Bị “xù” hợp đồng, Hyundai - Vinashin xin hoãn thuế

Hoài Ngân

11/04/2012, 14:57

Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai - Vinashin vừa có công văn gửi Thủ tướng, xin được hoãn thuế với lý do bị “xù” hợp đồng

6 tháng qua, Hyundai - Vinashin cũng chưa ký thêm được bất kỳ hợp đồng mới nào.
6 tháng qua, Hyundai - Vinashin cũng chưa ký thêm được bất kỳ hợp đồng mới nào.

Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai - Vinashin vừa có công văn gửi Thủ tướng, xin được hoãn thuế với lý do bị “xù” hợp đồng.

Theo công văn này, trong năm 2011, công ty đã đóng mới và bàn giao 11 chiếc tàu hàng khô có công suất từ 37 nghìn tấn đến 82 nghìn tấn cho các chủ tàu nước ngoài.

Tuy nhiên, rắc rối xảy ra khi một chủ tàu đã tự ý hủy hợp đồng và không nhận tàu. Hợp đồng đóng mới tàu mang số hiệu S010 trọng tải 56 nghìn tấn với tổng trị giá 42,9 triệu USD giữa chủ tàu có quốc tịch Đức và nhà thầu chính là công ty Hyundai Mipo Dockyard đã được ký vào năm 2007.

Công ty Hyundai Mipo Dockyard cũng đồng thời là nhà thầu quản lý và điều hành Hyundai - Vinashin, có trách nhiệm tìm kiếm và ký kết các hợp đồng. Sau khi ký với chủ tàu Đức, Hyundai Mipo Dockyard đã ký hợp đồng thuê thầu phụ với Huyundai - Vinashin để đóng con tàu trên, thời hạn bàn giao là 30/11/2011.

Theo trình bày của Hyundai - Vinashin, theo Thông tư 194 của Bộ Tài chính, thời hạn nộp thuế nhập khẩu vật tư nguyên liệu là 9 tháng. Tuy nhiên, chu trình để đóng xong con tàu S010 này là 18 tháng, trong giai đoạn này, Hyundai - Vinashin đã được hải quan tỉnh Khánh Hòa gia hạn nộp thuế cho tới ngày bàn giao con tàu theo hợp đồng đã ký.

Thế nhưng, trước khi bàn giao tàu đúng hai tháng, chủ tàu ở Đức đột nhiên hủy hợp đồng, không nhận tàu với nhà thầu chính và do đó Hyundai - Vinashin cũng không thể bàn giao tàu.

Vẫn theo Hyundai - Vinashin, tổng số thuế nhập khẩu cho toàn bộ vật tư máy móc thiết bị phục vụ cho con tàu này đã lên tới hơn 19 tỷ đồng, thuế giá trị gia tăng là hơn 50 tỷ đồng. Đến thời điểm này, công ty mới nộp được hơn 16 tỷ đồng thuế nhập khẩu và hơn 44 tỷ đồng thuế VAT.

Hyundai - Vinashin cũng cho biết sẵn sàng bán con tàu với giá thấp hơn, nhưng nhiều tháng qua vẫn chưa  tìm được khách hàng mới, mà nguyên nhân vẫn là do khủng hoảng kinh tế, ngành vận tải biển xuống dốc, nhu cầu xuống thấp. Trong khi đó, 6 tháng qua, công ty cũng chưa ký thêm được bất kỳ hợp đồng mới nào.

Chính vì vậy, Hyundai - Vinashin đã xin Thủ tướng cho gia hạn nộp thuế cho tới khi con tàu tìm kiếm được chủ mới, đồng thời xin được hoàn lại số thuế nhập khẩu đã nộp.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy