
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 28/10/2025
Diệp Vũ
14/04/2021, 17:14
Nhà chức trách Ai Cập đã bắt giữ con tàu chở hàng khổng lồ gây tắc kênh đào Suez hồi tháng trước
Nhà chức trách Ai Cập đã bắt giữ con tàu chở hàng khổng lồ gây tắc kênh đào Suez hồi tháng trước, trong bối cảnh hai bên tranh cãi gay gắt về đền bù thiệt hại tài chính mà sự cố gây ra.
Theo tin từ trang CNN Business, một tòa án Ai Cập đã yêu cầu chủ sở hữu của con tàu siêu trường siêu trọng Ever Given - công ty Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha - bồi thường hơn 900 triệu USD. Kéo dài gần 1 tuần, vụ tắc kênh Suez đã gây tê liệt một trong những vận tải biển quan trong nhất thế giới.
Truyền thông nhà nước Ai Cập nói rằng mức bồi thường 916 triệu USD mà nước này đưa ra bao gồm chi phí bảo trì con kênh và chi phí cho chiến dịch gỡ tàu Ever Given khỏi tình trạng bị kẹt
Con tàu được giải cứu thành công vào hôm 29/3, sau nỗ lực ngày đêm trong suốt gần 1 tuần ròng rã của lực lượng giải cứu gồm hàng chục tàu kéo và tàu nạo vét. Hơn 400 con tàu khác ùn ứ ở hai đầu của kênh đào trong thời gian xảy ra vụ tắc và phải mất khoảng 1 tuần để di chuyển hết.
Sau khi được cứu, tàu Ever Given đã di chuyển tới hồ Great Bitter ở gần đó để kiểm tra và sửa chữa những hạng mục cần thiết.
Trong một tuyên bố, Shoei Kisen Kaisha nói rằng các công ty bảo hiểm và luật sư đang làm việc về yêu cầu bồi thường của phía Ai Cập, đồng thời không cho biết gì thêm.
UK Club, công ty bảo hiểm của tàu Ever Given, ngày 13/4 cho biết đã phản hồi yêu cầu bồi thường 916 triệu USD mà Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) đưa ra, đồng thời chất vấn về căn cứ của mức bồi thường này.
"Dù mức phạt đưa ra là rất thiếu căn cứ, chủ sở hữu và các nhà bảo hiểm của con tàu đã đàm phán bằng thiện chí với SCA. Vào ngày 12/4, một đề xuất bồi thường được cân nhắc cẩn trọng và hào phóng đã được đưa ra cho SCA nhằm giải quyết tranh chấp", tuyên bố cho biết, nhưng không nói rõ phía chủ tàu đề nghị mức bồi thường như thế nào.
Về phần mình, SCA cho biết tàu Ever Given và toàn bộ hàng hóa trên tàu sẽ bị giữ cho tới khi tranh chấp được giải quyết xong.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Scott Bessent đã bày tỏ sự đánh giá cao đối với lập trường chính sách tài khóa mở rộng của Thủ tướng Nhật Bản Sanae Takaichi, cho rằng chính sách này đang góp phần vào sự tăng trưởng kỷ lục của thị trường chứng khoán Tokyo...
Khoản đầu tư của JPMorgan vào Perpetua Resources vừa hướng tới tăng lợi nhuận, vừa góp phần đa dạng hóa nguồn cung khoáng sản quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc ngừng xuất khẩu antimony...
Cuộc đua toàn cầu trong lĩnh vực ô tô điện đang nóng, và Mỹ - quốc gia từng đi đầu trong lĩnh vực này - đang đối mặt với nguy cơ tụt lại phía sau Trung Quốc...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: