
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 13/11/2025
Anh Tú
24/05/2021, 18:08
Tỉnh Bắc Kạn vừa đề xuất đầu tư nâng cấp, cải tạo hạ tầng giao thông huyết mạch quan trọng, tạo không gian mở cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, gồm quốc lộ 3B, quốc lộ 3 và mở đoạn đường tránh qua thị trấn Phủ Thông...
Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn 4555/BGTVT-KHĐT gửi đến đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn trả lời đề xuất của các cử tri tỉnh Bắc Kạn về việc đầu tư mới và nâng cấp các tuyến quốc lộ qua tỉnh Bắc Kạn.
Trong công văn trả lời, Bộ Giao thông vận tải cho biết: theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, quốc lộ 3B đoạn từ thị trấn Yến Lạc, huyện Na Rì đến huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn, dài 53km được cải tạo, nâng cấp tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp 4, 2 làn xe. Quốc lộ 3 đoạn từ Thanh Bình, huyện Chợ Mới đến huyện Ngân Sơn, chiều dài 97km được cải tạo nâng cấp toàn tuyến tổi thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp 3, 2 làn xe. Nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông, phát triển kinh tế - xã hội khu vực, việc nghiên cứu đầu tư cải tạo các tuyến đường nêu trên phù hợp với quy hoạch là cần thiết.
Thực hiện chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 29/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ về lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông vận tải đã giao nhiệm vụ các cơ quan trực thuộc Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, lập đề xuất chủ trương đầu tư các tuyến đường giao thông, trong đó có các tuyến quốc lộ qua tỉnh Bắc Kạn.
Hiện nay, nguồn vốn ngân sách trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 dự kiến bố trí cho Bộ Giao thông vận tải rất hạn chế, chủ yếu chỉ đủ bố trí cho các dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam, trả nợ đọng xây dựng cơ bản, các dự án chuyển tiếp, nên không thể bố trí vốn thực hiện đầu tư cải tạo, nâng cấp các đoạn tuyến quốc lộ nêu trên.
Trước đó, cử tri tỉnh Bắc Kạn do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã gửi Công văn số 92/BDN tới Bộ Giao thông vận tải nhận đề xuất Bộ xem xét đầu tư nâng cấp, cải tạo quốc lộ 3B đoạn từ thị trấn Yến Lạc, huyện Na Rì đến huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn; quốc lộ 3 đoạn từ Thanh Bình, Chợ Mới đến thành phố Bắc Kạn và từ thành phố Bắc Kạn đến huyện Ngân Sơn, nhất là đoạn từ thành phố Bắc Kạn đến Đèo Giàng, là đoạn đường hẹp, đã xuống cấp. Đồng thời, mở đoạn đường tránh qua thị trấn Phủ Thông để đảm bảo an toàn giao thông.
Trong giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông vận tải ưu tiên bố trí vốn để đầu tư xây dựng mới tuyến đường Chợ Mới – Bắc Kạn, quy mô tiền cao tốc, để kết nối thành phố Bắc Kạn với cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên.
Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục huy động nguồn vốn để sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ trên tùy thuộc vào nhu cầu vận tải và khả năng bố trí nguồn vốn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực.
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ trong tháng 10//2025 với tổng giá trị phát hành mới đạt 66 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với với tháng trước và đánh dấu tháng thứ 6 tăng trưởng liên tiếp…
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải trở thành hình mẫu mới về hạ tầng hàng không hiện đại, bền vững và thông minh, đóng vai trò động lực chiến lược cho phát triển vùng Đông Nam Bộ và cả nước, khẳng định vị thế địa chiến lược của Việt Nam trên bản đồ hàng không khu vực và toàn cầu...
Hai tuyến đường sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ quanh vịnh Cửa Lục, tạo động lực phát triển đô thị cũng như cụ thể hóa quy hoạch vùng trung tâm tỉnh Quảng Ninh...
Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển mạng lưới đường sắt quốc gia, công nghệ điều khiển và tín hiệu đường sắt được xem là một trong những yếu tố then chốt để hiện đại hóa của loại hình giao thông này...
Thảo luận về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), nhiều đại biểu đề nghị cần bổ sung quy định rõ ràng, cụ thể về “hàng không tầm thấp”, đặc biệt là phương tiện bay không người lái (UAV), nhằm hoàn thiện khung pháp lý, bảo đảm an toàn và thúc đẩy phát triển lĩnh vực mới này...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: