Apple trở thành thương hiệu đắt nhất thế giới
Hãng công nghệ Apple đã chính thức thay thế Google, trở thành thương hiệu giá trị nhất thế giới
Hãng công nghệ Apple đã chính thức thay thế Google, trở thành thương hiệu giá trị nhất thế giới, chấm dứt 4 năm thống trị của “gã tìm kiếm trực tuyến khổng lồ”, kết quả nghiên cứu mới nhất của công ty thương hiệu toàn cầu Millward Brown cho hay.
Theo nghiên cứu hàng năm mang tên BrandZ về 100 nhãn hiệu hàng đầu thế giới, thương hiệu của nhà sản xuất điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad hiện có giá trị trên 153 tỷ USD, chiếm hơn một nửa giá trị vốn hóa thị trường của Apple.
Peter Walshe, Giám đốc phụ trách thương hiệu toàn cầu của Millward Brown, cho biết, sự chăm chút tới từng chi tiết của Apple, cùng với sự hiện diện ngày càng nhiều của các sản phẩm mang nhãn hiệu Quả táo trong môi trường doanh nghiệp, đã mang lại cho công ty sự khác biệt đối với các nhà sản xuất điện tử tiêu dùng khác.
Cũng theo kết quả nghiên cứu trên, trong top 10 thương hiệu thuộc BrandZ năm nay có tới 6 vị trí thuộc về các công ty công nghệ và viễn thông. Trong đó, Google đứng vị trí thứ 2, IBM thứ 3, Microsoft đứng thứ 5, AT&T xếp thứ 7 và China Mobile về vị trí thứ 9.
Chuỗi cửa hàng ăn nhanh McDonald nhảy hai bậc lên vị trí số 4, nhờ thực phẩm ăn nhanh trở thành lĩnh vực kinh doanh tăng trưởng nhanh nhất hiện nay. Hãng nước ngọt Coca-Cola trượt 1 bậc xuống vị trí thứ 6, hãng thuốc lá Marlboro cũng trượt 1 hạng xuống vị trí thứ 8. Ngôi vị số 10 thuộc về General Electric.
Giám đốc Walshe cho biết, nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc là yếu tố chính giúp các thương hiệu thực phẩm ăn nhanh tăng giá trị. “Người Trung Quốc đang khám phá thực phẩm ăn nhanh và đó là một thị trường rộng lớn. Cà phê Starbucks, bánh hamburger McDonald… và pizza đã đổ bộ vào Trung Quốc”, ông nói.
“Cách mà McDonald định vị lại bản thân họ bao gồm, chỉnh sửa lại thực đơn, thêm vào những lựa chọn có lợi cho sức khỏe, tăng thời gian phục vụ trong ngày… Những điều đó cộng thêm với sự tăng trưởng tại các thị trường mới nổi đã thật sự giúp cho thương hiệu này phát triển”.
Ngoài ra, theo cuộc điều tra năm nay, tổng giá trị của 100 thương hiệu hàng đầu thế giới tăng 17% lên 2.400 tỷ USD, nhờ kinh tế toàn cầu đã phục hồi trở lại. Đặc biệt, có tới 19 thương hiệu là từ các thị trường mới nổi, tăng từ con số 13 thương hiệu của năm 2010.
Các điểm đáng chú ý khác bao gồm, mạng xã hội lớn nhất thế giới, Facebook, xếp vị trí thứ 35 với giá trị thương hiệu đạt 19,1 tỷ USD, trong khi hãng dịch vụ tìm kiếm trực tuyến Baidu từ Trung Quốc “đại nhảy vọt” từ vị trí thứ 46 lên hạng 29.
Toyota tái khẳng định vị trí của hãng là thương hiệu xe hơi giá trị nhất thế giới, nhờ sự phục hồi uy tín mạnh mẽ sau đợt thu hồi sản phẩm đình đám năm 2010. Tuy nhiên cuộc điều tra này chưa tính tới những ảnh hưởng của trận động đất hôm 11/3 khiến hàng loạt dây chuyền cung ứng linh kiện của Nhật Bản bị gián đoạn.
Dưới đây là top 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới theo nghiên cứu của Millward Brown:
Theo nghiên cứu hàng năm mang tên BrandZ về 100 nhãn hiệu hàng đầu thế giới, thương hiệu của nhà sản xuất điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad hiện có giá trị trên 153 tỷ USD, chiếm hơn một nửa giá trị vốn hóa thị trường của Apple.
Peter Walshe, Giám đốc phụ trách thương hiệu toàn cầu của Millward Brown, cho biết, sự chăm chút tới từng chi tiết của Apple, cùng với sự hiện diện ngày càng nhiều của các sản phẩm mang nhãn hiệu Quả táo trong môi trường doanh nghiệp, đã mang lại cho công ty sự khác biệt đối với các nhà sản xuất điện tử tiêu dùng khác.
Cũng theo kết quả nghiên cứu trên, trong top 10 thương hiệu thuộc BrandZ năm nay có tới 6 vị trí thuộc về các công ty công nghệ và viễn thông. Trong đó, Google đứng vị trí thứ 2, IBM thứ 3, Microsoft đứng thứ 5, AT&T xếp thứ 7 và China Mobile về vị trí thứ 9.
Chuỗi cửa hàng ăn nhanh McDonald nhảy hai bậc lên vị trí số 4, nhờ thực phẩm ăn nhanh trở thành lĩnh vực kinh doanh tăng trưởng nhanh nhất hiện nay. Hãng nước ngọt Coca-Cola trượt 1 bậc xuống vị trí thứ 6, hãng thuốc lá Marlboro cũng trượt 1 hạng xuống vị trí thứ 8. Ngôi vị số 10 thuộc về General Electric.
Giám đốc Walshe cho biết, nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc là yếu tố chính giúp các thương hiệu thực phẩm ăn nhanh tăng giá trị. “Người Trung Quốc đang khám phá thực phẩm ăn nhanh và đó là một thị trường rộng lớn. Cà phê Starbucks, bánh hamburger McDonald… và pizza đã đổ bộ vào Trung Quốc”, ông nói.
“Cách mà McDonald định vị lại bản thân họ bao gồm, chỉnh sửa lại thực đơn, thêm vào những lựa chọn có lợi cho sức khỏe, tăng thời gian phục vụ trong ngày… Những điều đó cộng thêm với sự tăng trưởng tại các thị trường mới nổi đã thật sự giúp cho thương hiệu này phát triển”.
Ngoài ra, theo cuộc điều tra năm nay, tổng giá trị của 100 thương hiệu hàng đầu thế giới tăng 17% lên 2.400 tỷ USD, nhờ kinh tế toàn cầu đã phục hồi trở lại. Đặc biệt, có tới 19 thương hiệu là từ các thị trường mới nổi, tăng từ con số 13 thương hiệu của năm 2010.
Các điểm đáng chú ý khác bao gồm, mạng xã hội lớn nhất thế giới, Facebook, xếp vị trí thứ 35 với giá trị thương hiệu đạt 19,1 tỷ USD, trong khi hãng dịch vụ tìm kiếm trực tuyến Baidu từ Trung Quốc “đại nhảy vọt” từ vị trí thứ 46 lên hạng 29.
Toyota tái khẳng định vị trí của hãng là thương hiệu xe hơi giá trị nhất thế giới, nhờ sự phục hồi uy tín mạnh mẽ sau đợt thu hồi sản phẩm đình đám năm 2010. Tuy nhiên cuộc điều tra này chưa tính tới những ảnh hưởng của trận động đất hôm 11/3 khiến hàng loạt dây chuyền cung ứng linh kiện của Nhật Bản bị gián đoạn.
Dưới đây là top 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới theo nghiên cứu của Millward Brown:
Xếp hạng | Thương hiệu | Giá trị thương hiệu năm 2011 | Tỷ lệ % thay đổi so với 2010 |
1 | Apple | 153,2 triệu USD | 84% |
2 | 111,4 triệu USD | 2% | |
3 | IBM | 100,8 triệu USD | 17% |
4 | McDonald | 81,0 triệu USD | 23% |
5 | Microsoft | 78,2 triệu USD | 2% |
6 | Coca-Cola | 73,7 triệu USD | 8% |
7 | AT&T | 69,9 triệu USD | |
8 | Marlboro | 67,5 triệu USD | 18% |
9 | China Mobile | 57,3 triệu USD | 9% |
10 | General Electric | 50,3 triệu USD | 12% |
Nguồn: Millward Brown |