
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Bạch Dương
16/11/2020, 17:49
Ký kết được RCEP lúc này "tôi tin đây chính là "Thiên thời, địa lợi, nhân hòa", theo Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh
HIệp định thương mại lớn nhất thế giới - Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) quy mô GDP 26.200 tỷ USD đã chính thức được Bộ trưởng kinh tế các nước ký kết trực tuyến ngày 15/11 sau 8 năm dài đàm phán.
Trao đổi với truyền thông về vị thế của Việt Nam khi tham gia hiệp định thương mại lớn nhất thế giới, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng, RCEP được ký vào thời điểm "thiên thời, địa lợi và nhân hoà".
Sau 8 năm đàm phán, RCEP đã được ký kết ngay tại Hội nghị cấp cao ASEAN năm nay khi Việt Nam là nước chủ nhà giữ vai trò Chủ tịch ASEAN. Tại sao lại là thời điểm này, thưa Bộ trưởng?
Năm 2020 chính là thời khắc lịch sử khi ASEAN lần đầu tiên với vai trò trung tâm của mình đã ký được Hiệp định thương mại tự do RCEP với 5 đối tác: Hàn Quốc, Trung Quốc Nhật Bản, Australia và New Zealand.
RCEP tạo ra một khu vực thương mại-kinh tế tự do lớn nhất thế giới, chiếm tới 30% tổng GDP toàn cầu tức gần 27.000 tỷ USD, với 2,2 tỷ người tiêu dùng. Điều đó cho thấy một thực thể mới, một mô hình mới của thương mại và kinh tế đã được hình thành sẽ tạo ra nền tảng cho khuôn khổ thương mại công bằng và tự do để bảo vệ lợi ích cho các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam.
Trong một thế giới có nhiều biến động cả bảo hộ mậu dịch, thiên tai, dịch bệnh, cạnh tranh địa chính trị. ASEAN kí được RCEP chính là nền tảng bảo vệ lợi ích, hài hoà được lợi ích kinh tế và thương mại, ổn định chính trị, chủ quyền và thịnh vượng, phát triển chung cho các nước ASEAN. Một điều rất tự hào, RCEP và CPTPP đem lại 2 mô hình lý tưởng, ấn tượng cho hình thức hợp tác kinh tế khu vực châu Á, Thái Bình dương - khu vực năng động nhất thế giới.
Mặc dù đã đặt mục tiêu từ khá sớm, nhưng do hoàn cảnh đặc biệt và diễn biến đột biến nên hiệp định RCEP đã nhiều lần phải "lỗi hẹn". Vì vậy, 1 trong 13 sáng kiến ưu tiên của ASEAN do Việt Nam đề xuất trong năm 2020 chính là kết thúc đàm phán và ký kết RCEP tại Hà Nội.
Trong một môi trường và bối cảnh rất mới khi dịch bệnh bùng phát khiến các quốc gia không có điều kiện đàm phán trực tiếp mà phải chuyển đổi phương thức qua trực tuyến. Đây là việc không hề đơn giản và dễ dàng để giải quyết những vấn đề mang tính kỹ thuật và nhất là phải đảm bảo việc cân bằng về lợi ích, từ đó tìm ra được điểm hài hòa chung giữa các nước… Tuy nhiên, Việt Nam với vai trò Chủ tịch ASEAN và vai trò trung tâm của ASEAN, cùng với các đối tác đã làm rất tốt nhiệm vụ này.
Vậy RCEP sẽ đem lại những lợi ích gì cho Việt Nam thưa ông?
RCEP là khu vực thương mại-kinh tế tự do trên nền tảng của thương mại tự do đã được hình thành với những quy mô rất lớn quy tụ 15 nền kinh tế có trình độ và sự phát triển kinh tế khác nhau. Tuy vậy, cơ cấu kinh tế không tương đồng nên có thể bổ sung và hợp tác với nhau rất thuận lợi.
Tất cả các doanh nghiệp của các nước tham gia hiệp định có thể tái cơ cấu chuỗi cung ứng, định vị lại các chuỗi cung ứng và tiếp đến là tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu. Với sân chơi 2,2 tỷ dân này, cơ hội dành tất cả, gồm doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn đến những doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Riêng Việt Nam, chúng ta có một nền kinh tế mở, xuất khẩu đứng thứ 25 trên thế giới thì rõ ràng RCEP đem đến một cơ hội rộng mở về một thị trường xuất khẩu đủ lớn, doanh nghiệp Việt có thể tham gia vào bản đồ chuỗi cung ứng toàn cầu.
Mục tiêu và nền tảng chính của RCEP dựa trên 3 yếu tố: Tạo ra hài hòa về các thủ tục xuất xứ; thuận lợi hóa và tự do hóa thương mại, tạo môi trường thuận lợi để kết nối các nền kinh tế nhằm tăng cường năng lực sản xuất, xây dựng ASEAN trở thành một khu vực kinh tế trọng điểm.
Lúc này tôi tin đây chính là "Thiên thời, địa lợi, nhân hòa" vì vào thời điểm khi mà thế giới đang định vị, tổ chức lại các chuỗi cung ứng và các hoạt động đầu tư đang có xu hướng chuyển dịch thì Việt Nam cùng các quốc gia thành viên ASEAN đã ký kết được Hiệp định RCEP với các đối tác quan trọng.
Cùng với các nước ASEAN khác, Việt Nam hoàn toàn có cơ hội trở thành một trung tâm thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt từ những nước trong RCEP cũng như các nước đối tác khác, qua đó nâng cao năng lực công nghệ, năng lực sản xuất, chất lượng lao động cũng như năng lực cạnh tranh chung của quốc gia và khu vực.
Cơ hội tham gia FTA lớn nhất thế giới là vậy, nhưng sức ép cạnh tranh với doanh nghiệp Việt trong RCEP có lớn hơn các hiệp định khác không, thưa Bộ trưởng?
Với RCEP, chúng ta cam kết mở cửa thị trường hàng hoá, thương mại, dịch vụ và đầu tư nhưng chúng ta không cam kết cao hơn những hiệp định thương mại với các đối tác mà Việt Nam đã ký kết (với thị trường Trung Quốc đã có FTA giữa ASEAN và Trung Quốc trước đó).
Do đó, sức ép về cạnh tranh của hàng hóa đối với thị trường nội địa cũng không đặt quá nặng cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Chúng ta hoàn toàn có đủ điều kiện để có thể kiểm soát bằng các chính sách trong bối cảnh tiếp tục cải cách, nâng cao năng lực sản xuất và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và của doanh nghiệp để đảm bảo được những điều kiện thuận lợi trong hiệp định này.
Cùng với các FTA khác như CPTPP, EVFTA thì RCEP chắc chắn sẽ tiếp tục thúc đẩy cải cách môi trường kinh doanh, đầu tư ngày càng tiến bộ và phát triển. Doanh nghiệp Việt Nam cần thay đổi tư duy kinh doanh trong bối cảnh mới, lấy sức ép về cạnh tranh là động lực để đổi mới và phát triển. Có như vậy, hiệu quả doanh nghiệp mới được tối ưu.
Xin cám ơn Bộ trưởng!
Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên của Tổng Bí thư Tô Lâm diễn ra đúng vào dịp hai nước đang kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1950-2025) và năm Hữu nghị Việt Nam - Triều Tiên 2025...
Quy định về cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện cho thấy tư duy quản lý nhà nước đã có bước tiếp cận với xu thế tích hợp truyền thông, báo chí trên nền tảng công nghệ hiện đại, trong bối cảnh chuyển đổi số và cạnh tranh thông tin ngày càng cao...
Thặng dư thương mại tháng 9 giảm 23,4% so với tháng trước; lũy kế 9 tháng giảm 20,4% so với cùng kỳ 2024. Thặng dư thương mại thu hẹp có thể làm gia tăng áp lực lên tỷ giá và cán cân thanh toán trong quý cuối năm, vốn là giai đoạn cao điểm về nhu cầu ngoại tệ phục vụ nhập khẩu, thanh toán quốc tế…
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Công điện nêu rõ, Chính phủ ghi nhận những nỗ lực cải cách của toàn ngành chứng khoán trong việc triển khai các giải pháp phát triển thị trường chứng khoán minh bạch, hiện đại, hiệu quả, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: