
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 13/11/2025
Bạch Dương
14/10/2016, 06:30
Phản hồi qua lại giữa Bộ Tài chính và Bộ Công Thương về vấn đề quản lý xe công
Trong một văn bản gửi Bộ Công Thương
, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí đã yêu cầu rà soát số xe ôtô phục vụ công tác chung dư thừa.
Cụ thể, Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) rà soát và cho biết, số lượng xe tính theo định mức của Bộ Công Thương là 135 chiếc, tuy nhiên, số lượng xe thực tế tại Bộ Công Thương lên tới 192 chiếc, thừa 57 chiếc.
Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính yêu cầu Bộ Công Thương lập danh mục xe và đề xuất phương án xử lý.
Trả lời công văn của Bộ Tài chính, Bộ Công Thương có văn bản nêu rõ, Bộ đã rà soát, sắp xếp xử lý xe ôtô, trong đó có 55 xe đã quá thời gian sử dụng theo quy định mà không thể tiếp tục sử dụng được hoặc đã bị hỏng nhưng việc sửa chữa để tiếp tục sử dụng khôn ghiệu quả, không đảm bảo an toàn khi vận hành theo kiểm định của cơ quan có chức năng của nhà nước đã và đang làm thủ tục thanh lý.
Số xe của dự án do đơn vị báo cáo là xe phục vụ đi công tác chung là 2 chiếc. Số xe phục vụ công tác chung đã sử dụng từ năm 2003 - 2005 là 22 chiếc.
Số xe ôtô phục vụ công tác chung còn thiếu so với định mức đề nghị trang bị bổ sung là 19 xe.
Do tính chất đặc thù của một số đơn vị và khả năng tự chủ tài chính để đảm bảo việc sử dụng xe ôtô phục vụ công tác thuận tiện và hiệu quả kinh tế, Bộ Công Thương đề nghị tăng thêm định mức trang bị xe so với quy định tại Quyết định 32 của Thủ tướng hoặc tăng định mức xe chuyên dùng là 22 xe.
Trong đó, Cục Công tác phía Nam và Cục Quản lý thị trường, mỗi đơn vị đề nghị tăng thêm 6 chiếc với lý do là phục vụ công tác chung.
Viện Năng lượng đề nghị tăng thêm 9 xe do hàng năm doanh thu từ các hoạt động khoa học - công nghệ, tư vấn kỹ thuật trên cả nước như quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, quy hoạch thuỷ điện, phát triển năng lượng tái tạo, lập dự án đầu tư…lên tới 100 tỷ đồng/năm. Sau khi nộp thuế 10 tỷ đồng, Viện Năng lượng vẫn đảm bảo có lợi nhuận.
Hiện số lượng xe công của Viện chủ yếu do Tập đoàn Điện lực Việt Nam cấp và trang bị từ trước khi sáp nhập vào Bộ, không sử dụng ngân sách Nhà nước.
Ngoài ra, Bộ Công Thương còn đề nghị xem xét lại định mức xe phục vụ chung của 25 trường như Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Công nghiệp Tp. HCM, Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp…
"Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục xem xét, chấp thuận để các đơn vị thuộc Bộ Công Thương được tăng định mức xe ôtô phục vụ công tác chung hoặc tăng định mức xe chuyên dùng", văn bản được Thứ trướng Hồ Thị Kim Thoa ký nêu rõ.
Chính phủ tiếp tục chỉ đạo điều hành đồng bộ, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả các chính sách kinh tế vĩ mô, các giải pháp trên các lĩnh vực để thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2026 phấn đấu từ 10% trở lên gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô.
Thảo luận về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), nhiều đại biểu đề nghị cần bổ sung quy định rõ ràng, cụ thể về “hàng không tầm thấp”, đặc biệt là phương tiện bay không người lái (UAV), nhằm hoàn thiện khung pháp lý, bảo đảm an toàn và thúc đẩy phát triển lĩnh vực mới này...
Chiều 12/11, Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Bình khóa XV, nhiệm kỳ 2021–2026 tổ chức kỳ họp thứ năm để kiện toàn nhân sự chủ chốt của Ủy ban nhân dân tỉnh. Tại kỳ họp, các đại biểu đã tiến hành bầu chức danh Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ 2021–2026.
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 2229/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược toàn diện, dài hạn và đồng bộ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành logistics, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế...
Giai đoạn 2021–2025 khép lại với nhiều biến động chưa từng có, nhưng cũng là quãng thời gian Việt Nam khẳng định bản lĩnh vượt khó, duy trì ổn định vĩ mô và đạt nhiều kết quả toàn diện. Tọa đàm “Kinh tế - xã hội Việt Nam 2021–2025: Chống chịu và bứt phá” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức đã nhìn lại chặng đường đặc biệt này.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: