CEO Vinamilk và những chia sẻ ấn tượng về tinh thần đổi mới hướng thế hệ trẻ
Mới đây, bà Mai Kiều Liên đã có những chia sẻ đặc biệt về hành trình của Vinamilk gần nửa thế kỷ đi cùng đất nước. Không chỉ nói về một lịch sử tự hào, nữ CEO tài ba còn truyền đi một năng lượng đổi mới mạnh mẽ của Vinamilk đến với thế hệ trẻ với những thông điệp “Gửi tương lai”…
“Con nên theo học ngành sữa. Sau chiến tranh, vấn đề cấp thiết nhất là khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ em và cải thiện sức khỏe người dân. Chỉ có sữa mới giải quyết được vấn đề này” - đó là lá thư mà người ba của bà Mai Kiều Liên đã viết cho con gái mình. Lời khuyên của ba đã trở thành lý tưởng cho cô sinh viên trẻ tuổi Mai Kiều Liên, khi đó, đang đứng trước quyết định chọn học ngành sữa.
SỨ MỆNH TUỔI TRẺ KHỞI NGUỒN TỪ LÁ THƯ ĐẶC BIỆT
Lý tưởng đó không chỉ theo bà trong suốt 6 năm học tại đất nước Nga xa xôi, mà còn tiếp lửa cho hành trình 50 năm sau đó, với khát vọng xây dựng nguồn dinh dưỡng chất lượng bởi chính người Việt và cho người Việt, vì sứ mệnh chăm sóc con người.
“Có thể nói đó là một bước ngoặt của cuộc đời. Giờ nhìn lại, tôi thấy rằng quyết định theo học ngành sữa là đúng đắn vì đã góp phần xây dựng nên ngành sữa Việt, do người Việt Nam tự chủ và được thế giới biết tới”, bà nói.

Sau gần nửa thế kỷ, niềm tin mãnh liệt rằng “ngành sữa rồi sẽ được tôn trọng” của cô sinh viên trẻ, giờ đây đã thành hiện thực. Vinamilk với sự dẫn dắt của bà đã trở thành một trong 10 thương hiệu sữa có giá trị nhất toàn cầu, hiên ngang đứng trong Top 36 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới, cùng nhiều quốc gia có ngành sữa phát triển đã đi trước hàng trăm năm.
Xây dựng và phát triển Vinamilk từ những viên gạch đầu tiên, bà Mai Kiều Liên là hiện thân của sự kiên cường, đổi mới, đưa Việt Nam vươn xa trên bản đồ ngành sữa thế giới. Bà được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh là một trong 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2024 và là nữ doanh nhân duy nhất được Forbes Việt Nam vinh danh “Thành tựu trọn đời”. Với những cống hiến cho sự phát triển của đất nước, bà cũng là doanh nhân hiếm hoi được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập Hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất và Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kì đổi mới.
ĐỔI MỚI VÀ CÓ LÝ TƯỞNG - THÔNG ĐIỆP CHO MỘT THẾ HỆ TRẺ BẢN LĨNH
23 tuổi khởi đầu sự nghiệp ở một ngành "Việt Nam chưa từng có”, 29 tuổi đảm nhiệm vị trí Phó giám đốc của nhà máy sữa lớn, giữa muôn vàn khó khăn. Trở thành Tổng Giám đốc Vinamik khi chưa đầy 40 tuổi và được vinh danh là một trong 50 Nữ doanh nhân quyền lực nhất Châu Á chỉ 10 năm sau đó. Trên hành trình không chỉ có hoa hồng đó, bà Mai Kiều Liên thực sự là một câu chuyện truyền cảm hứng về tuổi trẻ bản lĩnh, có lý tưởng và hơn thế, là một tinh thần đổi mới không ngừng, sáng tạo không ngừng.

Khi được hỏi về sự đổi mới táo bạo của thương hiệu tỷ đô Vinamilk trong 2 năm vừa qua, bà Mai Kiều Liên cho biết: “Năm 2023 có thể coi là đổi mới toàn diện, không chỉ về thương hiệu, sản phẩm, bao bì, mà còn về cách quản lý, vận hành, chuyển đổi số cho đến cách tiếp cận người tiêu dùng, mà ở đây chính là thế hệ trẻ. Vinamilk đã gần 50 năm tuổi, dù sao cũng đã tạo cảm giác quen thuộc, truyền thống. Nếu không đổi mới, thương hiệu không thể trường tồn.”
Kết quả của cuộc chuyển mình đó là một “thế giới mới” đa sắc màu tươi trẻ và sống động của thương hiệu có tuổi đời gần 50 năm, được trình làng đầy ấn tượng với giới trẻ. Nhưng đó chưa phải là tất cả. “Câu chuyện truyền cảm hứng” thực sự của Vinamilk chính là ở việc thương hiệu đã dám đổi mới chính mình để “tốt hơn và tốt hơn nữa”, ngay cả khi đã là một biểu tượng vững vàng của ngành sữa Việt.
Vinamilk thành công đổi mới hơn 125 sản phẩm chỉ trong một năm. Không chỉ “thay áo”, trong đó, có những sản phẩm hoàn toàn mới, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Những công nghệ tiên tiến trên thế giới đã được Vinamilk mang về như “hút chân không sữa” hay “công nghệ siêu vi lọc” đã tạo nên những tiêu chuẩn mới cho ngành sữa…
Vinamilk thực sự đang đổi mới một cách đúng nghĩa để không chỉ trẻ hóa thương hiệu mà còn thuyết phục khách hàng bằng chính chất lượng. Như trong cuộc trò chuyện, CEO Vinamilk đã nhấn mạnh: “Với Vinamilk, đã làm thì sẽ làm tốt nhất. Không có gì đánh đổi với chất lượng vì thực phẩm một khi đã đi vào người, thì không có cơ hội để sửa sai!”.

Xác định trẻ hóa thương hiệu để Vinamilk có thể song hành cùng thế hệ trẻ trên những chặng đường mới của đất nước, trong cuộc trò chuyện, bà Mai Kiều Liên dành nhiều chia sẻ tâm huyết: “Các bạn trẻ ngày nay có điều kiện, cơ hội hơn rất nhiều so với thế hệ trước nhưng cũng đối diện với nhiều áp lực và sự canh tranh ngày càng tăng… Vì vậy, muốn đổi mới thực sự thì cần bắt đầu từ chính mình. Không ai có thể thay đổi mình được, phải là do mình có khát vọng thay đổi!”

Nói thêm về lời gửi gắm này, Tổng giám đốc Vinamilk nhấn mạnh: “Đối với các bạn trẻ đang lựa chọn con đường sự nghiệp thì quan trọng là tìm được ý nghĩa của công việc đang làm, đối với bản thân, cộng đồng và đất nước. Vì trong suốt quá trình học tập, làm việc sẽ rất nhiều thách thức, nếu mình không xác định được đam mê và lý tưởng để theo đuổi đến cùng thì sẽ không bao giờ đến đích”.

Việt Nam đang ở cột mốc vươn mình từ chính những tài năng trẻ của đất nước, không chỉ giỏi về kiến thức mà còn mang hoài bão cống hiến. Thông điệp của bà Mai Kiều Liên không chỉ là những chia sẻ của thế hệ đi trước đến tương lai, mà đó là một lời cam kết mạnh mẽ về tinh thần đổi mới của thương hiệu tỷ đô, khi truyền cảm hứng và quy tụ được thế hệ trẻ có lý tưởng, khát khao để cùng phát triển và tiếp nối sứ mệnh.