05:26 14/08/2008

Cách kiếm tiền của các cựu vận động viên Olympic

Kiều Oanh

Olympic không chỉ là cơ hội kiếm tiền tuyệt vời cho các vận động viên còn đang thi đấu

Cựu vận động viên bơi lội Josh Davis của Mỹ trong một câu lạc bộ bơi lội do ngân hàng Mutual of Omaha tài trợ.
Cựu vận động viên bơi lội Josh Davis của Mỹ trong một câu lạc bộ bơi lội do ngân hàng Mutual of Omaha tài trợ.
Olympic không chỉ là cơ hội kiếm tiền tuyệt vời cho các vận động viên còn đang thi đấu, mà còn là “vụ mùa” những vận động viên đã “về vườn”.

Cứ 4 năm một lần, các cựu vận động viên từng tham dự Thế vận hội lại bước vào một “mùa thu hoạch” mới khi các doanh nghiệp tài trợ muốn họ xuất hiện trong các sự kiện có liên quan tới đại hội thể thao này.

Càng “già”, càng ít kén chọn

Có thể kể ra đây vài ví dụ. “Ông hoàng” đường đua xanh Mark Spitz người Mỹ Mỹ và cựu vô địch môn thể dục dụng cụ Nadia Comaneci người Romania đang quảng cáo cho hãng Botox. Vận động viên bóng đá Julie Foudy quảng cáo cho thương hiệu pho mát Cabot và khăn giấy Kleenex. Ngôi sao điền kinh Jackie Joyner-Kersee hợp tác với  hãng dược phẩm Medco. Vận động viên bơi lội Janet Evans có hợp đồng với hãng bảo hiểm và dịch vụ tài chính John Hancock, trong khi một “đồng nghiệp” của cô là Josh Davis làm việc với ngân hàng Mutual of Omaha.

“Mọi kế hoạch của vợ chồng tôi đều xoay quanh các kỳ Olympic. Chúng tôi lên kế hoạch làm đám cưới sát Olympic 2004, sinh con cuối năm 2006 vì 2007 không phải là một năm bận rộn với chúng tôi”, cô Evans cho biết. Nữ vận động viên này đã giành hai huy chương vàng trong các kỳ Olympic 1988 và 1992. Hiện cô đang hợp tác với nhiều công ty, trong đó có hãng đồ bơi Speedo, hãng sản xuất hàng tiêu dùng Johnson & Johnson và hãng bảo hiểm John Hancock.

Đối với các công ty, việc đưa hình ảnh các cựu vận động viên Olympic vào chiến dịch quảng cáo là một cách để gợi khách hàng của họ nhớ lại những gì tốt đẹp đã diễn ra. Do đó, rất nhiều vận động viên Olympic đã về hưu đang kiếm bộn nhờ quá khứ vinh quang của họ thông qua những bài phát biểu nhằm khích lệ lớp vận động viên trẻ và dùng hình ảnh của mình để quảng cáo sản phẩm cho các doanh nghiệp.

Theo thời gian, các vận động viên này càng ngày càng tỏ ra ít “kén cá chọn canh” hơn khi cơ hội đến với họ. ”Sau khi mới giải nghệ, các vận động viên thường thích thú hơn với việc xuất hiện trước đông đảo khán giả. Nhưng thời gian trôi qua, cơ hội cho họ vẫn còn, nhưng không phải là những cơ hội lớn như trước nữa”, ông Peter Carlisle, Giám đốc điều hành công ty Octagon chuyên tìm kiếm các tài năng thể thao, cho biết.

Nhiều sản phẩm được quảng cáo rầm rộ tại Olympic năm nay. Tuy nhiên, quảng cáo gây nhiều tranh cãi nhất vẫn là Botox - một sản phẩm khi tiêm vào sẽ có tác dụng làm căng da. Tuy nhiên, cựu vận động viên thể dục dụng cụ Comaneci, người quảng cáo cho sản phẩm này cho biết, cô thừa hiểu cuộc tranh cãi này nhưng cô gạt mọi chuyện sang bên.

“Chẳng có lý do gì mà các vận động viên không nền sử dụng sản phẩm này. Chúng tôi cũng là con người, lớn lên và già đi như mọi người khác”, cô nói. Đại diện của Botox cho biết, cựu kình ngư Spitz - năm nay 58 tuổi và Comaneci - năm nay 46 tuổi, là những hình mẫu hấp dẫn đối với nhóm khách hàng mà họ đang hướng tới.

Kiếm bạc triệu nhờ Olympic

Thường thì các cựu vận động viên dựa vào sự kiện Olympic để thu hút các nhà tài trợ mới cho họ và kiếm tiền. Mỗi lần xuất hiện có thể giúp họ kiếm vài ngàn USD, nhưng quan trọng hơn là khả năng kiếm được những hợp đồng dài hạn.

Vận động viên thể dụng dụng cụ Dominique Dawes từng ba lần tham dự Olympic hiện đang rất bận rộn ở Bắc Kinh. Lịch làm việc của cô bao gồm ăn sáng với các nhà quản lý của hãng Coca-Cola, sau đó theo dõi các trận thi đấu thể dụng dụng cụ với họ. Cô còn tham gia bình luận trong mục tin thể thao Yahoo Sports và đại diện cho hãng Johnson & Johnson trong một chiến dịch thu hút các cựu vận động viên Olympic để đưa ra những bài phát biểu khuyến khích tinh thần thi đấu của các vận động viên trẻ.

Trong một cuộc phỏng vấn, cô Dawes cho biết, phần lớn các vận động viên tham dự Olympic đều không tiếp tục phát triển thành vận động viên chuyên nghiệp và điều này có nghĩa là phần lớn trong số họ sẽ không có được những hợp đồng trị giá nhiều triệu USD.

“Mục tiêu của tôi là hợp tác với một số nhà tài trợ, không chỉ tại Olympic mà quan trọng hơn là sau đó”, cô Dawes cho biết. Mặc dù vẫn kiếm được tiền từ các bài phát biểu và phát hành các đĩa CD khuyến khích thi đấu, mục tiêu của cô là mở một phòng tập thể dụng dụng cụ và một phòng khám. Cô cho biết, để đạt được mục tiêu này, việc quan trọng là cô phải có nhà tài trợ.

Các công ty chi hàng triệu USD để tài trợ cho Olympic thường tổ chức rất nhiều sự kiện trong suốt quá trình diễn ra đại hội thể thao này dành cho khách hàng và nhân viên của họ. Do đó, sự có mặt của các cựu vận động viên Olympic sẽ khiến cho những buổi lễ này thêm “hoành tráng”.

Đối với các vận động viên, việc xuất hiện trong những sự kiện như vậy là cách để kiếm vài ngàn USD chỉ trong ít giờ làm việc. Như vận động viên Evan có thể kiếm 5.000 - 15.000 USD cho một lần xuất hiện. Vận động viên bơi lội Rowdy Gaines kiếm được dưới 10.000 USD mỗi lần xuất hiện.

Đại diện của cựu “kình ngư” Spitz cho biết, năm nay, Spitz sẽ kiếm bạc triệu từ những hợp đồng quảng cáo như thế này. Đây quả thực là một con số ấn tượng, nhất là khi mà thời hoàng kim của Spitz đã qua đi cách đây 36 năm.

(Theo New York Times)