
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Nguyên Hà
17/01/2013, 10:17
Báo cáo sơ kết ba năm vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đưa ra nhiều mục tiêu đến 2015
Đây là một trong những mục tiêu đến 2015 tại báo cáo sơ kết ba năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được phát hành tại hội nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sáng 17/1.
Nhận định người tiêu dùng đã thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước thay cho việc mua sắm hàng ngoại đã tồn tại lâu nay, báo cáo đã đưa ra nhiều con số đáng chú ý.
Cụ thể, theo tổng kết của công ty nghiên cứu thị trường định hướng (FTA), hiện có 71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam chất lượng cao. Trong khi đó, thời điểm chưa triển khai cuộc vận động, theo kết quả điều tra của Grey Group (Hoa Kỳ) có đến 77% người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng các thương hiệu nước ngoài.
Báo cáo cũng dẫn số liệu nghiên cứu của công ty Nielsen về xu hướng tiêu dùng năm 2011 cho thấy có đến 90% người tiêu dùng tại Tp.HCM chắc chắn sẽ lựa chọn hàng Việt, Hà Nội là 83%, trong đó 59% người tiêu dùng mua sắm và sử dụng hài lòng với sản phẩm Việt.
Trong hệ thống siêu thị của một số doanh nghiệp trong nước, hàng hóa sản xuất trong nước vẫn chiếm tỷ trọng lớn từ 80 - 90% là hàng sản xuất trong nước. Tại nhiều địa phương, các mặt hàng dệt may, da giày có tới 80% người ưa chuộng, nhóm hàng thực phẩm, rau quả có tới trên 58% người tiêu dùng ưa chuộng…. báo cáo nêu rõ.
Đáng chú ý, Tập đoàn Dệt may và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam được đánh giá là điển hình trong cuộc vận động này. Con số cụ thể hơn là năm 2011, Tập đoàn Dầu khí đã giảm nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ từ nước ngoài với tổng trị giá gần 2 tỷ USD so với năm 2010.
Được tập hợp từ tháng 7/2009 đến nay, con số hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng... được phát hiện cảnh báo sự "cạnh tranh" không lành mạnh với hàng Việt không hề nhỏ. Gồm 35.500 chai rượu, hơn 500.000 chai bia, hơn 150.000 chai nước giải khát, hơn 110 tấn mỳ chính, gần 4.000.000 bao thuốc lá, gần 1.000 tấn trái cây, hoa quả, nông sản;109 kg và gần 500.000 hộp, vỉ thuốc tân dược nhập lậu, quá hạn sử dụng; hơn 420 tấn gia súc, gia cầm và phụ phẩm gia súc gia cầm cùng gần 1.00000 quả trứng gia cầm các loại.
Phần phương hướng, bản báo cáo đưa ra nhiều mục tiêu đến 2015 với không ít con số 100%. Như 100% cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước ưu tiên mua sắm hàng hóa sản xuất trong nước khi mua sắm công.100% cơ quan thông tấn báo chí xây dựng chuyên trang, chuyên mục định kỳ về cuộc vận động, 100% tổ chức đoàn thể các cấp tuyên truyền về cuộc vận động và vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân hưởng ứng cuộc vận động….
Và, đáng chú ý là mục tiêu: 80% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên dùng hàng hóa thương hiệu Việt, trong đó 100% cán bộ lãnh đạo các cấp gương mẫu ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam.
Trước những biến động của thị trường xăng dầu thế giới, tại kỳ điều hành ngày 11/12, giá xăng dầu trong nước đồng loạt được điều chỉnh giảm. Theo đó, xăng RON95 giảm 378 đồng/lít, xăng E5RON92 giảm 207 đồng/lít. Tương tự, các loại dầu cũng có mức giảm từ 43 đồng - 252 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành…
Để đảm bảo cân đối cung - cầu và bình ổn thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Sở Công Thương Hà Nội đã xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu tăng từ 10% - 20% so với tháng thường. Đặc biệt, Thành phố còn triển khai các giải pháp đột phá, cho phép áp dụng mức khuyến mại tối đa lên tới 100% nhằm kích cầu tiêu dùng...
Với mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh phát triển, Thuế thành phố Hà Nội đang triển khai giai đoạn "nước rút" để chuyển đổi phương thức quản lý thuế từ khoán sang kê khai đối với hộ cá nhân kinh doanh, dự kiến áp dụng chính thức từ ngày 01/01/2026...
Nhờ các chính sách thị thực thuận lợi và chương trình kích cầu hiệu quả, hoạt động thương mại, dịch vụ 11 tháng năm 2025 tiếp tục đà tăng trưởng tích cực với tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1% so với cùng kỳ. Trong đó, ngành du lịch trở thành điểm sáng nổi bật khi doanh thu lữ hành bứt phá mạnh mẽ ở mức 19,9%...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: