
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Nguyễn Mạnh
24/09/2021, 10:06
Với kết quả xuất siêu 2,03 tỷ USD trong tháng 7/2021, đã nâng tổng mức xuất siêu của Việt Nam sang thị trường các nước liên minh châu Âu (EU) trong 7 tháng năm 2021 lên con số 13,02 tỷ USD…
Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) vừa công bố báo cáo tình hình xuất nhập khẩu một số mặt hàng chính sang các nước thành viên Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) trong tháng 7 và 7 tháng năm 2021.
Theo đó, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và thị trường EU tháng 7/2021 đạt 4,73 tỷ USD, tăng 1,41% so với tháng 6/2021 và tăng 13,03% so với tháng 7/2020.
Tính chung 7 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và thị trường EU đạt 32,09 tỷ USD, tăng 17,42% so với cùng kỳ năm 2020 và bằng 8,56% tổng kim ngạch thương mại hai chiều của cả nước, giảm nhẹ so với tỷ trọng 9,54% trong 7 tháng năm 2020.
Tháng 7/2021, Việt Nam xuất siêu 2,03 tỷ USD sang thị trường EU, tăng 15,25% so với tháng 6/2021 và tăng 3,13% so với tháng 7/2020.
Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 7/2021, Việt Nam xuất siêu 13,02 tỷ USD hàng hóa sang thị trường EU, tăng 15,75% so với mức xuất siêu của 7 tháng năm 2020 và bằng 57,73% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU.
Cụ thể, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang khối thị trường EU trong tháng 7/2021 đạt 3,38 tỷ USD, tăng 5,21% so với tháng 6/2021 và tăng 9,86% so với tháng 7/2020.
Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng7/2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU đạt 22,55 tỷ USD, tăng 16,93% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 12,11% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, bị thu hẹp so với tỷ trọng 13,06% của 7 tháng đầu năm 2020.
Hàng hóa của Việt Nam được xuất khẩu đạt kim ngạch lớn nhất và tăng trưởng nhanh sang các thị trường thành viên EU là Hà Lan, Đức, Italia, Bỉ, với tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm 2021 lần lượt đạt 20,06%; 18,65%; 9,84%; 9,03% tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường EU.
Các mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất sang thị trường EU trong 7 tháng năm 2021 là điện thoại các loại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử, giày dép các loại, máy móc thiết bị phụ tùng, hàng dệt may.
Đáng chú ý, trong số 5 mặt hàng xuất khẩu đạt trị giá cao nhất thì chỉ có kim ngạch xuất khẩu mặt hàng điện thoại giảm mạnh, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng còn lại tăng trưởng ở mức cao.
Trong tháng 7/2021, xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam sang thị trường EU tiếp tục bứt phá mạnh, tăng 77,89% so với tháng 6/2021 và tăng 3.087% so với tháng 7/2020.
Tính chung 7 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu sắt thép đạt 841,25 triệu USD, tăng 828,6% so với 7 tháng năm 2020, bằng 3,73% tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU, tăng mạnh so với tỷ trọng 0,47% của 7 tháng năm 2020.
Từ chiều ngược lại, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ khối thị trường EU trong tháng 7/2021 đạt 1,35 tỷ USD, giảm 6,98% so với tháng 6/2021 nhưng tăng 21,81% so với tháng 7/2020.
Tính chung 7 tháng năm 2021, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ EU đạt 6,53 tỷ USD, tăng 18,58% so với cùng kỳ năm 2020, bằng 5,05% tổng trị giá nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam, thu hẹp so với tỷ trọng 5,79% trong 7 tháng năm 2020.
Hàng hóa của Việt Nam được nhập khẩu nhiều từ các thị trường thành viên Ai Len, Đức, Italia, Pháp, Hà Lan…
Các mặt hàng nhập khẩu chính từ EU trong 7 tháng năm 2021 là: máy móc thiết bị phụ tùng, dược phẩm, sản phẩm hóa chất, thức ăn gia súc, nguyên phụ liệu dệt may…
Trong tháng 7/2021, mặt hàng nhập khẩu từ EU tăng cao so với tháng 6/2021 và tháng 7/2020 là sản phẩm hóa chất, khi tăng tới 138,71% so với tháng 6/2021 và tăng 192,01% so với tháng 7/2020 đạt 118,05 triệu USD.
Theo báo cáo mới nhất của Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, mưa lũ những ngày qua tại Bắc Trung Bộ gây thiệt hại nghiêm trọng: 16 người chết và mất tích; hơn 127.000 nhà dân bị ngập; 81 xã, phường bị ngập, nhiều nơi cô lập. Nông nghiệp thiệt hại nặng với hàng nghìn ha hoa màu và vật nuôi bị cuốn trôi…
Bao bì hiện đã vượt qua vai trò vỏ bọc, trở thành "ngôn ngữ của thương hiệu", quyết định sự khác biệt và định vị giá trị hàng Việt trên toàn cầu. Thực tế cho thấy, một thiết kế sáng tạo, thân thiện môi trường có thể gia tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu từ 10% đến 30%...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Nghị quyết 72-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định rõ sức khỏe nhân dân là tài sản quý giá nhất của quốc gia, là động lực và mục tiêu của mọi chính sách phát triển. Việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng được đặt ở vị trí trung tâm, gắn chặt với chiến lược phát triển bền vững...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: