Kiến tạo động lực phát triển mô hình kinh tế mới

Kiến tạo động lực phát triển mô hình kinh tế mới

Việt Nam đặt mục tiêu trọng tâm và chiến lược trong giai đoạn 2021-2030 là cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng trên cơ sở sử dụng hiệu quả các nguồn lực, phát huy động lực của khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo. Vậy các mô hình kinh tế mới như kinh tế chia sẻ, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đang tạo động lực cho tăng trưởng và hướng tới phát triển bền vững ra sao? Cơ chế hiện hành cũng như tốc độ chuyển động về chính sách của Việt Nam hiện nay liệu có kịp thời và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hay không?...

Mở đường phát triển các mô hình kinh tế mới

Mở đường phát triển các mô hình kinh tế mới

Những cơ chế thử nghiệm đang được tính toán cùng việc nhận diện rõ rào cản, tổng kết việc thực thi chính sách thời gian qua sẽ mở rộng không gian phát triển các mô hình kinh tế mới, gắn với những nguồn lực phi truyền thống và tận dụng hiệu quả sức mạnh từ công nghệ số...

Rõ lợi thế, doanh nghiệp vẫn ngần ngại chuyển đổi “kép”

Rõ lợi thế, doanh nghiệp vẫn ngần ngại chuyển đổi “kép”

Dồn sức chuyển đổi “kép” số và xanh để tạo ra động lực mới cho tăng trưởng, nhưng trong tiến trình này những rào cản về nguồn lực, rủi ro về pháp lý đang khiến doanh nghiệp ngần ngại đi xa trên chặng đường đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh..

Vinh danh các doanh nghiệp Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2022 - 2023

Vinh danh các doanh nghiệp Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2022 - 2023

Đây là các thương hiệu doanh nghiệp có kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh xuất sắc, ấn tượng; tiên phong đổi mới sáng tạo; tiên phong cam kết và triển khai các kế hoạch hành động về phát triển bền vững, cải thiện môi trường, đồng thời tăng cường các chính sách hướng tới người lao động và cộng đồng…

Những hình ảnh ấn tượng tại Diễn đàn Kinh tế mới và Thương hiệu mạnh Việt Nam 2023

Những hình ảnh ấn tượng tại Diễn đàn Kinh tế mới và Thương hiệu mạnh Việt Nam 2023

Đây là lần đầu tiên sáng kiến New Economy – Kinh tế mới được Tạp chí Kinh tế Việt Nam, VnEconomy và Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp chủ trì và tổ chức dưới hình thức Diễn đàn. Tiếp theo New Economy, chương Thương hiệu mạnh Việt Nam 2023 cũng đã diễn ra và nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp...

Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương: Cần có lộ trình cụ thể để đồng bộ các chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế mới

Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương: Cần có lộ trình cụ thể để đồng bộ các chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế mới

Theo ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, các mô hình kinh tế mới hiện đã có định hướng và chính sách hỗ trợ trong nhiều lĩnh vực song còn chậm trong triển khai. Nguồn lực từ ngân sách để phát triển khoa học công nghệ chưa đạt kỳ vọng và chính sách phát triển nhân lực số còn nhiều điều đáng bàn…...

Quan điểm của Đảng Cộng sản Trung Quốc về phát triển kinh tế tư nhân

Quan điểm của Đảng Cộng sản Trung Quốc về phát triển kinh tế tư nhân

Trung Quốc đã có những thay đổi, điều chỉnh liên tục về quan điểm, chủ trương về phát triển kinh tế tư nhân ở Trung Quốc, đặc biệt qua các kỳ Đại hội Đảng. Đến nay, kinh tế tư nhân của Trung Quốc không chỉ có vị thế cạnh tranh ngang bằng với kinh tế nhà nước, mà còn đảm nhận nhiệm vụ chiến lược phát triển kinh tế quốc gia của nước này...

Mới nhất trên VnEconomy



Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

VNE TV
Play
[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

Play
[Video]: Nỗ lực tiếp tế lương thực cho người dân Nông Cống trong trận lụt lịch sử 50 năm

[Video]: Nỗ lực tiếp tế lương thực cho người dân Nông Cống trong trận lụt lịch sử 50 năm

Play
[Video]: Công an Thanh Hoá sát cánh cùng người dân vượt qua bão lũ

[Video]: Công an Thanh Hoá sát cánh cùng người dân vượt qua bão lũ

Play
[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy