Vụ rơi máy bay đẩy Boeing vào thế khó ở Trung Quốc
Đức Anh
23/03/2022, 15:42
Vụ rơi máy bay 737-800 của hãng hàng không China Eastern mới đây xảy ra đúng thời điểm nhạy cảm đối với Boeing tại Trung Quốc, khi hãng sản xuất máy bay của Mỹ đang nỗ lực phục hồi vị thế tại thị trường quan trọng này sau nhiều năm khủng hoảng vì hai vụ tai nạn thảm khốc liên quan tới máy bay 737 MAX...
Một máy bay của hãng hàng không China Eastern - Ảnh: Getty Images
Ngày 21/3, chiếc 737-800 của China Eastern chở theo 132 người đột ngột rơi xuống vùng núi tại tỉnh Quảng Tây thuộc phía Tây Nam của Trung Quốc. Đến nay, nhà chức trách chưa tìm thấy người nào sống sót trong vụ việc. Hãng hàng không Trung Quốc sau đó lập tức dừng khai thác toàn bộ 224 máy bay 737-800 của mình, theo hãng tư vấn hàng không Cirium.
KHÓ CHỒNG KHÓ
Theo Wall Street Journal, đối với Boeing, vụ tai nạn xảy ra khi hãng đang chốt các bước cuối cùng để đưa dòng máy bay 737 Max trở lại bầu trời tại Trung Quốc. Boeing 737 Max là máy bay trong hai vụ tai nạn của Lion Air (Indonesia) vào tháng 10/2018 và Ethiopian Airlines (Ethiopia) vào tháng 3/2019, khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng. Đây cũng là nguyên nhân khiến 737 Max bị đình bay trong một thời gian dài từ tháng 3/2019.
Dù đã được bay lại ở một số nơi, 737 Max vẫn chưa được “bật đèn xanh” ở Trung Quốc. Tháng 1 năm nay, Boeing cho biết các sửa đổi đối với 737 Max đã được các nhà chức trách Trung Quốc chấp thuận và hãng đang chuẩn bị khôi phục việc giao 737 Max cho các hãng hàng không nước này trong quý 1.
Trung Quốc đang ngày càng trở thành thị trường quan trọng với nhà sản xuất máy bay Mỹ với ngành công nghiệp hàng không phát triển bùng nổ trong ba thập kỷ qua. Theo dữ liệu của Boeing, hãng này đã giao 1.736 máy bay cho Trung Quốc và khoảng 143 chiếc khác đang được đặt sản xuất. Hãng này dự báo trong vòng 2 thập kỷ tới, các hãng hàng không Trung Quốc sẽ mua thêm 8.700 máy bay mới, từ tất cả các nhà sản xuất nhưng chủ yếu là Boeing và Airbus. Con số này chiếm gần 20% dự báo về nhu cầu máy bay mới trên toàn cầu trong 20 năm tới.
Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội tiềm năng đó, điều quan trọng là Boeing phải khôi phục được niềm tin đối với các dòng máy bay của mình.
Vụ tai nạn đầu tuần này đã khiến Boeing phải hủy một cuộc họp của các lãnh đạo cấp cao dự kiến diễn ra trong tuần này ở Miami, Florida (Mỹ). Trong khi đó, các đại diện của công ty này sẽ đóng vai trò là cố vấn kỹ thuật cho cuộc điều tra vụ tai nạn do Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc dẫn đầu.
Theo các chuyên gia, những cuộc điều tra như thế này thường mất hàng tháng hoặc hơn để xác định nguyên nhân vụ tai nạn. Và nguyên nhân này có thể đóng vai trò quyết định việc China Eastern sẽ dừng khai thác 737-800 đến khi nào và thời điểm 737 Max được bay trở lại ở Trung Quốc.
Công tác cứu hộ vẫn đang được tiếp tục tại hiện trường vụ tai nạn máy bay của hãng China Eastern - Ảnh: AP.
Năm ngoái, CEO David Calhoun cho biết Boeing cần có đơn hàng mới từ các hãng bay Trung Quốc – khách hàng lớn nhất thế giới của công ty – để cạnh tranh trong bối cảnh hoạt động đi lại đang phục hồi nhanh chóng sau đại dịch. Suốt 4 năm qua, nhà sản xuất máy bay Mỹ không nhận được đơn đặt hàng mới nào từ Trung Quốc.
Trong thông điệp phát đi vào tối ngày 21/3 ngay sau vụ tai nạn, ông Calhoun cho biết Boeing đang trao đổi sát sao với China Eastern và các nhà chức trách Trung Quốc về vụ việc.
“Chúng tôi sẽ làm tất cả mọi thứ có thể để hỗ trợ khách hàng của mình và cuộc điều tra vụ tai nạn trong thời điểm khó khăn này”, CEO của Boeing nói.
BẾ TẮC Ở TRUNG QUỐC
Phản ứng nhanh chóng của China Eastern với vụ rơi máy bay hôm thứ Hai gợi nhớ tới phản ứng tương tự của nhà chức trách Trung Quốc khi xảy ra thảm kịch của hãng hãng hàng không Ethiopian Airlines vào tháng 3/2019.
Trung Quốc là quốc gia đầu tiên trên thế giới đình bay mẫu Boeing 737 Max (phiên bản mới hơn của 737-800), trong khi các nhà chức trách châu Âu lúc đó nói rằng Bắc Kinh phản ứng quá sớm dù chưa có bằng chứng đầy đủ. Không lâu sau đó, 737 Max bị đình bay gần như trên toàn cầu.
Hoạt động kinh doanh của Boeing tại Trung Quốc những năm gần đây rơi vào cảnh bế tắc do vụ đình bay 737 Max, căng thẳng Mỹ - Trung cũng như đại dịch Covid-19.
“Chúng tôi dự báo việc khôi phục bay 737 Max tại Trung Quốc sẽ tiếp tục bị trì hoãn khi vụ tai nạn ngày 21/3 được điều tra, ít nhất cho đến khi nguyên nhân vụ tai nạn được xác định”, nhà phân tích Robert Spingarn tại hãng nghiên cứu Melius Research nhận định và nói thêm rằng các nhà đầu tư đang theo dõi sát sao xem liệu nguyên nhân vụ việc là do sự cố máy bay, lỗi của phi công, vấn đề bảo dưỡng hay các yếu tố bên ngoài nào khác.
Tuy nhiên, việc dừng khai thác máy bay của Boeing cũng có thể khiến các hãng hàng không Trung Quốc chịu tổn thất nặng nề bởi phần lớn đội bay của các hãng này là sản phẩm của Boeing.
Tầm quan trọng của nhà sản xuất máy bay Mỹ được thấy rõ ở phản ứng của Bắc Kinh năm 2018, khi Washington tăng thuế với hàng hóa Trung Quốc. Là nhà xuất khẩu lớn nhất của Mỹ, Boeing rõ ràng là một mục tiêu của các biện pháp trả đũa của Bắc Kinh. Tuy nhiên, Trung Quốc chỉ áp thuế 5% đối với các máy bay cỡ nhỏ sản xuất tại Mỹ - động thái không gây nhiều tổn hại đối với các dòng máy bay cỡ lớn của Boeing. Theo các nhà phân tích, quyết định này cho thấy Bắc Kinh không muốn gây xáo trộn nguồn cung máy bay Boeing để bảo vệ ngành hàng không nội địa.
Bên ngoài nhà máy của Boeing tại Renton, Washington - Ảnh: WSJ
Trung Quốc cũng là một khách hàng lớn của Airbus – đối thủ của Boeing. Tuy nhiên, với lượng hàng tồn đọng lớn hiện tại của Airbus, Bắc Kinh khó có thể chuyển các đơn hàng của Boeing sang nhà sản xuất máy bay châu Âu.
Nhiều kỳ vọng đang hướng tới máy bay C919 của tập đoàn quốc doanh Commercial Aircraft Corp. of China (Comac) của Trung Quốc. Được dự báo sẽ trở thành đối thủ của Boeing 737, C919 dự kiến được đưa vào khai thác trong năm nay, sau nhiều năm trì hoãn. China Eastern sẽ là khách hàng đầu tiên của mẫu máy bay này.
Theo các nhà phân tích, Bắc Kinh có thể buộc China Eastern cùng nhiều hãng hàng không nhà nước khác mua C919 – điều có thể đe dọa các đơn hàng mới của Boeing. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, máy bay nội địa của Trung Quốc được dự báo sẽ chưa thể đe dọa vị thế của Airbus và Boeing tại thị trường đông dân nhất thế giới.
Boeing mở cơ sở sản xuất đầu tiên bên ngoài nước Mỹ vào năm 2018, gần Thượng Hải, Trung Quốc. Tuy nhiên, đây chỉ là trung tâm hoàn thiện đơn hàng, phụ trách các khâu cuối cùng như sơn máy bay 737 được sản xuất tại các nhà máy ở Renton, Washington (Mỹ). Không giống đối thủ Airbus – công ty đang sản xuất máy bay ở Thiên Tân, Boeing cho biết không có ý định sản xuất máy bay ở Trung Quốc hay bất kỳ nơi nào ngoài nước Mỹ.
Dấu ấn kinh tế thế giới tuần 10-16/8/2025: Thượng đỉnh Mỹ - Nga, Fed trước sức ép giảm lãi suất
Tuần này, thị trường tài chính toàn cầu mong đợi cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin để bàn về việc kết thúc cuộc chiến tranh ở Ukraine...
Tài sản của "ông trùm" đầu tư công nghệ Nhật tăng 9 tỷ USD trong hai tuần
Chỉ trong hai tuần đầu tiên của tháng 8/2025, tỷ phú Nhật Bản Masayoshi Son đã “bỏ túi” 9 tỷ USD, khi các vụ đầu tư vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) giúp giá cổ phiếu tăng ông tăng lên mức kỷ lục...
Giá vàng giảm tuần này dù có nhiều yếu tố hỗ trợ
Tuần tới, cách nhìn nhận của thị trường tài chính toàn cầu về kết quả cuộc gặp thượng đỉnh ngày 15/8 ở Alaska giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sẽ tác động đáng kể đến diễn biến giá vàng...
Thế hệ không tiền tiết kiệm ở Singapore
Danh tiếng của Singapore về sự cẩn trọng tài chính và mức tiết kiệm cao của người dân đang có dấu hiệu lung lay...
Chứng khoán Mỹ lùi lại sau kỷ lục, giá dầu giảm vì hy vọng về thượng đỉnh Mỹ - Nga
Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu (15/8) trong trạng thái không đồng nhất của các chỉ số, với S&P 500 và Dow Jones cùng giảm điểm sau khi đạt cao kỷ lục nội phiên...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: