TP.HCM đề xuất cấm hẳn xe giường nằm vào nội thành
Hoài Niệm
25/05/2023, 09:56
Sau hơn 4 tháng kể từ ngày 10/01/2023 áp dụng cấm xe khách giường nằm vào nội thành trong khung giờ 6h sáng đến 10h đêm hàng ngày, mới đây Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã kiến nghị Thành phố cấm hẳn 24/24h đối với xe giường nằm vào nội thành...
Sau hơn 4 tháng cấm xe giường nằm vào nội thành kể từ ngày 10/01/2023, đến nay Sở GTVT TP.HCM kiến nghị sẽ cấm hẳn 24/24h xe giường nằm vào nội thành.
Để có cơ sở báo cáo chính thức Ủy ban nhân dân TP.HCM, Sở Giao thông vận tải Thành phố đã gửi dự thảo kiến nghị đến các sở, ngành, các quận huyện xin ý kiến đóng góp, trình Ủy ban nhân dân Thành phố trước ngày 30/5 sắp tới.
Từ tháng 8/2022, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã triển khai kế hoạch từng bước hạn chế xe khách, xe giường nằm vào trung tâm thành phố vào các khung giờ nhất định, cụ thể từ 6h – 22h hàng ngày. Đối với các xe du lịch được cấp phù hiệu riêng khi thành phố ban hành.
Mục đích là nhằm hạn chế xe “dù”, bến “cóc”, bảo đảm an ninh trật tự đô thị thành phố, từng bước giải quyết và đi đến khắc phục triệt để tình trạng kẹt xe nội thành tại các điểm đón/trả khách cũng như lộ trình lưu thông của xe khách, xe giường nằm.
Ngày 10/01/2023, thành phố áp dụng cấm tất cả xe giường nằm vào nội thành từ 6h – 22h hàng ngày. Hành lang hạn chế khách, cấm xe giường nằm như sau: Quốc lộ 1 đoạn đi qua Bình Chánh, Bình Tân, Q.12 và TP.Thủ Đức – đại lộ Nguyễn Văn Linh đoạn qua Bình Chánh, Q.7 - đường Võ Chí Công (Thủ Đức) - đường Đồng Văn Cống (Thủ Đức) - đường Mai Chí Thọ (Thủ Đức) - xa lộ Hà Nội (Thủ Đức).
Theo nhận xét của Sở Giao thông vận tải TP.HCM, đến nay sau hơn 4 tháng áp dụng kế hoạch hạn chế, cấm xe giường nằm theo khung giờ nói trên, tình hình giao thông đô thị ở khu trung tâm thành phố đã ổn định hơn. Các tài xế, chủ xe và doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách đã chấp hành phương án điều chỉnh của Thành phố.
Tuy nhiên, ngay từ lúc triển khai cấm xe giường nằm vào nội thành, đã có tình trạng nhà xe, giới tài xế bắt đầu lách luật. Nhiều nhà xe đã lách luật bằng cách chuyển thời gian hoạt động từ ban ngày sang ban đêm, cho xe dừng đậu đọc đường chờ hết khung giờ cấm thì vào nội thành đón khách…
Hành lang cấm xe giường năm vào nội thành TP.HCM theo khung giờ từ 6h - 22h hàng ngày kể từ ngày 10/01/2023.
Khu vực ghi nhận có nhiều nhà xe, tài xế cho xe đón khách vào ban đêm ngoài khung giờ cấm là địa bàn TP. Thủ Đức thuộc các tuyến đường quốc lộ 1 (ngã tư Bình Phước, ngã tư Ga,…), xa lộ Hà Nội… Việc dừng đỗ đón khách này không có bến bãi cụ thể mà thường “di động” nên gây cản trở giao thông và nguy hiểm do ban đêm các loại xe thường chạy tốc độ cao.
Ngoài ra, sau hơn 4 tháng triển khai, Sở Giao thông vận tải Thành phố ghi nhận cũng phát sinh các bến “cóc” tại các tuyến hành lang, đường vành đai, như: Khu vực đường trục chính Khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc; trạm xăng dầu Tam Bình, trạm xăng dầu Hùng Nghĩa trên đường quốc lộ 1 đoạn qua khu vực TP. Thủ Đức; các bãi xe số 39 tại giao lộ quốc lộ 1 - đường số 7 - đường số 18, bãi xe đối diện số 13 đường Lê Cơ (quận Bình Tân), và một số khu vực ngoại thành khác...
Nhà xe đã sử dụng xe trung chuyển để vận chuyển hành khách về các điểm tập kết, bến “cóc” này gây ảnh hưởng đến tình hình giao thông chung và hoạt động của các bến xe trên địa bàn thành phố. Lực lượng chức năng của Thành phố đã xử lý 51 trường hợp xe giường nằm cố tình đi vào khu vực cấm và thời gian cấm.
Về phương án trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải đã đề xuất điều chỉnh thời gian cấm xe khách giường nằm đi vào nội thành 24/24h. Khu vực được giới hạn bởi vành đai các tuyến đường, gồm: Quốc lộ 1 - Nguyễn Văn Linh - Võ Chí Công - Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội - quốc lộ 1.
Số liệu của Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho thấy TP.HCM hiện có 58 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định với khoảng 1.600 xe; hơn 1.350 đơn vị vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch với khoảng 91.000 xe.
Có 5 bến liên tỉnh, gồm: Bến xe Miền Đông (Q. Bình Thạnh), bến xe Miền Đông mới (TP. Thủ Đức), bến xe Miền Tây (H. Bình Chánh), bến xe An Sương (Q. 12), bến xe Ngã tư Ga (Q.12).
Không “ngâm” vốn, TP.HCM tập trung nguồn lực cho các dự án giao thông trọng điểm
17:17, 11/05/2023
TP.HCM nghiên cứu lắp mái che hai tuyến đường trung tâm
07:48, 10/05/2023
TP.HCM: Ba khu công nghiệp bị loại khỏi quy hoạch
09:05, 09/05/2023
Đọc thêm
[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 8/2025
Tình hình kinh tế xã hội của Việt Nam trong tháng 8 và 8 tháng cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm. Trong đó, tổng số vốn FDI đăng ký tại Việt Nam trong 8 tháng vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực với 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm ngoái; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 8 tăng 8,9%...
Hơn 128.000 doanh nghiệp mới đã gia nhập thị trường trong 8 tháng
Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 8 tháng năm nay đã tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 26,1% về số vốn đăng ký...
Hơn 26 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam trong 8 tháng, tiếp tục giữ nhịp tăng trưởng tích cực
Không những tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam trong 8 tháng vừa qua giữ vững đà tăng trưởng mạnh mẽ mà số vốn FDI thực hiện cũng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua...
Quảng Ngãi khởi công đường ven biển kết nối Khu kinh tế Dung Quất với Khu du lịch Sa Huỳnh
Sáng 6/9, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Lễ khởi công Dự án đoạn tuyến đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh, giai đoạn IIb (đoạn Km76+230-Km82+000), có mức đầu tư gần 100 tỷ đồng.
29 bộ ngành và 12 địa phương giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn mức bình quân chung!
Theo số liệu từ Bộ Tài chính, ước giải ngân vốn đầu tư công đến hết tháng 8/2025 là 409.174,5 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 338.498,8 tỷ đồng trong tháng 7. Dù vậy, vẫn còn 29 bộ ngành và 12 địa phương ghi nhận tỷ lệ giải ngân thấp hơn bình quân chung cả nước...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: