Nike quyết tâm “thay máu” sau khi bị nhận xét chậm chân đổi mới
Băng Hảo
21/11/2023, 08:05
Những điều chỉnh này đang diễn ra khi Nike phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ những thương hiệu trẻ đổi mới liên tục, và vật lộn với áp lực lạm phát khiến người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu trước kỳ nghỉ lễ quan trọng…
Ảnh: Business Wire
Mới đây, Nike đã công bố một số thay đổi nhân sự mới trong ban lãnh đạo. Điển hình, ông John Hoke được bổ nhiệm làm giám đốc đổi mới, Martin Lotti làm giám đốc thiết kế, Nicole Hubbard Graham làm giám đốc tiếp thị và Muge Erdirik Dogan làm giám đốc công nghệ (CTO).
“Sự đổi mới, thiết kế và cách kể chuyện luôn là trái tim và linh hồn của Nike,” bà Heidi O'Neill, Chủ tịch Người tiêu dùng, Sản phẩm và Thương hiệu của Nike, cho biết trong một thông cáo báo chí. “Những thay đổi trong bộ máy lãnh đạo này cho phép chúng tôi tiếp tục đổi mới sản phẩm, thiết kế và kể chuyện để hình dung lại về trang phục thể thao cho thế hệ vận động viên tiếp theo”.
Công ty cũng cho biết, giám đốc thiết kế của Nike, John Hoke, đã có 30 năm kinh nghiệm, sẽ chuyển sang hợp tác với Tom Clarke, chủ tịch phụ trách đổi mới của Nike để khuếch đại và đẩy nhanh chiến lược đổi mới và sự khác biệt của Nike. Người kế nhiệm John Hoke làm giám đốc thiết kế sẽ là nhà thiết kế 26 tuổi của Nike, Martin Lotti. Công ty nói thêm rằng với nhiều thập kỷ chuyên môn và khả năng lãnh đạo tại Nike, Lotti đảm nhận vai trò thiết kế hàng đầu của Nike sau khi giữ chức giám đốc thiết kế cho thương hiệu Jordan. Trong vai trò mới của mình, Lotti sẽ giám sát tất cả các khía cạnh của thiết kế Nike, từ giày dép và quần áo đến các khái niệm thương hiệu và bán lẻ.
Ngoài ra, công ty cho biết, người đứng đầu ngành Nicole Hubbard Graham sẽ trở thành giám đốc tiếp thị mới của công ty, có hiệu lực từ ngày 2/1/2024. Bà Graham kế nhiệm Dirk-Jan van Hameren, người sau 31 năm gắn bó với Nike, đã quyết định nghỉ hưu vào mùa hè tới. Đồng thời, Muge Erdirik Dogan gia nhập Nike từ Amazon với tư cách là giám đốc công nghệ mới, sẽ làm việc trực tiếp với Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch John Donahoe từ 27/11/2023 tới đây.
Mới đây, Nike đã công bố một số nhân sự mới trong ban lãnh đạo.
Đầu tháng này, Nike đã trở lại đường đua giày thể thao chuyên nghiệp chất lượng cao, với việc vận động viên marathon Kelvin Kiptum lập kỷ lục thế giới khi mang phiên bản mới của mẫu Alphafly 3. Nhưng công ty vẫn đang mất đà trong các cuộc đua ở phân khúc khác, theo WSJ. Các đối thủ như Hoka và On đang ngày càng giành được chỗ đứng lớn hơn trong thị phần giày chạy bộ cũng như giày thoải mái để mang đi làm hoặc đi học. Adidas và New Balance cũng đang đi đầu trong thị trường thời trang dạo phố bằng cách tung ra hàng chục cách phối màu mới cho những mẫu cũ.
Công ty đã không đạt được kỳ vọng của các nhà phân tích về doanh thu trong quý tài chính đầu tiên, đánh dấu lần đầu tiên sau hai năm, trong khi doanh số bán hàng ở Bắc Mỹ, thị trường tạo ra doanh thu quan trọng nhất của hãng, giảm gần 2%. Việc nâng giá giày Nike cao hơn không đủ để bù đắp cho sự sụt giảm 10% về doanh số bán hàng, mức giảm đầu tiên trong hơn một năm. Dù vậy, Nike vẫn là nhà bán giày dép và quần áo thể thao lớn nhất thế giới, tạo ra doanh thu 48,7 tỷ USD trong năm kết thúc vào ngày 31/5.
Các giám đốc điều hành của Nike cho biết họ đang nỗ lực cải thiện hoạt động tiếp thị và phân loại sản phẩm, đồng thời thúc đẩy các kết nối có ý nghĩa hơn với những người chạy bộ hàng ngày cũng như giới vấn động viên thế hệ mới. Giám đốc điều hành John Donahoe cho biết vào cuối tháng 9 trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh với các nhà phân tích: “Chúng tôi đang tập trung và huy động để giải quyết các lĩnh vực mà chúng tôi cần nâng cao khả năng của mình”.
Vận động viên marathon Kelvin Kiptum lập kỷ lục thế giới khi mang phiên bản mới của mẫu Alphafly 3.
Trước đó, một số người tiêu dùng và nhà phân tích trong ngành cho biết tốc độ đổi mới của Nike đang chậm lại. Trong đại dịch Covid-19, Nike tập trung vào việc cung cấp các biến thể thiết kế và màu sắc mới cho một số thương hiệu nổi tiếng nhất của mình, Air Force 1, Air Jordan 1 và Dunk. Những bản phát hành đó đã làm hài lòng một số người hâm mộ nhưng lại khiến những người khác cảm thấy không thoải mái, bao gồm cả những người đam mê giày thể thao, những người đã xây dựng công việc kinh doanh bằng cách bán các sản phẩm có số lượng hạn chế.
Từ ý tưởng thiết kế đến kệ hàng, quá trình phát triển giày dép tại Nike có thể mất khoảng 18 tháng. Đại dịch và những rắc rối tiếp theo trong chuỗi cung ứng đã làm rối loạn quy trình sản xuất của Nike. Nike cũng đang giải quyết các vấn đề về hàng tồn kho do đại dịch gây ra - ban đầu không có đủ hàng để bán nhưng sau đó lại tồn quá nhiều. Để giúp tăng doanh số bán hàng, công ty đã chọn quay lại với một số đối tác bán lẻ mà họ đã cắt giảm chỉ hơn một năm trước.
Công ty đã phát hành Nike Interact Run trị giá 80 USD vào tháng trước dưới dạng giày hiệu suất có giá cả phải chăng hơn. Họ đang tung ra một công nghệ mới dành cho giày chạy bộ, dự kiến sẽ sẵn sàng cho Thế vận hội Mùa hè 2024. Nike được công nhận là thương hiệu may mặc và giày dép hàng đầu dành cho thanh thiếu niên, theo cuộc khảo sát gần đây từ ngân hàng đầu tư Piper Sandler….
Dù vậy, một số người đam mê giày thể thao và nhà bán lại cho rằng Nike cần phải tạo ra hợp tác mới, tương tự thành công của thương hiệu Jordan với rapper Travis Scott. Một đôi giày golf từ sự hợp tác này phát hành vào tuần trước đã có giá khoảng 1.000 USD trên thị trường bán lại, tương đương khoảng sáu lần giá bán lẻ ban đầu.
Mẫu giày hợp tác mới nhất giữa Nike và siêu sao hip-hop Drake.
Tuy nhiên, theo WSJ, cách này cũng chưa chắc thành công. Mẫu giày hợp tác mới nhất giữa Nike và siêu sao hip-hop Drake phát hành khoảng một tháng trước vẫn ế. Các đại lý cho biết nó không tạo được lợi nhuận nào trên thị trường bán lại. Hiện tại, bạn có thể mua mẫu giày này trên StockX với giá thấp hơn niêm yết của Nike.
Đó là chưa kể, hoạt động kinh doanh của Nike Inc. đang trở nên khó khăn hơn tại Trung Quốc, do tiêu dùng phục hồi chậm, trong khi lượng hàng tồn kho tăng gây sức ép lên lợi nhuận của toàn ngành thời trang thể thao. Trung Quốc là thị trường quan trọng của “gã khổng lồ” chuyên đồ thể thao này. Mức tăng doanh số bán lẻ của Trung Quốc đã giảm xuống 2,5% trong tháng 7/2023, thấp hơn so với dự báo trung bình là 4%.
CEO John Donahoe nhận định sang năm tới các đối tác bán buôn sẽ tiếp tục phải chịu sức ép trong nửa đầu năm. Theo dữ liệu của IBES từ Refinitiv, các nhà phân tích kỳ vọng doanh thu cả năm của công ty sẽ tăng 6,3%. Và trong nỗ lực cải tổ đội ngũ điều hành của mình, Nike đang thực hiện một số thay đổi quan trọng. Trước đó, hồi tháng 5, Nike đã công bố bổ nhiệm một chủ tịch mới cho thương hiệu Jordan và người đứng đầu các hoạt động ở Bắc Mỹ, đồng thời thăng chức Heidi O'Neill lên vai trò hiện tại.
Đâu là động lực tăng trưởng của ngành hàng xa xỉ trong năm 2024?
08:55, 17/11/2023
Thị trường bán lại xa xỉ đã “vươn tay” tới sân bay và du thuyền
14:24, 08/11/2023
Shein tiến thêm một bước trong kế hoạch “lấn sân” sang châu Âu
Dịp nghỉ lễ 2/9, khách du lịch đến Đà Nẵng tăng 24% so với kỳ nghỉ năm trước
Trong 4 ngày nghỉ lễ mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, (từ 30/8 – 02/9), tổng lượng khách tham quan, du lịch Đà Nẵng đạt hơn 620.000 lượt, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 168.000 lượt, tăng 49%; khách nội địa ước đạt hơn 452.000 lượt, tăng 17%.
[Phóng sự ảnh] Đại lễ A80 và 15 khoảnh khắc rực rỡ của lịch sử
Sáng 2/9, Thủ đô Hà Nội ngập tràn trong không khí hào hùng và xúc động khi các khối diễu binh, diễu hành A80 trang nghiêm tiến bước qua quảng trường Ba Đình lịch sử rực rỡ cờ hoa…
[Phóng sự ảnh]: Mãn nhãn với dàn khí tài hiện đại tại lễ diễu binh, diễu hành A80
Đúng 6 giờ 30 sáng ngày 2/9, lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2.9 (A80) đã chính thức diễn ra. Tham dự buổi lễ có các khối thuộc lực lượng vũ trang (quân đội, công an), các khối quần chúng diễu hành, và đặc biệt là dàn khí tài quân sự, xe đặc chủng...
[Phóng sự ảnh] Niềm vui hân hoan của người dân trong đại lễ A80 của toàn dân tộc
Hòa trong không khí hào hùng của những ngày mùa thu lịch sử, triệu trái tim từ mọi miền Tổ quốc hướng về Hà Nội, nơi ghi dấu thời khắc thiêng liêng của dân tộc. Tại Thủ đô, người dân hào hứng tham gia các hoạt động chào mừng và thể hiện niềm tự hào dân tộc...
[Phóng sự ảnh] Cả nước hướng về Ba Đình: Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 là sự kiện trọng đại, được nhân dân cả nước mong chờ, thể hiện tầm vóc cũng như ước vọng của đất nước Việt Nam trong kỷ nguyên mới…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: