Dù là khám phá những khu chợ nhộn nhịp ở Rome, hay học cách làm mì ống tươi trong một trang trại ở Tuscan, những trải nghiệm nấu ăn và ẩm thực tại Ý sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên…
Ảnh: Earth Trekkers
Dù du khách đang nếm thử một chiếc pizza margherita bốc khói mới ra lò ở Naples, dùng dĩa cuốn những sợi mì spaghetti carbonara tại một nhà ngoài quảng trường ở Rome, hay thưởng thức một miếng bít tết thịnh soạn ở Florence thì việc ăn tối bên ngoài là một trong những thú vui tuyệt vời nhất khi du lịch quanh quốc gia xinh đẹp này.
Năm 2023, chi tiêu của du khách nước ngoài tại Ý đạt tổng cộng khoảng 51 tỷ euro, chiếm khoảng 13% GDP của đất nước. Theo báo cáo của AITE và Economics Living Lab, du lịch ẩm thực tại Ý đạt giá trị khoảng 44,8 tỷ USD vào năm 2024 và tăng trưởng với tốc độ 13,1% để đạt 153,7 tỷ USD vào năm 2034 .
GỌI MỘT TÁCH CÀ PHÊ
Kể cả khi bạn thường xuyên đến các nhà hàng Ý ở Việt Nam, không có nghĩa là bạn đã sẵn sàng để đọc hiểu cấu trúc thực đơn và các thuật ngữ được sử dụng ở Ý. Chẳng hạn, thưởng thức cà phê buổi sáng ở Ý là một hoạt động nên làm giúp du khách tỉnh táo và nhiều hứng khởi hơn. Tuy nhiên, có một vài quy tắc cần lưu tâm.
Trong khi hầu hết người uống cà phê sẽ chỉ uống một loại cà phê họ thích, thì người Ý lại uống một số loại đồ uống nhất định vào một số thời điểm nhất định trong ngày. Ví dụ, cappuccino thường được dùng cho bữa sáng—không được gọi sau 11h00 sáng. Macchiato theo truyền thống được thưởng thức như một loại đồ uống giúp tỉnh táo vào buổi chiều và espresso được phục vụ sau bữa tối.
Ngoài ra, ở Ý, các từ bar và caffè về cơ bản có thể hoán đổi cho nhau. Chúng thường mở cửa cả ngày và phục vụ cà phê chiết xuất bằng máy, bánh ngọt, đồ uống có cồn và các bữa ăn nhẹ hoặc đồ ăn nhẹ. Nhiều người Ý bắt đầu ngày mới bằng một tách cappuccino và cornetto/bánh sừng bò đặt ở quầy bar và có thể ghé vào một quán bar trong suốt cả ngày để đứng uống một tách espresso nhỏ rồi nhanh chóng rời - giá sẽ rẻ hơn ngồi tại chỗ.
Còn nếu bạn muốn tham gia cùng người dân địa phương thưởng thức thứ đồ uống lâu đời này, hãy xếp hàng tại quầy thu ngân và thanh toán đơn hàng của bạn trước, sau đó đặt biên lai của bạn trên quầy cho nhân viên pha chế. Nếu bạn muốn ngồi, hãy đợi người phục vụ ghi nhận đơn hàng của bạn. Cần biết rằng bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho đồ ăn và đồ uống của mình vì phí phục vụ và chỗ ngồi đã được tính vào giá.
CÁCH DÙNG BỮA TẠI NHÀ HÀNG
Khi dùng bữa tại một nhà hàng tại Ý — dù là trattoria (cổ điển, truyền thống), osteria (bình dân) hay ristorante (sang trọng), cách phục vụ các món thường tuân theo cùng một định dạng, mặc dù các món ăn sẽ khác nhau tùy theo từng vùng.
Đầu tiên, có antipasti (món khai vị). Từ các loại thịt chế biến như Prosciutto (giăm bông), Guanciale (má lợn), Bresaola (thịt bò), Speck (giăm bông hun khói) và Lardo (mỡ lợn) cho đến các món hải sản hấp dẫn như Pesce Crudo (cá sống) và Bottarga (trứng cá ép)...
Antipasti cũng bao gồm nhiều loại phô mai và các lựa chọn chay, bao gồm các món như Caponata, một món ăn truyền thống của Sicilia được làm từ cà tím, cà chua, ô liu và nụ bạch hoa trong nước sốt chua ngọt.
Tiếp theo, có một phần dành cho primi, có nghĩa là các món ăn từ mì ống hoặc gạo. Sau đó sẽ tiếp tục với secondi (các món chính như thịt hoặc cá), cùng contorni (các món ăn kèm như rau xào hoặc salad). Cuối cùng, với dolci (món tráng miệng), hãy thử loại bánh ngọt Ý ngon tuyệt và caffè hoặc digestivo (đồ uống tiêu thực), chẳng hạn như rượu mùi amaro hoặc limoncello.
Tất nhiên bạn không bắt buộc phải gọi một món ăn từ mọi phần của thực đơn, nhưng nếu bạn đang ăn tại một nhà hàng ngồi tại bàn, bạn sẽ được yêu cầu gọi hai hoặc ba món ăn. Để giữ cân hay giữ ví, mọi người thường bắt đầu bằng một món khai vị, sau đó gọi một món mỳ hoặc một món thịt/cá với một món rau, và sau đó có thể là món tráng miệng. Du khách cũng có thể bỏ qua món khai vị và gọi thẳng một món mỳ và một món thịt/cá.
“Nếu bạn muốn bắt chước người dân địa phương, đừng gọi món rau với các món mỳ hay cơm. Các món rau chỉ dành riêng để ăn kèm với món thịt/cá”, Maria Pasquale, tác giả của cuốn sách khám phá ẩm thực các vùng miền nước Ý, "How to Eat Your Way Through Italy", giải thích. “Gọi món rau ăn kèm làm món khai vị chấp nhận được, nhưng người Ý không bao giờ ăn salad và mì ống cùng nhau, hãy gọi thịt hay cá”.
Tương tự người Việt, nếu bạn đi cùng một nhóm, bạn thường gọi một vài món khai vị để chia sẻ theo kiểu gia đình, nhưng sau đó các món như mì ống hoặc món chính cần được ăn riêng. Nếu muốn chia sẻ một vài món, du khách có thể yêu cầu một phần mì ống chia đôi (và nhà hàng sẽ làm thành hai phần riêng có số lượng ít đi).
Ở Ý, bánh mì không phục vụ miễn phí, thường có một khoản phí tượng trưng cho bánh mì; đôi khi người phục vụ sẽ hỏi bạn có muốn bánh mì không, đôi khi họ sẽ tự động phục vụ. Người Ý có thể nhúng bánh mì vào dầu ô liu, có thể cho chút dấm đen nếu bạn thích. Thường thì người dân địa phương dùng bánh mì để thấm sạch nước sốt mì ống còn thừa. Nếu bạn không muốn bánh mì, hãy thoải mái từ chối, và kiểm tra xem nó đã được xóa khỏi hóa đơn chưa trước khi thanh toán.
CÓ BẮT BUỘC TIỀN TIP?
Ở Ý, ăn ngoài được coi là một việc nhàn nhã có thể kéo dài đến 3 tiếng. Khi bạn muốn tính hóa đơn, hãy yêu cầu hoặc ra hiệu. Trong hóa đơn thường có ghi “coperto” (phí ngồi bàn), từ 1 – 3 euro/người. Đây không phải là tip mà là phí dịch vụ bắt buộc ở nhiều nhà hàng.
Một số nơi còn có thêm “servizio” (phí dịch vụ, thường khoảng 10 – 15% hóa đơn), đặc biệt ở các nhà hàng du lịch hoặc nhóm đông người. Do đó, nếu hóa đơn có ghi “servizio incluso” thì bạn không cần trả gì thêm, nhưng tiền boa vẫn được đánh giá cao.
Ở quán cà phê hoặc quán bar, người Ý hiếm khi tip, nhưng bạn có thể để lại tiền xu nhỏ (50 cent) nếu thấy dễ chịu. Người Ý chú trọng trải nghiệm, thái độ lịch sự và sự thưởng thức, hơn là các quy tắc bắt buộc. Máy đọc thẻ cầm tay được sử dụng trên khắp nước Ý thường không cho phép boa tiền, vì vậy hãy giữ một ít tiền mặt trong tay và khi muốn tip thì để trên bàn.
Ăn vặt "healthy": Chọn sao cho đúng
"Gã khổng lồ" ẩm thực gặp khó vì khách hàng ngày càng lười ra đường
Trí tuệ nhân tạo giúp “nâng hạng” thế giới ẩm thực
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: