02:17 04/05/2009

“Chứng khoán sẽ hồi phục vào giữa năm 2010”

Tú Uyên

Đó là nhận định của ông Nguyễn Hồng Nam, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn

Sự tăng điểm vừa qua của thị trường chứng tỏ nhà đầu tư đang khao khát cơ hội đầu tư - Ảnh: Quang Liên.
Sự tăng điểm vừa qua của thị trường chứng tỏ nhà đầu tư đang khao khát cơ hội đầu tư - Ảnh: Quang Liên.
Đó là nhận định của ông Nguyễn Hồng Nam, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI).

Đánh giá về diễn biến giá cổ phiếu trong thời gian qua trong cuộc trao đổi với chúng tôi, ông Nam nói:

- Sự tăng điểm vừa qua của thị trường chứng tỏ nhà đầu tư đang khao khát cơ hội đầu tư, rằng chúng ta đang thiếu các kênh đầu tư đủ sức hấp thụ nguồn vốn nhàn rỗi trong dân.

Các kênh vàng, ngoại tệ, tiết kiệm, bất động sản... đều đang chựng lại hoặc quá rủi ro. Trong khi đó, việc nhiều loại cổ phiếu đã trở nên quá rẻ khi VN-Index xuống dưới 250 điểm cộng với tâm lý hơi thái quá của nhà đầu tư cho rằng thị trường sẽ phục hồi mạnh, đã đẩy chứng khoán tăng giá đồng loạt.

Tuy vậy, việc thị trường chứng khoán tăng gần 40% trong 1 tháng qua, khi GDP quý 1/2009 chỉ đạt 3,1% đang cho thấy một sự phấn khích thái quá và ẩn chứa sự không bền vững.

Ngay cả các mã cổ phiếu của các doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả vẫn tăng giá là một điều bất hợp lý.

Nhận định của ông về tình hình kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng trong thời gian từ nay cuối năm 2009?

Kinh tế thế giới có khả năng dần hồi phục vào nửa cuối 2009. Trong nước, dự báo tăng trưởng quý 2 dựa chủ yếu vào lĩnh vực nông nghiệp và nội địa.

Sang quý 3 và quý 4, thị trường sẽ cộng hưởng tác dụng của cả gói kích cầu và sự ấm dần trong xuất nhập khẩu và đầu tư; chính sách tài khoá và tiền tệ mở rộng, kéo dài đến hết 2009 khi giá cả có diễn biến tăng chậm. Dự kiến, GDP cả năm sẽ tăng 4%-5%, lạm phát 7-8%, tỷ giá tăng 4%-5%...

Với dự đoán trên, theo nhận định của tôi, hoạt động huy động vốn tiếp tục gặp khó khăn, kéo các dịch vụ tư vấn niêm yết, tư vấn cổ phần hoá, phát hành, bảo lãnh.... chưa có nhiều cơ hội. Và tôi cho rằng trong năm nay thị trường chứng khoán chưa thể khởi sắc.

Thời điểm phục hồi của kinh tế Việt Nam là giữa năm 2010 và thị trường chứng khoán cũng sẽ hồi phục theo sự hồi phục của nền kinh tế.

Ông có thể cho biết chiến lược của SSI trong năm 2009 là gì?

Trong một tháng trở lại đây, chúng ta đã tìm thấy cơ hội trên thị trường chứng khoán. Tính thanh khoản đã được mở rộng trên cả hai sàn. Mặc dù nền kinh tế chưa có dấu hiệu phục hồi nhưng nhiều doanh nghiệp cần vốn, tạo cơ hội cho các hoạt động đầu tư.

Tuy nhiên, những vấn đề mà chúng ta đối mặt trong năm 2008 sẽ còn tiếp tục.

Trong bối cảnh đó, SSI đã và đang thực hiện điều chỉnh chiến lược kinh doanh một cách linh hoạt để phù hợp với tình hình như: cơ cấu lại danh mục đầu tư, tập trung vào những lĩnh vực đang có lợi thế, tiếp tục thực hiện quản trị công ty hiệu quả, công khai, minh bạch và tăng cường kiểm soát rủi ro, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực;...

Cụ thể kế hoạch của SSI trong năm 2009 sẽ như thế nào? Dự kiến lợi nhuận sẽ đến từ nghiệp vụ nào là chính?

Như đã phân tích ở trên, trước tình hình tài chính còn đầy khó khăn, chúng tôi đã đặt ra kế hoạch 461,86 tỷ đồng doanh thu (chưa bao gồm doanh thu từ hoạt động tự doanh cổ phiếu); tổng lợi nhuận trước thuế ước đạt 261,2 tỷ đồng.

Về chi tiết, trong năm nay hoạt động môi giới ước đạt 118,16 tỷ đồng doanh thu, số lượng tài khoản sẽ tăng trưởng 40% so với 2008; dịch vụ ngân hàng đầu tư ước đạt 47,8 tỷ đồng doanh thu - trong đó doanh thu từ các sản phẩm mới là 28,6 tỷ đồng; dịch vụ đầu tư tài chính doanh thu dự kiến đạt 270 tỷ đồng.

Về Quỹ Tầm nhìn, cam kết của chúng tôi trong năm nay sẽ có lãi và sẽ chia cổ tức. Chúng tôi cố gắng nắm bắt những cơ hội tốt, phấn đấu huy động 1-2 quỹ mới chấp nhận quy mô nhỏ với khoảng 10 triệu USD.