Vietferm chuyển mình sau “cú hích” đầu tư từ ông chủ Sunhouse
Sau khi Shark Tank mùa 1 kết thúc, rất nhiều startup được cam kết đầu tư trên sóng truyền hình đã đi vào quá trình hoạt động thẩm tra doanh nghiệp
Sau khi Shark Tank mùa 1 kết thúc, rất nhiều startup được cam kết đầu tư trên sóng truyền hình đã đi vào quá trình hoạt động thẩm tra doanh nghiệp (Due Diligence - viết tắt là DD). Trong đó, Soya Garden là startup đầu tiên thực hiện thành công quá trình DD và đã có những thay đổi. Một startup khác cũng đang dần thay đổi diện mạo sau khi được "cá mập" rót vốn, đó chính là Vietferm (Dấm gạo - Hồ tiêu muối Thủy Tâm) cùng thương vụ với Shark Nguyễn Xuân Phú - ông chủ tập đoàn Sunhouse.
Tại mùa đầu tiên, chàng du học sinh Trần Tâm Phương cùng mẹ là bà Trần Thị Thúy Loan và Co-founder Nguyễn Thị Tuyết đã khiến không ít khán giả ấn tượng khi mang đến Shark Tank mô hình khởi nghiệp kinh doanh các sản phẩm truyền thống dân tộc. Trong đó mặt hàng chủ đạo là dấm gạo và hồ tiêu muối. Cả ba đến gọi vốn với tham vọng mang sản phẩm của gia đình vươn xa hơn nữa, không chỉ ở Việt Nam mà còn lan rộng trên thế giới.
Bắt đầu với câu chuyện gây xúc động cho người xem về những năm tháng mải miết mưu sinh của bố mẹ, startup Trần Tâm Phương với dự án Dấm gạo Thủy Tâm đã mang đến những xúc cảm khi kể lại niềm say mê về sản phẩm dấm gạo của người mẹ tần tảo - thứ đã nuôi lớn chàng trai qua những tháng năm gian khóvà cũng chính nó đã kéo chàng trai trẻ ấy quay về quê hương để nung nấu quyết tâm tiếp nối truyền thống gia đình.
Tâm Phương gặp gỡ các nhà đầu tư bằng lời mời đầu tư 3 tỷ đồng cho 15% vốn để "công nghiệp hóa" mô hình sản xuất gia đình. Với lộ trình sử dụng vốn rõ ràng và không giấu ý định "lợi dụng" "cá mập" để nâng cấp sản phẩm lên tầm cao mới, Tâm Phương đã chính thức bước vào cuộc thương thuyết với 2 "cá mập" Nguyễn Xuân Phú và Trần Anh Vương - những doanh nhân đang nắm giữ lợi thế về hệ thống phân phối thực phẩm lớn và đầu tư chuyên nghiệp cho nông nghiệp công nghệ cao.
Sự giằng co "trả giá" chỉ thực sự dừng lại khi các "nhà đàm phán" gặp nhau ở mức đầu tư 4 tỷ đồng cho 36% cổ phần. Một cái kết đẹp cho cả đôi bên và cũng đủ làm hài lòng người xem khi startup này không hề tỏ ra "lép vế", thậm chí còn nhanh chóng nắm bắt ý định của "cá mập" về khả năng "chịu chi"! Và cam kết đầu tư tại mùa 1 bây giờ đã thành hiện thực khi Sunhouse và Vietferm đang tiến hành hoàn tất các thủ tục hoạt động thẩm tra doanh nghiệp.
Trong quá trình khảo sát, thẩm định sâu mô hình của chàng CEO Tâm Phương, ông chủ Sunhouse cũng nhận thấy Vietferm vẫn đang là một mô hình kinh doanh hộ gia đình cá thể như cách đây 30 năm trước. Quy mô và cách vận hành của startup Dấm Gạo Thủy Tâm vẫn chưa thực sự phù hợp như một tổ chức chuyên nghiệp, điều này dẫn đến sự hạn chế trong việc mở rộng quy mô, tăng sản lượng, doanh thu cũng như lợi nhuận.
Chính vì vậy, ngay trong buổi họp đầu tư dự án, chủ tịch Sunhouse đã tập hợp một đội ngũ chuyên môn gồm các bộ phận từ tài chính, kế toán, pháp lý và cả marketing để dốc sức hỗ trợ Vietferm phát triển nhanh chóng.
Chủ tịch Sunhouse cũng nêu rõ khoản tiền đầu tư vào Dấm Gạo Thủy Tâm sẽ được dùng cho các khoản gồm đầu tư máy móc thiết bị, nguyên vật liệu và công nợ để mở rộng thị trường. Ngoài ra, startup không được dùng vốn để giải quyết các chi phí kinh doanh như trả lương. Shark Phú nhấn mạnh nguyên tắc tiền lương phải được hoạch toán trong bài toán kinh doanh.
Ngoài mang đến nguồn vốn tiềm lực để giúp thương hiệu Vietferm "chắp cánh" trên thị trường rộng, chủ tịch Sunhouse còn đưa ra những hướng dẫn và bài học kinh doanh đến cho CEO Tâm Phương cùng đồng sáng lập. Trong đó, ông chú trọng dặn dò về việc xây dựng cơ chế công ty và các chính sách nhân sự. Cụ thể, mức lương có thể không cao nhưng doanh nghiệp phải có các chính sách thưởng để 'tiếp lửa', tạo động lực cho nhân viên.
Theo Shark Phú, mô hình doanh nghiệp nhỏ ban đầu phải có lãi. Tư tưởng lúc đầu phải chịu lỗ là sai, bởi quy mô doanh nghiệp nhỏ lợi nhuận sẽ càng lớn vì một nhân viên có thể đảm đương nhiều công việc và chức vụ. Trong khi ở mô hình quy mô tổ chức lớn, một người chỉ chuyên ở một mảng, chi phí nhân sự sẽ rất cao.
Vì thế, chủ tịch Sunhouse đặt kì vọng Vietferm sẽ biết "cân đo đong đếm" được bài toán con người, giúp đẩy mạnh tối đa năng suất sản xuất, nhằm nâng mức doanh số lên gấp đôi, từ 200 triệu lên 400 triệu.
Đặc biệt, như đã cam kết tại mùa 1, Shark Phú đã thực hiện lời hứa hỗ trợ Vietferm đất để xây nhà xưởng mới. Ngoài ra với hệ thống phân phối sản phẩm, hệ thống bán lẻ lớn của Sunhouse, Tâm Phương còn được Shark Phú giúp đỡ trong việc đưa các mặt hàng của Dấm Gạo Thủy Tâm đến với đông đảo người dùng. Ông kỳ vọng trong vòng 6 tháng tới, nhà xưởng sẽ được hoàn thành, để Vietferm có thể đạt mục tiêu 100 tỷ doanh thu trong 3 năm.
Chia sẻ về quá trình DD với chủ tịch Sunhouse, Tâm Phương cho biết anh rất bất ngờ khi được shark Phú hỗ trợ một đội ngũ chuyên môn tư vấn. Quá trình thẩm tra doanh nghiệp cũng mang đến cho anh nhiều bài học và kiến thức.
"Lúc trước, khi tiếp quản doanh nghiệp của mẹ mình rất tự tin về nền tảng kĩ thuật mà không để ý tài chính. Cho đến khi nhà đầu tư bước vào mới bắt đầu tìm hiểu thế nào là thu, thế nào là chi, thế nào là dòng tiền và thế nào là lãi - lỗ…", Tâm Phương chia sẻ.
Hai nhà sáng lập Vietferm cũng tiết lộ quyết định bắt tay với ông chủ Sunhouse được cân nhắc rất kĩ lưỡng. Thậm chí cả hai còn không rõ Vietferm có thể "sống sót" qua quá trình DD và luôn băn khoăn doanh nghiệp liệu có đáp ứng được mức KPI mà nhà đầu tư đưa ra.
Nhiều áp lực, vô vàn trăn trở và suy nghĩ đắn đo, nhưng cả hai đã quyết định chấp nhận "nhập cuộc" với Sunhouse. Không chỉ vì ước muốn đi đến thành công ngắn nhất, được đứng trên vai "người khổng lồ" mà vì hai nhà sáng lập còn thấy được tâm huyết của Shark Phú đối với các ngành nghề truyền thống Việt và việc cho thuê đất để xây nhà xưởng đã là một minh chứng rõ ràng cho điều này.
Trước khi đến với Shark Tank, CEO Tâm Phương cho biết mong muốn ban đầu của anh là đưa các sản phẩm "mẹ làm" đi khắp thế giới. Nhưng giờ đây, khi đứng trên vai "người khổng lồ" thì tầm nhìn của Vietferm cũng đã thay đổi. Đó là tầm nhìn của một căn bếp Việt, nơi sẽ có đồ gia dụng đạt tiêu chuẩn và những gia vị được làm từ tâm của người mẹ. Chính vì thế, việc hợp tác với Sunhouse cũng đến từ mong muốn cùng tạo dựng nên một "căn bếp hạnh phúc" cho mọi gia đình Việt.
Cú bắt tay giữa Sunhouse và Vietferm tạo ra một khởi đầu mới để đôi bên song hành, cùng tạo ra những sản phẩm nhà bếp chất lượng. Shark Phú tin rằng sự hợp tác giữa Sunhouse và Vietferm có thể đóng góp một phần để tạo nên những ngôi nhà, những gia đình hạnh phúc.
Sau DD Vietferm thì những cuộc thương thuyết "Sau bể cá mập" cũng sẽ được tiếp tục công bố trên kênh Youtube TV HUB. Song song đó, Shark Tank Việt Nam mùa 2 đang được phát sóng trên kênh VTV3 vào lúc 20h30 tối thứ 4 hàng tuần.