
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 26/12/2025
Hoài Ngân
11/04/2012, 14:57
Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai - Vinashin vừa có công văn gửi Thủ tướng, xin được hoãn thuế với lý do bị “xù” hợp đồng
Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai - Vinashin vừa có công văn gửi Thủ tướng, xin được hoãn thuế với lý do bị “xù” hợp đồng.
Theo công văn này, trong năm 2011, công ty đã đóng mới và bàn giao 11 chiếc tàu hàng khô có công suất từ 37 nghìn tấn đến 82 nghìn tấn cho các chủ tàu nước ngoài.
Tuy nhiên, rắc rối xảy ra khi một chủ tàu đã tự ý hủy hợp đồng và không nhận tàu. Hợp đồng đóng mới tàu mang số hiệu S010 trọng tải 56 nghìn tấn với tổng trị giá 42,9 triệu USD giữa chủ tàu có quốc tịch Đức và nhà thầu chính là công ty Hyundai Mipo Dockyard đã được ký vào năm 2007.
Công ty Hyundai Mipo Dockyard cũng đồng thời là nhà thầu quản lý và điều hành Hyundai - Vinashin, có trách nhiệm tìm kiếm và ký kết các hợp đồng. Sau khi ký với chủ tàu Đức, Hyundai Mipo Dockyard đã ký hợp đồng thuê thầu phụ với Huyundai - Vinashin để đóng con tàu trên, thời hạn bàn giao là 30/11/2011.
Theo trình bày của Hyundai - Vinashin, theo Thông tư 194 của Bộ Tài chính, thời hạn nộp thuế nhập khẩu vật tư nguyên liệu là 9 tháng. Tuy nhiên, chu trình để đóng xong con tàu S010 này là 18 tháng, trong giai đoạn này, Hyundai - Vinashin đã được hải quan tỉnh Khánh Hòa gia hạn nộp thuế cho tới ngày bàn giao con tàu theo hợp đồng đã ký.
Thế nhưng, trước khi bàn giao tàu đúng hai tháng, chủ tàu ở Đức đột nhiên hủy hợp đồng, không nhận tàu với nhà thầu chính và do đó Hyundai - Vinashin cũng không thể bàn giao tàu.
Vẫn theo Hyundai - Vinashin, tổng số thuế nhập khẩu cho toàn bộ vật tư máy móc thiết bị phục vụ cho con tàu này đã lên tới hơn 19 tỷ đồng, thuế giá trị gia tăng là hơn 50 tỷ đồng. Đến thời điểm này, công ty mới nộp được hơn 16 tỷ đồng thuế nhập khẩu và hơn 44 tỷ đồng thuế VAT.
Hyundai - Vinashin cũng cho biết sẵn sàng bán con tàu với giá thấp hơn, nhưng nhiều tháng qua vẫn chưa tìm được khách hàng mới, mà nguyên nhân vẫn là do khủng hoảng kinh tế, ngành vận tải biển xuống dốc, nhu cầu xuống thấp. Trong khi đó, 6 tháng qua, công ty cũng chưa ký thêm được bất kỳ hợp đồng mới nào.
Chính vì vậy, Hyundai - Vinashin đã xin Thủ tướng cho gia hạn nộp thuế cho tới khi con tàu tìm kiếm được chủ mới, đồng thời xin được hoàn lại số thuế nhập khẩu đã nộp.
Với sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, sự đồng hành của chính quyền Thành phố và nỗ lực không ngừng của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Thủ đô sẽ tiếp tục nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, phát triển mạnh mẽ, xứng đáng với vai trò “Kinh tế tư nhân – động lực quan trọng của nền kinh tế Thủ đô và đất nước”…
Câu lạc bộ tư nhân trên khắp châu Á đang phát triển mạnh mẽ, mang đến cho các thương hiệu xa xỉ cơ hội tiếp cận với những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao (HNWIs) khi họ chuyển từ sản phẩm sang trải nghiệm...
Trong bối cảnh thế giới trước những “cơn gió ngược”, kinh tế Việt Nam vẫn nổi lên như một điểm sáng. Để hiện thực hóa khát vọng trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045, việc thúc đẩy sức mạnh nội tại và khai thông “huyết mạch” vốn cho kinh tế tư nhân trở thành ưu tiên chiến lược…
Doanh nghiệp niêm yết
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: