
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Song Hà
23/08/2014, 17:48
Trong tương lai, đường bay Hà Nội - Tp.HCM nhiều khả năng sẽ đi thẳng qua Lào và Campuchia
Chính phủ Campuchia vừa đồng ý về mặt chủ trương cho phép các hãng hàng không Việt Nam triển khai đường bay thẳng Hà Nội - Tp.HCM qua không phận nước này.
Tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng với Phó thủ tướng Vương quốc Campuchia Sok An ngày 21/8, hai bên đã nhất trí tạo thuận lợi cho việc thiết lập đường bay thẳng Hà Nội - Tp.HCM qua không phận Campuchia và giao cho các cơ quan liên quan nghiên cứu việc triển khai cụ thể.
Hai bên cũng nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để các hãng hàng không của Việt Nam và Campuchia mở các đường bay mới giữa hai nước trong thời gian tới, ngoài các tuyến bay hiện tại như Phú Quốc - Siem Reap, Hà Nội/Tp.HCM - Siem Reap và Tp.HCM - Phnôm Pênh…
Như vậy, cùng với Lào, Campuchia là quốc gia thứ hai đồng ý về nguyên tắc cho phép hàng không Việt Nam mở đường bay thẳng Hà Nội - Tp.HCM qua không phận.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, sau khi đã đạt được thoả thuận với Lào và Campuchia, đề án đường bay thẳng Hà Nội - Tp.HCM qua hai quốc gia này do Cục Hàng không xây dựng và hoàn thiện, sẽ trình Chính phủ phê duyệt.
"Đường bay vàng" (màu vàng) và đường bay Hà Nội - Tp.HCM hiện tại (màu đỏ).
Vào năm 2012, đề xuất "đường bay vàng" Hà Nội - Tp.HCM từng được TS. Trần Đình Bá (Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam) đưa ra, bởi theo chuyên gia này, đường bay Hà Nội - Tp.HCM hiện nay là bay vòng, có khoảng cách dài hơn đường bay thẳng qua Lào và Campuchia, đang lãng phí 26 phút với máy bay Boeing 777, tính bình quân lãng phí 25% chí phí sản xuất.
Theo tính toán của ông Bá, việc phải bay vòng đó khiến các hãng hàng không đã lãng phí hơn 300 triệu USD, trong khi cơ hội giảm giá vé bay nội địa gần như không có. Đề xuất này tại thời điểm đó đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí đã nhận được sự phản đối của một số quan chức ngành hàng không.
Tuy nhiên, mới đây, sau khi xem xét lại, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu các đơn vị chức năng của Bộ tái nghiên cứu đề án “đường bay vàng” như đề xuất của TS. Trần Đình Bá.
Theo người đứng đầu ngành giao thông, để giảm thời gian bay trên trời và tiết kiệm chi phí thì đường bay phải hiệu quả nhất, rút ngắn hơn, trong đó bay qua Lào và Campuchia là giải pháp tối ưu.
Doanh nghiệp do nữ làm chủ muốn có bước đột phá, cần mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào mọi khía cạnh hoạt động. Các mô hình kinh tế mới như kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, kinh tế xanh... đang mở ra không gian phát triển không giới hạn...
Thị trường nước sạch tăng trưởng nhanh nhưng mô hình “khai thác – sử dụng – thải bỏ” không còn phù hợp trước sức ép biến đổi khí hậu và suy giảm nguồn nước. Ngành nước cần chuyển sang kinh tế tuần hoàn, tái sử dụng để phát triển bền vững…
Thị trường tiêu thụ thịt heo tại TP. Hồ Chí Minh đang chuẩn bị đón nhận một bước tiến mới với việc thí điểm Sàn giao dịch thịt heo từ ngày 1/12/2025 với quy mô đạt trên 25.000 tỷ đồng/năm…
Tuần lễ Nông sản Việt 2025 không chỉ là hoạt động trưng bày và tôn vinh nông sản Việt, mà còn là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng, góp phần thúc đẩy tiêu thụ nội địa, mở rộng thương mại điện tử và quảng bá thương hiệu nông sản Việt trên thị trường...
Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: