5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến

Minh Nguyệt

20/02/2019, 08:39

Không chỉ là đường băng, khán giả ngồi hai bên và ánh đèn sân khấu chiếu rọi, Karl luôn biến địa điểm trình diễn các bộ sưu tập của mình thành một thế giới khác, ở một chiều không gian khác.

VnEconomy

Karl Lagerfeld, Giám đốc sáng tạo của Chanel, người thiết kế những mẫu trang phục lông thú đắt đỏ cho Fendi, người được mệnh danh là "phù thủy thời trang" đã qua đời ngày hôm qua. Làng mốt tỏ ra chấn động vì mất đi một bậc thầy, các ngôi sao thi nhau tỏ lòng thương tiếc một nhà thiết kế tài năng… còn giới mộ điệu thời trang thì ngẩn ngơ tự hỏi: vậy là từ giờ chúng ta không được chiêm ngưỡng các show diễn "cộp mác" Karl Lagerfeld nữa ư?Luôn xuất hiện khá lạnh lùng, hiếm khi nở nụ cười, con người Karl trên thực tế chứa đựng khá nhiều điều lập dị. Ông để tóc trắng và luôn đeo kính đen, hầu như chỉ mặc hai màu đen – trắng, nhưng lại có hàng chục tủ quần áo – tất cả đều thuộc các BST mới nhất. Ông không bao giờ nghĩ đến việc kết hôn, nhưng lại tuyên bố "phải lòng" một chú mèo tên Choupette, đặt tên cho chú mèo là Choupette Lagerfeld và đối xử như với một người bạn đời hay một người con. Ông mê vẽ, thường vẽ hàng ngày, nhưng lại mở những triển lãm về nhiếp ảnh. Ông chú trọng giảm cân, nhưng lại rất mê Pepsi…Phải chăng vì rất nhiều mâu thuẫn, rất nhiều lạ lùng tập trung trong một con người mà ông có được tài năng và trí tưởng tượng vô cùng siêu việt. Không chỉ trong lĩnh vực thiết kế trang phục, ông tỏ ra là một bậc thầy vềdàn dựng sân khấu và nghệ thuật trình diễn catwalk. Thậm chí, người ta còn không phân biệt được rằng họ mong chờ các bộ trang phục mới của Chanel mỗi mùa hơn, hay mong chờ được thấy Kark sẽ mang tới sân khấu trình diễn như thế nào hơn.Đến dự một show diễn của Chanel, hãy xác định rằng bạn bỏ lại thế giới ngoài khung cửa. Show diễn của Karl như là một thế giới khác, nơi các khách mời được đắm chìm trong những không gian đầy tính duy mỹ. Karl đã đưa ra những ý tưởng điên rồ nhất, yêu cầu ê kip những điều khắt khe nhất và đầu tư những khoản tiền khổng lồ để dựng nên những bối cảnh hoàn hảo, những đường băng chưa từng có – không đụng hàng, không bao giờ lặp lại. Trong không gian đó, các cô người mẫu và những bộ trang phục sẽ kể những câu chuyện riêng, nói lên những thông điệp riêng mà khách mời chỉ biết lắng nghe và đồng cảm.

Show diễn Thu Đông 2014

Ngay trước đó, trong show diễn Pre-fall 2014, Karl đã tái hiện khung cảnh miền Viễn Tây nước Mỹ với những chiếc xe cổ xếp ngay hàng thẳng lối tại rạp chiếu phim ngoài trời. Do đó, khi BST Ready To Wear Thu Đông 2014 chuẩn bị được trình diễn, người ta trông chờ Karl sẽ tái hiện một khung cảnh xa hoa hoặc siêu tưởng nào đó. Nhưng không, Karl bất ngờ biến sàn diễn thành một siêu thị lớn và buổi trình diễn thành một cuộc mua sắm.

5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 1.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 1.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 2.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 2.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 3.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 3.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 4.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 4.

Với hàng nghìn mẫu hàng hóa khác nhau và tạo hình đầy màu sắc đa dạng, BST đã diễn ra trong bầu khí nhộn nhịp theo từng chuyển động của "người tiêu dùng" thời thượng - cũng chính là những người mẫu trình diễn trên sàn catwalk độc đáo này.

Show diễn Xuân/Hè 2015

Sàn diễn Xuân - Hè 2015 của Chanel đã gây một cú sốc lớn với những thông điệp mang tính xã hội. Trong khuon viên Grand Palais, Karl Lagerfeld đã cho dựng lại bối cảnh đường phố Paris với những căn hộ có ban công đặc trưng, đường phố có vỉa hè, rào chắn và kẻ vạch sang đường... 

5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 5.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 5.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 6.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 6.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 7.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 7.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 8.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 8.

Từng nhóm người mẫu trình diễn mà như đi biểu tình, với những khẩu hiệu khó quên để thể hiện sức mạnh nữ quyền như "Make fashion not war" (Hãy làm thời trang chứ đừng gây chiến), "Be your own stylist" (Hãy là cố vấn thời trang cho chính bạn), "Free freedom" (Giải phóng sự tự do)…

Show diễn Thu/Đông 2017

Năm 2017, tại Paris Fashion Week, Karl đã quyết định biến show diễn BST Thu/Đông của Chanel thành một trạm phóng tên lửa. 

5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 9.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 9.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 10.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 10.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 11.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 11.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 12.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 12.

Thông điệp của BST là thời trang của thương lai, và các phi hành gia sải bước xoay tròn trên sân khấu chính là những người mẫu hàng đầu làng mốt. Ở phần kết show, màn phóng tàu vũ trụ Chanel lên bầu trời gây phấn khích cực độ cho người xem.

Show diễn Xuân/Hè 2018

5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 13.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 13.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 14.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 14.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 15.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 15.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 16.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 16.

Nhằm truyền tải thông điệp bảo vệ thiên nhiên cũng như khích lệ các nỗ lực của con người khi chiến đấu với bệnh tật, Karl đã cho dựng hẳn một ngọn thác khổng lồ mô phỏng khung cảnh miền nam nước Pháp, tạo nên đường băng hùng vĩ nhất trong lịch sử làng thời trang. Các người mẫu bước ra từ hang động đằng sau ngọn thác, sải bước trên đường băng làm từ ván gỗ.

Show diễn Xuân/Hè 2019

Một lần nữa khiến khán giả kinh ngạc, Karl Lagerfeld đã hiện thực hoá điều mà có lẽ chưa nhà thiết kế nào dám nghĩ tới: kiến tạo một bãi biển nhân tạo đầy nắng và gió làm đường băng catwalk. 

5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 17.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 17.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 18.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 18.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 19.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 19.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 20.
5 sàn catwalk siêu thực mà chỉ Karl Lagerfeld dám nghĩ đến - Ảnh 20.

Trên bãi biển Chanel (xin nhấn mạnh là bãi biển này ở ngay trong tòa nhà Grand Palais và vẫn có vị trí cho khán giả ngồi xem), tất cả các người mẫu đều đi chân trần, thong dong rảo bước trên nền cát, giữa âm thanh rì rào sóng vỗ. Khách mời đến xem show diễn được dặn trước là không nên đi giày cao gót, và thế là sau show diễn, họ cũng thoải mái cởi bỏ những đôi dép cói để cảm nhận cát ấm cùng sóng nước. Thật là một ý tưởng mà chỉ Karl mới dám nghĩ đến.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy