
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Ánh Tuyết
13/07/2021, 16:36
21/31 gói thầu của 4 dự án đường sắt cấp bách với tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng đang bị chậm tiến độ do vướng mắc giải phóng mặt bằng kéo dài, năng lực thi công của nhà thầu hạn chế...
Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông Vận tải, tính đến cuối tháng 6/2021, đã có 31 trong tổng số 36 gói thầu xây lắp của 4 dự án đường sắt cấp bách được triển khai với tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng sử dụng vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020. Trong số này, 21 gói thầu đang chậm tiến độ.
Điểm danh một số gói thầu chậm so với kế hoạch, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, dự án cải tạo cho biết, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, do Ban Quản lý dự án đường sắt là đại diện chủ đầu tư, có sản lượng đến cuối tháng 6/2021 đạt 49,21%, chậm khoảng 4,8% so với kế hoạch.
Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn sản lượng đã đạt 31,74%, chậm khoảng 39% so với kế hoạch.
Trong 5 gói thầu chưa triển khai thi công, có 3 gói thầu không có nhà thầu tham gia. Bộ Giao thông vận tải đã giải quyết thủ tục kéo dài thời gian thực hiện đến tháng 10/2023.
Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 85 rà soát phạm vi gói thầu, xây dựng định mức mới, để hoàn thiện các thủ tục và đấu thầu lại 2 gói thầu cải tạo hầm yếu. Đồng thời, Ban Quản lý dự án đường sắt tổ chức đấu thầu lại 1 gói thầu EPC dự kiến thực hiện hợp đồng từ tháng 9/2021.
Còn lại, 2 gói thầu, bao gồm gói thầu di dời thông tin tín hiệu dự án đường sắt Hà Nội - Vinh và gói thầu cải tạo khu gian Sông Lũy - Long Thành, dự án đường sắt Nha Trang - Sài Gòn đang hoàn thiện các thủ tục để triển khai thi công.
Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các chủ đầu tư làm việc cụ thể với từng địa phương về giải phóng mặt bằng để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, chỉ đạo nhà thầu lập kế hoạch thi công từng tháng, từng quý.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo chủ đầu tư cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ và có giải pháp xử lý ngay các nhà thầu chậm tiến độ, yêu cầu nhà thầu huy động thêm máy móc, thiết bị, nhân lực tập trung thi công đảm bảo tiến độ yêu cầu, lập kế hoạch bù lại khối lượng đã bị chậm. Đối với các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu, có giải pháp điều chuyển khối lượng cho các thành viên liên danh.
Sự hỗ trợ của Anh trong việc xây dựng khung pháp lý tài chính và áp dụng “common law” cho IFC sẽ là yếu tố thu hút dòng vốn và tạo niềm tin cho nhà đầu tư quốc tế tại Việt Nam…
Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định cụ thể về thẩm quyền thẩm định các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi, tránh khoảng trống pháp lý và vướng mắc trong thực tiễn triển khai...
Nhiều hãng hàng không khác trên thế giới áp dụng thiết bị cân để kiểm tra hành lý xách tay của hành khách ngay trước cửa ra máy bay nhằm kiểm soát chặt chẽ hành lý cabin để đảm bảo an toàn, đúng trọng lượng và giữ chuẩn dịch vụ trên khoang...
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình mang tính đột phá, góp phần tái cấu trúc mạng lưới hàng không theo mô hình “trung tâm kép”, hướng tới vận hành theo chuẩn quốc tế 5 sao, phục vụ Hội nghị cấp cao APEC 2027...
Theo Bộ Nội vụ, quy định mới dự kiến sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp nhà nước, bảo đảm công khai, minh bạch, phòng chống tiêu cực và xung đột lợi ích trong hoạt động quản lý vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: