Yêu cầu đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án metro số 2 Bến Thành - Tham Lương
Xuân Nghi
30/11/2023, 10:28
Thường trực Ủy ban nhân dân, các sở ngành, các quận huyện được giao nhiệm vụ cụ thể nhằm thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trước ngày 31/12/2023; đồng thời Ủy ban nhân dân Quận 3 có trách nhiệm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án metro số 2...
Công tác GPMB dự án metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đến nay đã đạt 87%; riêng đoạn qua quận 3 chiếm nhiều nhất, đến 77 hộ dân chưa giải quyết xong.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký ban hành văn bản chỉ đạo giao nhiệm vụ cụ thể cho lãnh đạo các sở, ban ngành, chính quyền các quận huyện, TP. Thủ Đức về công tác giải phóng mặt bằng và giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố giao từng sở, ngành, các địa phương tập trung giải quyết thủ tục đầu tư có liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đúng thời gian yêu cầu.
Cụ thể, Sở Quy hoạch – Kiến trúc có trách nhiệm khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân TP.HCM về điều chỉnh quy hoạch dự án xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (Q.Tân Bình). Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương phối hợp với Uỷ ban nhân dân Quận 3 triển khai kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về bồi thường giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2, thẩm định giá và hoàn chỉnh hồ sơ, phương án và ban hành giá bồi thường để giải ngân trước 31/12/2023.
Sở Tài nguyên và Môi trường cũng được yêu cầu phối hợp với Ủy ban nhân dân TP. Thủ Đức và huyện Bình Chánh đôn đốc tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 3 TP.HCM. Hiện nay, Thủ Đức còn khoảng 146 hộ chưa được chi trả và 277 hộ chưa bàn giao mặt bằng và huyện Bình Chánh còn 156 hộ chưa được chi trả bồi thường, 99 hộ chưa bàn giao mặt bằng.
Đối với dự án metro số 2 Bến Thành – Tham Lương, Chủ tịch Phan Văn Mãi yêu cầu Ủy ban nhân dân Quận 3 tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án metro số 2 còn vướng chủ yếu là đoạn qua quận 3 khi chưa chốt được phương án đền bù.
Trước đó, theo báo cáo của Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), đến nay dự án metro số 2 đã hoàn tất giải quyết bồi thường 87% mặt bằng; trong đó, các quận 1, 10, 12 và Tân Phú đạt 100%. Quận Tân Bình hiện còn 8 hộ dân và riêng quận 3 nhiều nhất, với 77 hộ dân chưa giải quyết xong; các ngành chức năng đang cố gắng đẩy nhanh trong năm 2024.
TP.HCM: Vấn đề bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án hạ tầng giao thông là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp so kế hoạch.
Ủy ban nhân dân TP.HCM cũng giao trách nhiệm cụ thể cho các sở Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông. Theo đó, Sở Công Thương chịu trách nhiệm phê duyệt phương án di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh); Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm theo dõi, rà soát, báo cáo các nội dung liên quan dự án chống ngập; Sở Thông tin và Truyền thông phê duyệt phương án di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh).
Về công tác chỉ đạo chung, Chủ tịch Phan Văn Mãi giao Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Bùi Xuân Cường chịu trách nhiệm chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương tham mưu, giải quyết vướng mắc của các địa phương và chủ đầu tư liên quan đến quy hoạch, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư của các dự án.
Văn phòng Uỷ ban nhân dân Thành phố được giao khẩn trương xem xét đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường về thẩm định, phê duyệt giá từng căn hộ để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với nhà, công trình nhiều hộ, nhiều tầng để áp giá bồi thường cho các dự án.
Về công tác báo cáo, các cơ quan, chủ đầu tư dự án và các đơn vị liên quan có trách nhiệm báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, chậm nhất vào 5 giờ chiều thứ tư hằng tuần.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM cũng giao trách nhiệm riêng cho Sở Kế hoạch và Đầu tư. Cụ thể, Sở này có trách nhiệm tham mưu Uỷ ban nhân dẫn Thành phố phương án xử lý các dự án bị chậm tiến độ thực hiện, phải kéo dài thời gian thực hiện hơn so với thời gian quy định (nhóm A là 6 năm, nhóm B là 4 năm, nhóm C là 3 năm); đồng thời đề xuất xử lý nghiêm, có hình thức chế tài các đơn vị chậm tiến độ thực hiện dự án do lỗi chủ quan.
Dự án metro số 2 Bến Thành – Tham Lương dài 11,2 km gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot, với mức đầu tư 47.900 tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công vào năm 2025 và hoàn thành trong năm 2030.
Hiện dự án đã khởi công 2 gói thầu kỹ thuật điện. Bốn gói thầu gồm 2 gói cấp nước sẽ khởi công vào đầu tháng 12/2023 và 2 gói thoát nước sẽ khởi công vào tháng 02/2024.
TP.HCM đề xuất hơn 4.500 tỷ đồng làm đường nối Võ Nguyên Giáp - Phạm Văn Đồng
TP.HCM muốn tăng chi đầu tư phát triển hơn 80.000 tỷ đồng
TP.HCM tăng cường quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng, chất lượng công trình
Đẩy mạnh hợp tác với các đối tác công nghệ chiến lược
Để hiện thực hóa tầm nhìn quốc gia về phát triển công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI),… Việt Nam cần những nền tảng công nghệ đột phá và một hạ tầng số vững chắc…
Hà Nội sẽ tăng thêm thời gian chạy của tàu điện dịp lễ Quốc khách 2/9
Lượng hành khách sử dụng các tuyến tàu điện dự kiến sẽ tăng đột biến trong dịp lễ quan trọng này của đất nước, vì vậy, việc tăng thêm thời gian chạy của tàu điện sẽ giảm áp lực giao thông trong toàn thành phố...
Hà Nội khởi công siêu dự án thành phố thông minh 4,2 tỷ USD
Dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội được xây dựng theo mô hình đô thị xanh, gắn liền với phát triển bền vững và hướng tới mục tiêu trở thành đô thị trung hòa carbon đầu tiên của Việt Nam và thế giới...
Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành
Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Đây là một trong 80 công trình, dự án tiêu biểu khởi công, khánh thành chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9/1945 - 2/9/2025, đồng thời đánh dấu bước phát triển quan trọng của Vietjet và ngành hàng không Việt Nam.
Cao Bằng khởi công giai đoạn 2 cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh
Ngày 19/8/2025, tại Cao Bằng đã diễn ra lễ khởi công giai đoạn 2 dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng), công trình giao thông trọng điểm mang ý nghĩa chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Bắc...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: