
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 05/12/2025
Phan Anh
26/07/2023, 13:22
Thường trực Chính phủ đồng ý trước mắt chưa đưa kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng (game online) vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt...
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ về các dự án luật, đề nghị xây dựng luật.
Theo đó, đối với đề xuất sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, Thường trực Chính phủ thống nhất về sự cần thiết sửa đổi, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật; bảo đảm huy động hợp lý nguồn lực cho ngân sách nhà nước và phù hợp Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030.
Về các chính sách, Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan nghiên cứu, bổ sung thêm cơ sở khoa học và thực tiễn của đề xuất bổ sung nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế để tăng tính thuyết phục.
Nghiên cứu kỹ đề xuất thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá mới và thiết bị điện tử của sản phẩm thuốc lá mới nhằm bảo đảm thống nhất với luật chuyên ngành và thực hiện cam kết quốc tế của Việt Nam.
Đối với game online, trước mắt chưa đưa kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng (game online) vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Các bộ, cơ quan quản lý chuyên ngành cần tăng cường phối hợp chặt chẽ, sử dụng hiệu quả các công cụ pháp lý (như cấp giấy phép, sử dụng mã định danh cá nhân người dùng…) nhằm khắc phục, kiểm soát mặt hạn chế của game online.
Trước đó, Bộ Tài chính đề nghị đưa game online vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm hạn chế sản xuất và tiêu dùng các mặt hàng gây tác hại đến sức khỏe, xã hội.
Các chuyên gia, doanh nghiệp trong ngành quan ngại, việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với game online sẽ gây ra nhiều hệ lụy tới sự phát triển của các doanh nghiệp trong ngành. Điều quan trọng là có thể dẫn đến tình trạng bảo hộ ngược, tạo cơ hội cho game lậu phát triển trong khi nhà nước không thu được thuế và luật không đạt được mục tiêu quản lý, định hướng sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và hạn chế dịch vụ. Tại các hội thảo gần đây về vấn đề này, nhiều doanh nghiệp, hiệp hội đề xuất không đưa trò chơi trực tuyến như game online vào danh mục đối tượng chịu thuế thu nhập đặc biệt.
Mới đây, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm cũng có công văn gửi Bộ Tài chính về việc lấy ý kiến lập đề nghị xây dựng dự án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông có ý kiến, đề nghị tại thời điểm hiện nay chưa nên bổ sung loại hình kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Theo thống kê chưa đầy đủ, doanh thu game không phép do các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam năm 2021-2022 chiếm khoảng gần 30% tổng doanh thu của toàn ngành game, nhưng không phải chịu bất kỳ khoản thuế nào.
Trong khi thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ áp dụng và thu được từ các doanh nghiệp trong nước, mà không thể áp dụng đối với doanh nghiệp nước ngoài. Do đó, nếu áp dụng sẽ làm giảm đáng kể năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước so với doanh nghiệp phát hành xuyên biên giới vào Việt Nam; làm gia tăng sự bất bình đẳng giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài.
Công văn nêu rõ, nếu áp thuế tiêu thụ đặc biệt với game online sẽ khiến các doanh nghiệp trong nước có xu hướng dịch chuyển thành lập doanh nghiệp ở nước ngoài như Singapore, rồi cung cấp dịch vụ game online xuyên biên giới vào Việt Nam để tránh thuế cao. Như vậy, ngân sách sẽ thất thu một khoản thuế lớn từ ngành công nghiệp không khói này. Vì vậy, mục tiêu xây dựng chính sách này nhằm tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước là không khả thi.
Không những thế, việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ không khuyến khích được doanh nghiệp game trong nước tăng cường đầu tư phát triển, trong khi đây là một trong số ít những ngành nghề của nước ta có tiềm năng lớn để phát triển, vươn tầm thế giới.
VCCI trước đó cũng có văn bản góp ý về xây dựng dự án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), trong đó có phần áp thuế này với game online. VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo chưa bổ sung game online vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Danh sách Year in Search 2025 cho thấy nội dung về văn hóa Việt, cách sử dụng AI, thông tin về bão là một trong 10 xu hướng được người dùng Việt Nam quan tâm nhất trong năm qua…
Amazon bày tỏ mong muốn tăng tỷ lệ nội địa hóa trong chuỗi cung ứng linh kiện điện tử và khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu của Tập đoàn. Amazon cũng đề xuất mở rộng hợp tác trong đào tạo nhân lực chất lượng cao lĩnh vực công nghệ số, dữ liệu và AI...
Lịch sử đã cho thấy, khi chu kỳ tăng giá kết thúc và thị trường bước vào giai đoạn giảm sâu, hay còn gọi là “mùa đông tiền điện tử”, Bitcoin thường mất 70 - 80% giá trị so với đỉnh. Nhưng trái ngược dự báo này, theo CoinDesk Data, biến động hiện nay đang báo hiệu các nhịp tăng giá mạnh của Bitcoin trong thời gian tới...
Thời gian để Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định các chương trình khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo quốc gia của bộ, cơ quan ngang bộ, thuộc Chính phủ và ở trung ương là 45 ngày. Trong 15 ngày kể từ ngày nhận được báo cáo thẩm định, cơ quan đề xuất có trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ và ban hành chương trình theo quy định...
Ông Park Soon Cheol, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Tài chính (CFO), Samsung Điện tử, cho biết Samsung Việt Nam hiện đang đẩy mạnh tỷ lệ doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng linh kiện. Thời gian tới, Samsung sẽ triển khai đào tạo chuyên sâu nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam đạt chuẩn toàn cầu và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị của Samsung cũng như chuỗi cung ứng quốc tế...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: