
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Thủy Diệu
19/10/2019, 20:57
Website thương mại điện tử của Lazada lần đầu tiên rơi khỏi top 4 website toàn quốc khi lượng truy cập giảm đến 14%
Website thương mại điện tử của Lazada lần đầu tiên rơi khỏi top 4 website toàn quốc khi lượng truy cập giảm đến 14%, xuống còn 24,3 triệu lượt/tháng. Trong khi cùng kỳ năm trước, Lazada Việt Nam vẫn nằm ở top 2 website có lượng truy cập nhiều nhất.
Thông tin trên được đưa ra tại Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam, thống kê các trang thương mại điện tử có lượng truy cập website lớn nhất trong quý 3/2019, do iPrice - công cụ tìm kiếm sản phẩm và so sánh giá tại 7 thị trường ASEAN công bố.
Bản đồ trên được cập nhật tự động 3 tháng/lần, thực hiện xếp hạng Top 50 doanh nghiệp thương mại điện tử tại Việt Nam dựa trên các tiêu chí gồm lượng truy cập, lượt tải ứng dụng và số lượng người theo dõi trên mạng xã hội.
Theo thống kê của iPrice, lượng truy cập vào website của sàn thương mại điện tử Sendo trong quý 3/2019 đã cán mức 30,9 triệu lượt/tháng. Kết quả này đánh dấu quý thứ hai liên tiếp website của Sendo đạt mức tăng trưởng về truy cập trên 10% so với quý trước. Ngoài ra, trên ứng dụng di động, Sendo tiếp tục giữ vị trí thứ hai toàn quốc về số lượt tải xuống đã đạt được trong quý 2/2019.
Trái ngược với sự tăng trưởng của Sendo, trong quý 3/2019, số liệu thống kê từ Bản đồ Thương mại điện tử Việt Nam của iPrice cho thấy, các đối thủ lớn của Sendo là Shopee Việt Nam, Tiki, và Lazada Việt Nam đều chững lại về lượng truy cập website.
Theo đó, website của sàn thương mại điện tử Tiki sau một thời gian dài đứng ở vị trí thứ hai toàn quốc thì đến quý 3/2019 vừa qua đã nhường vị trí này cho Sendo. Tuy nhiên, ứng dụng di động của Tiki lại đi theo chiều ngược lại: tăng từ hạng tư về số lượt tải ứng dụng lên hạng ba, vượt qua số lượt tải về của Lazada.
Lượng truy cập website của Tiki giảm từ 33,7 triệu lượt/ tháng xuống 27,1 triệu lượt/ tháng, theo iPrice, có thể là biến động tạm thời trong bối cảnh công ty này đang tập trung nguồn lực cải tiến hoạt động mảng chợ thương mại điện tử.
Đáng chú nhất trong Bản đồ Thương mại điện tử Việt Nam là sự tuột dốc của Lazada Việt Nam. Lượng truy cập vào website của hãng này tiếp tục có thêm một quý ảm đạm. Đây cũng là lần đầu tiên website của Lazada Việt Nam rơi khỏi top 4 website toàn quốc khi lượng truy cập giảm đến 14%, xuống còn 24,3 triệu lượt/tháng. Trong khi cùng kỳ năm ngoái, Lazada Việt Nam vẫn nằm ở top 2 website.
Điểm "vớt vát" cho Lazada Việt Nam là ứng dụng di động của họ vẫn xếp hạng nhì về lượng người sử dụng hàng tháng, chỉ sau Shopee Việt Nam. Theo iPrice, các kết quả trái ngược này một lần nữa cho thấy chiến lược tập trung tổng lực cho di động của Lazada.
Bên cạnh những xáo trộn kể trên, ngôi vị số một trên Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam vẫn đang thuộc về Shopee. Website của doanh nghiệp này vừa có quý thứ năm liên tiếp xếp ở vị trí số một với 34,5 triệu lượt truy cập/ tháng. Thêm vào đó, ứng dụng mua sắm của Shopee cũng đứng đầu bảng cả về số lượt tải về số lượng người sử dụng hàng tháng.
Chuyên gia iPrice nhận xét, những xáo trộn về xếp hạng trên cả hai nền tảng web và ứng dụng di động như trên cho thấy hiện trong cuộc đua thu hút người dùng của các sàn thương mại điện tử Việt Nam, không có ai là kẻ thắng người bại tuyệt đối. Đồng thời, mọi khả năng đều có thể xảy ra, đặc biệt trong bối cảnh các công ty đều đang muốn thu hút thêm nguồn vốn đầu tư mới.
Tại phiên họp, Tổng Bí thư nêu rõ Việt Nam không thể chỉ phát triển một cách bình thường mà đòi hỏi phải phát triển ở tốc độ cao, phải tăng tốc, bứt phá, kể cả khoa học, công nghệ là động lực của tăng tốc, bứt phá nhưng bản thân nó cũng phải tăng tốc, bứt phá.
Ngày 15/10, Tập đoàn công nghệ Qualcomm đã phối hợp với Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông (PTIT) khởi động chương trình "Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2026" (QVIC 2026), nhằm tìm kiếm, ươm tạo và đồng hành cùng các startup công nghệ tiềm năng, đặc biệt trong các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, 5G, IoT, điện toán biên, robot, công nghệ ô tô…
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng ký Quyết định số 2266/QĐ-TTg ban hành Quy trình xét chọn sáng kiến đột phá theo Kế hoạch hành động chiến lược triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW...
Tập đoàn Apple được cho là đang lên kế hoạch mở rộng sản xuất thiết bị nhà thông minh tại Việt Nam, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị tiếp tục gây ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu của hãng…
ChainTracer, dự án truy vết giao dịch Blockchain do Hiệp hội Blockchain và Tài sản số Việt Nam phát triển, đã phối hợp với cơ quan chức năng trong quá trình truy vết, xác minh dữ liệu liên quan đến dự án AntEx, khẳng định Blockchain đáp ứng tốt yêu cầu truy vết trong bất cứ thời điểm nào…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: