
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 22/12/2025
Xuân Nghi
09/06/2023, 14:00
Phương án buýt điện cho tuyến buýt xanh và kế hoạch chuyển đổi xe mô tô điện ứng dụng công nghệ trong hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa trên địa bàn, là những hoạt động thuộc dự án Giao thông Xanh mà TP.HCM đang hướng tới và triển khai trong tương lai gần...
Trong các ngày 7 và 8/6/2023, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã tổ chức các cuộc họp, hội thảo chuyên sâu về phương án buýt điện cho tuyến buýt xanh, kế hoạch chuyển đổi xe mô tô điện ứng dụng công nghệ với các sở, ngành, các doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải hoạt động trên địa bàn.
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, chương trình thí điểm giải pháp đổi pin chia sẻ trong sử dụng xe mô tô điện ứng dụng công nghệ trong hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa trên địa bàn TP.HCM, là một hoạt động nằm trong chủ trương chung của lãnh đạo Thành phố về chuyển dịch sang giao thông xanh.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, giải pháp đổi pin chia sẻ là một trong những giải pháp năng lượng tiềm năng, đặc biệt ứng dụng trong hoạt động giao vận, đã được một số nước trên thế giới triển khai thành công. Do đó Thành phố muốn triển khai thí điểm để nghiên cứu, đánh giá tính hiệu quả, làm cơ sở tham khảo cho việc xây dựng chính sách phát triển chung.
Các các doanh nghiệp giao nhận vận tải đang hoạt động trên địa bàn như Lazada Logistics, Grab, Baemin, Be, DHL, Viettel Post, Sagawa,…doanh nghiệp xe điện như Vinfast, Selex Motors,… và một số tổ chức đang có nhiều dự án hỗ trợ thúc đẩy giao thông xanh trên toàn thế giới, tham dự và chia sẻ các ý kiến cũng như đề xuất với Thành phố. Đại diện các đơn vị, liên quan đã chia sẻ về định hướng chuyển đổi sang giao thông xanh nói chung và trong lĩnh vực giao vận nói riêng của Thành phố; về giải pháp đổi pin và ứng dụng trong giao vận, đồng thời nghe các doanh nghiệp và các tổ chức chia sẻ kinh nghiệm sử dụng và đánh giá tính hiệu quả của giải pháp.
Ông Lâm nhấn mạnh, Sở Giao thông vận tải Thành phố sẵn sàng làm đầu mối tiếp nhận những đề xuất về chính sách, ủng hộ kế hoạch chuyển đổi xe mô tô điện ứng dụng công nghệ trong hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa của Selex Motors và sớm hoàn chỉnh phương án thí điểm. Sở sẽ cùng với Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM (HIDS) để trình Uỷ ban nhân dân Thành phố. Ông cũng đề nghị các hiệp hội vận tải đề xuất các giải pháp gửi Sở Giao thông vận tải tổng hợp để kiến nghị Thành phố đề xuất Bộ Công Thương.
Dự án Giao thông Xanh TP.HCM do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ nhằm xây dựng hành lang tuyến xe buýt nhanh (BRT) số 1 với tổng chiều dài 23 km.
Hành lang này có lộ trình từ thị trấn An Lạc (quận Bình Tân) đến Rạch Chiếc (Thủ Đức), là một phần trong quy hoạch tổng thể phát triển giao thông công cộng của Thành phố đến năm 2025. Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM (TCIP) chịu trách nhiệm thực hiện dự án.
Theo thiết kế được phê duyệt năm 2015, khi nén thiên nhiên (CNG) dự kiến sẽ được sử dụng cho đoàn tàu của tuyến BRT số 1. Trong bối cảnh thực hiện giảm lượng phát thải khí carbon và xe buýt điện đã được triển khai thí điểm tại một số địa phương, xe buýt điện đang nổi lên là một phương án thay thế tiềm năng cho dự án.
Nhận xét về dự án BRT số 1, chuyên gia điều phối chương trình giao thông tại Việt Nam thuộc WB, ông Shige Sakaki cho rằng, dự án BRT số 1 lúc đầu dự kiến sử dụng xe buýt CNG để hoạt động trên tuyến, nhưng hiện tại xe buýt điện đang là phương án rất khả thi. Buýt điện là phương tiện rất hấp dẫn với người dân và phương án này cũng có thể sử dụng cho BRT. Nhiều thành phố trên thế giới đang thí điểm hoặc đã đưa vào sử dụng xe buýt điện rồi.
Đề án phát triển giao thông công cộng TP.HCM đến năm 2030 đặt mục tiêu phát triển bền vững, văn minh, ưu tiên hướng tới sử dụng phương tiện và năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Thành phố đã phát triển xe buýt CNG khoảng 10 năm nay và hiện chiếm khoảng 20% (chừng 400 xe).
Theo quy hoạt về hạ tầng giao thông công cộng, TP.HCM sẽ có 6 tuyến BRT với tổng chiều dài khoảng 100 km, trong đó tuyến BRT số 1 là tuyến đầu tiên được triển khai. Hiện có 126 tuyến buýt với khoảng 2.100 xe các loại. Quy hoạch đến 2025, TP.HCM sẽ phát triển 260 tuyến với khoảng 3.000 xe; đến 2030 tăng lên 350 tuyến với quy mô từ 4.000 – 4.200 xe.
Trong bối cảnh chuyển đổi số, dữ liệu đất đai trở thành tài nguyên quý giá phục vụ phát triển kinh tế. Tuy nhiên, những bất cập tại Phần VI Phụ lục I Nghị định 151/2025/NĐ-CP về phí dịch vụ, thẩm quyền cung cấp và chế tài xử lý chậm trễ đang làm giảm đi hiệu năng của nguồn lực này. Vì vậy, cần thay đổi cách tiếp cận để thủ tục hành chính không còn là “rào cản” trong các giao dịch M&A và đầu tư…
Theo số liệu từ Bộ Tài chính, ước giải ngân vốn đầu tư công đến hết ngày 18/12/2025 là 603.602,1 tỷ đồng, tăng thêm gần 26.000 tỷ đồng so với số liệu công bố 1 tuần trước. Dù vậy, vẫn còn 20 bộ ngành và 11 địa phương giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn mức bình quân chung cả nước...
Việc đưa vào vận hành Công viên điện mặt trời Arinos công suất 611 MW không chỉ bổ sung nguồn điện sạch cho Brazil, mà còn phản ánh một bước ngoặt trong cách quốc gia này triển khai chuyển dịch năng lượng: từ mở rộng công suất đơn thuần sang mô hình quy mô lớn, vận hành số hóa và phát triển gắn với cộng đồng...
Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) tại TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ thu hút một lượng vốn đầu tư khổng lồ, ước tính lên đến 50 tỷ USD trong vòng ba năm đầu tiên; đồng thời, là một phần trong chiến lược dài hạn nâng cấp lên thị trường chứng khoán mới nổi…
Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 của Quảng Trị thấp hơn bình quân cả nước, nhiều dự án đứng trước nguy cơ không giải ngân hết kế hoạch. Trước thực tế này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, chủ đầu tư vào cuộc quyết liệt hơn, coi giải ngân là nhiệm vụ chính trị trọng tâm để tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: