
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 02/12/2025
An Nhiên
23/05/2022, 17:49
Quý vừa qua, báo cáo tài chính hợp nhất Vietnam Airlines ghi nhận lỗ 2.700 tỷ đồng, giảm 34% so với quý 1/2021.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - mã chứng khoán HVN vừa giải trình về khoản lỗ lớn trong quý 1/2022. Theo đó, quý vừa qua, báo cáo tài chính hợp nhất ghi nhận lỗ 2.700 tỷ đồng, giảm 34% so với quý 1/2021.
Theo lý giải của Vietnam Airlines, khoản lỗ giảm là nhờ tổng doanh thu và thu nhập khác quý 1/2022 của công ty mẹ tăng 65,7% so với quý 1/2021 chủ yếu do doanh thu cung cấp dịch vụ tăng 67%, tương đương tăng 3.296 tỷ đồng, doanh thu vận chuyển nội địa tăng 96,5%, vận chuyển quốc tế tăng 71,1%, doanh thu thuê chuyến giảm 21,1% thu nhập khác tăng mạnh chủ yếu từ hoạt động thanh lý tàu bay, bán và thuê lại động cơ tàu bay.
Chi phí Quý 1/2022 của công ty mẹ tăng 23,9% tương đương tăng 2.093 tỷ đồng so với quý 1/2021 chủ yếu do giá nhiên liệu tăng cao. Tốc độ tăng doanh thu và thu nhập khác cao hơn so với tốc độ tăng chi phí dẫn đến công ty mẹ giảm lỗ được 1.239 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Lỗ hợp nhất giảm chủ yếu nhờ lỗ công ty mẹ giảm và một số công ty con bắt đầu có lãi như Skypec, Vaeco, Viags...
Báo cáo tài chính cho thấy, áp lực thanh khoản ngắn hạn vẫn tiếp tục đeo bám Vietnam Airlines. Cuối quý 1, hãng hàng không quốc gia sở hữu 12.800 tỷ đồng tài sản ngắn hạn, trong đó gần 4.700 tỷ là tiền mặt và khoản đầu tư ngắn hạn. Nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines lên tới 45.700 tỷ đồng, tức gấp hơn 3 lần tài sản ngắn hạn.
Đáng chú ý hơn, vốn chủ sở hữu của hãng hàng không quốc gia cũng chuyển sang âm sau 9 quý thua lỗ liên tiếp. Cuối tháng 3/2022, vốn chủ sở hữu âm 2.160 tỷ đồng và lỗ lũy kế đã lên tới gần 24.600 tỷ đồng.
Nếu tình trạng âm vốn chủ sở hữu vẫn kéo dài tới cuối năm, hãng hàng không quốc gia sẽ có nguy cơ hủy niêm yết bắt buộc. Trước đó, Vietnam Airlines vừa thoát cảnh âm vốn chủ sở hữu nhờ được bơm gần 8.000 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HVN hiện đang giao dịch ở mức giá 17.850 đồng/cổ phiếu, tương đương với mức giá khi doanh nghiệp này niêm yết lần đầu trên HOSE vào năm 2017.
Giá bạc đang ở mức cao chưa từng thấy, nhưng giới chuyên gia dự báo giá kim loại quý này vẫn còn dư địa tăng do tình trạng khan hiếm nguồn cung còn kéo dài...
Thị trường vẫn tiếp tục đem đến sự thất vọng. Ngưỡng 1700 điểm được vượt qua hôm nay nhưng cổ phiếu “kém tươi”. Việc thanh khoản rơi xuống mức rất thấp là một tín hiệu của tâm lý phản ứng ngược với hiện tượng đẩy trụ.
Nhóm cổ phiếu Vin hôm nay đồng loạt tăng mạnh, thậm chí còn đem về nhiều điểm hơn tổng mức tăng của VN-Index. Sức mạnh này “nhấc” chỉ số lên mức 1701,67 điểm, nhưng không mấy nhà đầu tư vui mừng. Cổ phiếu phần lớn vẫn yếu hơn đáng kể so với chỉ số, thậm chí gần trăm mã còn giảm giá mạnh quá 1%.
Thị trường chứng khoán toàn cầu đã có một tháng 11 đầy biến động, với nỗi lo về định giá công nghệ tăng cao và thời gian đóng cửa kỷ lục 43 ngày của chính phủ Hoa Kỳ đã ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư.
Với vai trò là trụ cột năng lượng quốc gia, TKV đang quản lý khối lượng tài sản rất lớn của Nhà nước. Hoạt động thanh tra lần này là bước thực hiện chức năng quản lý nhà nước theo kế hoạch, nhằm xem xét và đánh giá lại bức tranh tổng thể về công tác quản lý vốn, tài sản tại đơn vị.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: