng Minh…
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: