Thương hiệu giày dép “xấu lạ”: Còn tranh cãi là còn tăng doanh thu
Băng Hảo
17/10/2023, 11:03
Crocs đề cao tính cá nhân hoá, một đặc tính mà thời trang rất ưa chuộng hiện nay. Trước đó, nếu những lỗ lưu thông khí được cho là kỳ quặc, thì giờ đây lại cho phép chủ sở hữu gắn đủ thứ phụ kiện lên một cách nhanh chóng, dễ dàng và cũng tiết kiệm...
Ảnh: The Industry Fashion
Tại London Fashion Week Xuân – Hè 2024 vừa qua, giới mộ điệu thời trang đã có một phen bất ngờ trước cú bắt tay đầy ngoạn mục của hai thương hiệu đình đám. Simone Rocha - nhà mốt đầy mộng mơ đến từ vùng đất Ireland, đã hợp tác với Crocs cho ra mắt bộ ba đôi dép độc đáo và một đôi "giày thể thao" đầy thẩm mỹ.
Nổi tiếng với những chiếc váy lộng lẫy chứa đầy ruy băng và dây buộc, nhà thiết kế Rocha đã không ngần ngại trang trí cho Crocs Classic Clog và Siren Clog bằng ngọc trai và pha lê diamante. Classic Clog được thiết kế lại với phần trên trong mờ, trong khi Siren Clog- có đế dày giờ gần như được bao phủ bởi những viên ngọc sáng bóng xuất hiện với màu trắng. Trong khi đó, với hai màu hồng pastel và ba màu đen, đôi giày thể thao lai Simone Rocha x Crocs kết hợp chất liệu cao su đặc trưng của Crocs với lưới đan chặt quanh mắt cá chân.
Theo WWD, Crocs bắt đầu thâm nhập thế giới thời trang cao cấp từ năm 2016, khi thương hiệu này hợp tác với nhà thiết kế Christopher Kane - người đã tô điểm hình dáng Clog cổ điển bằng những viên đá khoáng chunky với chất liệu đính kết ấn tượng. Sau đó, Crocs tiếp tục hợp tác với Balenciaga vào năm 2017 và các hãng thời trang streetwear như Salehe Bembury vào năm 2021 (cả hai quan hệ đối tác vẫn đang tiếp tục).
Lucy Thornley, Phó chủ tịch về xu hướng, thiết kế và sản phẩm toàn cầu của Crocs cho biết: “Chúng tôi luôn tìm kiếm những đối tác có mối liên hệ đích thực với thương hiệu. Ưu điểm lớn nhất mà các đối tác thường nhận xét là chúng tôi không quá coi trọng bản thân - chúng tôi luôn sẵn sàng cho những điều khác biệt”.
Mới đây nhất, Crocs đã chào tháng 10 bằng mẫu sản phẩm mới toanh: bốt cao bồi với tên gọi Crocs Classic Cowboy Boot. Mẫu giày sẽ chính thức được bán vào ngày 23/10 thông qua các kênh kỹ thuật số và tại một số cửa hàng Crocs nhất định trong khoảng thời gian giới hạn. Theo mô tả của Crocs, Crocs Classic Cowboy Boot là “một trong những thiết kế giày Crocs được khách hàng yêu cầu nhiều nhất trong lịch sử”. Sản phẩm mang trên mình họa tiết chạm nổi, có độ bóng cao, các đường chỉ khâu mang đậm phong cách phương Tây.
Ngoài ra Crocs Classic Cowboy Boot còn được trang bị thêm cả đinh thúc ngựa kim loại hoặc bánh răng thúc ngựa xoay tròn. Giống như các đôi Crocs truyền thống, mẫu bốt này vẫn sở hữu các lỗ thông hơi đặc trưng trên phần bàn chân... Phần lớn người hâm mộ Crocs có lẽ đã quá quen với những mẫu thiết kế phiên bản giới hạn, thế nhưng lần này, Crocs Classic Cowboy Boot ghi nhận nhiều ý kiến trái chiều.
Ở một phe, nhiều người tỏ ý chê bai hoặc phản đối mẫu bốt cao bồi này: "Không, Crocs đã đi quá xa rồi”; “Làm ơn, đừng tung ra mẫu sản phẩm này”. Ở bên kia chiến tuyến, những người hâm mộ cuồng nhiệt gọi sản phẩm mới bằng cái tên “croots” và thi nhau chia sẻ lên Instagram với sự phấn khích không hề che giấu. “Không thể tin được nhưng mà tôi thực sự thích thứ này”. “Tôi cần gấp một đôi để đi khiêu vũ”… Người mẫu Tess Holliday thậm chí còn bày tỏ: “Đôi này phù hợp mọi hoàn cảnh luôn. Tôi muốn nó”.
Có thể nói Crocs là thương hiệu giày gây tranh cãi và chia rẽ nhất trên toàn thế giới. Ai thích thì rất thích, mang thường xuyên, mọi lúc mọi nơi. Ai ghét thì ghét vô cùng, luôn gắn những đôi Crocs với các từ như “xấu xí”, “kỳ dị”. Victoria Beckham, nhà thiết kế thời trang nổi tiếng của nước Anh, từng chia sẻ trên Instagram: “Tôi thà chết còn hơn là mang một đôi Crocs”. Sự tẩy chay dành cho Crocs vào thời điểm ban đầu còn nhiều đến mức vào năm 2006, cộng đồng antifan giày dép đến từ Crocs đã lập hẳn một website mang tên “IHateCrocs.com”.
Tuy vậy, bất chấp việc liên tục giữ thứ hạng thấp trong bảng xếp hạng thời trang hay những chê bai về kiểu dáng, nhà sáng lập nên Crocs vẫn tự hào với các sản phẩm của mình. “Không sao cả. Yêu hay ghét – đều có nghĩa là bạn đang dành sự chú ý đến chúng tôi”, ông Michelle Poole, Chủ tịch Crocs chia sẻ. Và thay vì thay đổi thiết kế đặc trưng để được lòng công chúng hơn, đội ngũ thiết kế Crocs bắt đầu chuyển hướng sang chinh phục những người nổi tiếng yêu thích thương hiệu của họ.
Năm 2020, Crocs hợp tác cùng Bad Bunny - siêu sao nhạc pop Latin để cho ra mắt một đôi dép màu trắng. Đôi Crocs này nổi tiếng đến mức “cháy hàng” chỉ trong vài phút. Kể từ đó, hàng loạt người nổi tiếng đã kết hợp cùng Crocs như: DJ Diplo - ngôi sao sáng trong làng nhạc điện tử thế giới, ông hoàng nhạc pop Post Malone, nam ca sĩ Lil Nas X,... Bên cạnh đó, Crocs không ít lần xuất hiện trên thảm đỏ lễ trao giải Oscar, Grammy, Billboard cùng các tên tuổi đình đám, tiêu biểu là Nicki Minaj, nhạc sĩ Questlove với phiên bản Crocs mạ vàng “gây sốt” cộng đồng mạng,...
Có thể nói Crocs là thương hiệu giày gây tranh cãi và chia rẽ nhất trên toàn thế giới.
Những “phi vụ” hợp tác bùng nổ này mang lại hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, Crocs đã dần khiến người tiêu dùng trên toàn thế giới “quay xe”, từ chê bai và chán ghét chuyển sang ủng hộ sản phẩm của họ. Bên cạnh đó, Crocs cũng chiều lòng người tiêu dùng khi sản xuất thêm những phụ kiện Jibbitz độc đáo để họ cá nhân hóa sản phẩm của mình.
“Vâng, chúng tôi không chạy theo xu hướng. Nhưng quan trọng, chúng tôi là duy nhất. Và điều chúng tôi nhận ra là đây chính xác là điều đã gây ấn tượng với khách hàng: Họ cũng coi mình là độc nhất vô nhị”, bà Heidi Cooley, Giám đốc tiếp thị của Crocs, từng phát biểu.
Trong quý 2/2023, tập đoàn Crocs đã đạt doanh thu kỷ lục, vượt 1 tỷ USD. Con số này thể hiện mức tăng đáng kể 12% so với số liệu được báo cáo trong cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu hợp nhất của tập đoàn đạt 1,072 tỷ USD, riêng thương hiệu Crocs đã tạo ra doanh thu 833 triệu USD, phản ánh tốc độ tăng trưởng 14,9% so với quý 2/2022. Crocs dự kiến doanh thu sẽ đạt từ khoảng 1,013 đến 1,034 tỷ USD trong quý 03/2023, đánh dấu mức tăng 3% đến 5% so với cùng kỳ năm 2022.
Miu Miu đóng góp vào sự tăng trưởng kỷ lục của tập đoàn Prada
Khách hàng Gen Z với định nghĩa tối giản mới
Chanel và Louis Vuitton: Những bộ sưu tập đậm chất Pháp
Đọc thêm
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: