Chưa quy định chế tài ngừng sử dụng hóa đơn với doanh nghiệp nợ bảo hiểm
Nhật Dương
01/04/2024, 16:05
Các cơ quan chức năng đã thống nhất tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội về việc chưa quy định chế tài ngừng sử dụng hóa đơn, tại dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) sau khi đã được chỉnh lý...
Ảnh minh họa.
Tại dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) mới nhất, cơ quan soạn thảo đã đề xuất bổ sung các biện pháp xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.
PHÂN ĐỊNH RÕ HÀNH VI CHẬM ĐÓNG, TRỐN ĐÓNG BẢO HIỂM
Hiện nay, Bộ luật Hình sự đã quy định về tội gian lận bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp (Điều 214); tội gian lận bảo hiểm y tế (Điều 215); tội trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế cho người lao động (Điều 216).
Hội đồng Thẩm phán đã có Nghị quyết số 05/2019/HĐTP ngày 15/8/2019 hướng dẫn áp dụng 3 điều này. Tuy nhiên, trên thực tế, do còn hiểu khác nhau, khó khăn trong xác định hành vi, xác định yếu tố lỗi và các yếu tố khác cấu thành tội phạm giữa các văn bản, nên mặc dù tình hình chậm đóng bảo hiểm xã hội, trốn đóng bảo hiểm xã hội vẫn diễn biến phức tạp và hầu như chưa có vụ việc nào được đưa ra xét xử.
Để khắc phục bất cập của việc tổ chức thực hiện luật hiện hành khi xử lý các vụ việc chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, Ủy ban Xã hội cho biết dự thảo Luật sửa đổi được chỉnh lý, theo hướng làm rõ và tách riêng các điều về xác định chậm đóng, trốn đóng, xử lý chậm đóng, xử lý trốn đóng.
Việc này, để phân định rõ hành vi chậm đóng và hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội, qua đó có thể áp dụng biện pháp xử lý phù hợp.
Thường trực Ủy ban Xã hội cũng đề nghị Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, và các cơ quan rà soát, nghiên cứu nhằm sửa đổi Nghị quyết 05/2019 để bảo đảm thống nhất, rõ ràng, phù hợp, và áp dụng được trong xử lý các vụ việc cụ thể trên thực tiễn.
Cũng tại báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, Cơ quan chủ trì soạn thảo, Cơ quan chủ trì thẩm tra và các cơ quan có liên quan đã thống nhất tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, chưa quy định chế tài ngừng sử dụng hóa đơn.
Bởi việc áp dụng chế tài này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp dừng mọi hoạt động kinh doanh, không còn cơ hội tạo nguồn thu, và sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới cả người lao động và doanh nghiệp.
Hơn nữa, dự thảo Luật do Chính phủ trình quy định việc áp dụng chế tài này, nhưng không có quy định nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp từng bước khắc phục việc chậm đóng.
Mặt khác, pháp luật về quản lý thuế còn quy định các biện pháp nhằm tiếp tục duy trì hoạt động của doanh nghiệp, khi bị áp dụng chế tài ngừng sử dụng hóa đơn, như việc doanh nghiệp phải nộp ngay 18% doanh thu trên hóa đơn bán lẻ đề xuất được tiếp tục sử dụng.
Ngoài ra, chưa xử lý được vướng mắc trong mối quan hệ khi doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội, trốn đóng bảo hiểm xã hội, nhưng vẫn phát sinh và duy trì nghĩa vụ nộp thuế...
Về quy định chế tài tạm hoãn xuất cảnh, dự thảo Luật đã bổ sung tại khoản 4 Điều 40, theo hướng không quy định trực tiếp, mà dẫn chiếu quy định của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.
Đồng thời, dự thảo Luật đã bổ sung khoản 2 Điều 140 để sửa đổi, bổ sung điểm d khoản 1 Điều 28 của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam số 47/2014/QH13 như sau: “d) Đang có nghĩa vụ chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc người đại diện cho tổ chức đang có nghĩa vụ chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về bảo hiểm xã hội”.
Đại diện các đơn vị chậm đóng bảo hiểm nhận quyết định thanh tra. Ảnh minh họa: Thu Hiền.
Việc này để thống nhất với quy định tại khoản 5 Điều 36 của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam về trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh là “người đại diện cho tổ chức đang bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn”.
BỔ SUNG CƠ CHẾ BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI LAO ĐỘNG
Bên cạnh đó, để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động, giúp người lao động được ghi nhận thời gian tham gia bảo hiểm xã hội và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định, góp phần giải quyết một phần khó khăn, vướng mắc thực tế nhiều năm qua, dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng bổ sung Điều 41 quy định cơ chế có tính chất “đặc thù” để bảo vệ người lao động trong trường hợp người sử dụng lao động bỏ trốn, không còn khả năng đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.
Tuy nhiên, có ý kiến còn băn khoăn đây là nội dung chính sách mới, liên quan đến trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, cũng như quyền lợi của người lao động, nên cần được nghiên cứu, đánh giá tác động đầy đủ, kỹ lưỡng, rà soát từng trường hợp, điều kiện cụ thể để đưa ra giải pháp phù hợp.
Theo Ủy ban Xã hội, quy định như dự thảo Luật mới xác định cụ thể một số trường hợp để tạm thời xác nhận, hoặc xác nhận bổ sung thời gian đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, mà chưa đề cập giải pháp xử lý trong những trường hợp cần thiết khác.
Ví dụ như trường hợp sau khi chia, hợp nhất, sáp nhập..., người sử dụng lao động mới thực hiện toàn bộ hoặc một phần nghĩa vụ thanh toán nợ bảo hiểm xã hội thay cho người sử dụng lao động cũ; trường hợp người sử dụng lao động đã trừ tiền lương của người lao động để đóng bảo hiểm xã hội, nhưng vẫn chậm đóng, trốn đóng mà không thu hồi được...Những điều này sẽ dẫn đến thiệt thòi cho người lao động.
Ngoài ra, cũng có ý kiến đề nghị cân nhắc, chưa nên quy định ngay trong Luật, nên tiếp tục nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm của các nước. Nếu xét thấy cần thiết thì thực hiện thí điểm để giải quyết các tình huống cấp bách, bảo đảm quyền lợi của người lao động, và phù hợp với điều kiện thực tế.
Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, năm 2023, cơ quan này đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra tại hơn 22.000 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số tiền chậm đóng các đơn vị đã khắc phục là trên 2.023 tỷ đồng.
Cũng trong năm 2023, số tiền chậm đóng chỉ chiếm 2,69% số phải thu, đây là tỷ lệ thấp nhất từ năm 2016 trở lại đây, giảm từ 6% năm 2016 xuống còn 2,69%.
Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) sau khi được tiếp thu, chỉnh lý gồm có 10 chương với 142 điều, tăng thêm 6 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, tháng 10/2023.
Vì sao chưa doanh nghiệp nào bị xử lý hình sự về trốn đóng bảo hiểm?
15:08, 24/12/2023
Đề xuất xử lý trốn đóng bảo hiểm xã hội như trốn thuế
15:06, 23/11/2023
Đọc thêm
Tổ chức Quỹ Đền ơn đáp nghĩa theo chính quyền địa phương 2 cấp
Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được thành lập ở 2 cấp, gồm cấp tỉnh và cấp xã. Quỹ từng cấp có Ban quản lý quỹ và bộ phận giúp việc cho Ban quản lý quỹ theo chế độ kiêm nhiệm, theo Bộ Nội vụ...
Đề xuất mức phí giám định ngoài tố tụng của tổ chức giám định tư pháp công lập y tế
Mức chi phí cần đảm bảo tính đúng, tính đủ và có lãi để các tổ chức giám định tư pháp công lập ngành Y tế phát triển dịch vụ và chi khác theo quy định của pháp luật, theo đề xuất của Bộ Y tế...
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 2 khuyến cáo người dân thận trọng khi mua vàng
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2 khuyến nghị người dân cân nhắc, thận trọng khi mua vàng và đầu tư vàng để tránh rủi ro do biến động về giá…
Các khoản tiền tính đóng bảo hiểm của người lao động trong doanh nghiệp
Tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc của lao động trong doanh nghiệp là tiền lương tháng, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác...
Xuất khẩu lao động chạm mốc gần 100.000 người sau 8 tháng
Cùng với Nhật Bản tiếp tục dẫn đầu, Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc là 3 thị trường chủ lực, có nhu cầu tiếp nhận số lượng lớn lao động Việt Nam sang làm việc trong 8 tháng qua...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: