Có Dow Jones rồi, Murdoch nên làm gì?
Rupert Murdoch nên làm gì khi đã sở hữu tập đoàn truyền thông với một trong những tờ báo nổi tiếng và đáng kính nhất thế giới này?
Vượt qua sự phản đối của những người mang họ Bancoft - gia đình sáng lập Dow Jones - đồng thời đưa ra một số nhượng bộ nhất định về việc đảm bảo sự độc lập về mặt biên tập của tờ Wall Street Journal, tỷ phú Rupert Murdoch đã có được tập đoàn 124 năm tuổi này với giá 5,6 tỷ USD.
>>Vì sao Rupert Murdoch quyết mua Dow Jones?
Đây là một mức giá cao hơn hẳn so với những gì mà các đối thủ khác như GE, Pearson và thậm chí cả Microsoft đưa ra.
Giành được thắng lợi này, Murdoch đã phải đối mặt với không ít những lời lên án. Trong số đó, có một bài đăng trên trang nhất của Wall Street Journal viết rằng ông thường xuyên can thiệp sâu vào việc điều hành các tờ báo thuộc News Corp.
Giờ đây, ông đã trở thành chủ của Wall Street Journal, tờ báo vào năm 2000 đã đăng ngay trên trang nhất một bài viết gây chú ý lớn mổ xẻ những tham vọng trong nghề nghiệp và đời tư của vợ ông. Được biết, lần duy nhất mà Murdoch phàn nàn về trang nhất của tờ báo này chính là số báo đó.
Vậy Rupert Murdoch cần phải làm gì khi đã sở hữu một trong những tờ báo nổi tiếng và đáng kính nhất thế giới này? Nhiều nhà quan sát cho rằng, việc có được Dow Jones mới chỉ là sự khởi đầu và việc điều hành tập đoàn truyền thông này sẽ cần nhiều đến tài năng của ông.
Nhà tỷ phú cho biết, ông không có kế hoạch thay đổi định hướng biên tập của tờ báo. Bản thân người chịu trách nhiệm xuất bản hiện tại của Wall Street Journal là L. Gordon Crovitz cũng được xem là một nhà quản lý xuất sắc. Tuy nhiên, từ trước tới nay, Murdoch vẫn nổi tiếng là người điều hành công ty của mình rất chặt chẽ và sâu sát.
Từ lâu, lượng phát hành của Wall Street Journal đã trên đà đi xuống và giảm 3% trong 7 tháng đầu năm nay. Thêm vào đó, lượng quảng cáo cũng sụt giảm, hiện đã co lại 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số quảng cáo liên tục giảm trong 5 năm qua và đã giảm 2% trong năm nay, trong khi chi phí lại tăng tới 40 triệu USD mỗi năm cho ấn bản cuối tuần.
Bởi thế, theo nhiều chuyên gia, điều mà Murdoch nên làm trước tiên là tinh giản hệ thống của tờ báo. Hiện Dow Jones đang có 16 nhà máy in trên khắp nước Mỹ và Murdoch nên bán lại một số nhà máy trong số này sau đó lại thuê lại như đang làm với nhà máy ở San Francisco.
Ngoài ra, ông nên kết hợp một số bộ phận của Wall Street Journal với tờ New York Post của New Corp., thậm chí là cùng cho in hai tờ báo này tại nhà máy in mới mà Murdoch cho xây tại Bronx 4 năm trước.
Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng, Murdoch nên cắt giảm bớt số lượng nhân viên gồm 7.400 người của tờ báo, bất chấp lời hứa không sa thải trước đó của ông. Tất nhiên đây hoàn toàn không phải là một việc làm dễ dàng.
Vậy làm thế nào để tăng số lượng phát hành của Wall Street Journal? Có thể tờ báo sẽ phải có cách viết sống động hơn nữa. Ngoài ra, hiện nay, hầu như tờ báo này chẳng chi một đồng nào cho hoạt động quảng bá bản thân. Một số chuyên gia gợi ý, Murdoch nên cho quảng bá tờ báo trên truyền hình.
Ngoài ra, còn có một cách thu hút độc giả nữa cho tờ báo này là cung cấp thông tin chứng khoán và tin vắn trên điện thoại và trang web MySpace thuộc sở hữu của News Corp., vì MySpace hiện đã thu hút một nửa dân số Mỹ truy cập vào. Độ tuổi trung bình của người sử dụng trang này đã tăng lên gần mức 40, do đó họ rất cần các thông tin về chứng khoán và tin tức.
Các chuyên gia cũng khuyến cáo Murdoch nên bán lại 50% cổ phần mà Dow Jones sở hữu trong tờ SmartMoney, do khả năng mang lại lợi nhuận của tờ báo này vốn không được đánh giá cao.
Adico, một công ty cung cấp dữ liệu trực tuyến và các website nghề nghiệp của Dow Jones, cũng nên được bán đi, vì không thể cạnh tranh với các trang tương tự như Monster.com. Ngoài ra, Murdoch cũng nên cắt bỏ 23 tờ báo cấp địa phương ở những khu vực như Nantucket và Oregon để tránh những cơn đau đầu không cần thiết.
Trái với các tờ báo in trong ngôi nhà Dow Jones, các website thuộc sở hữu của tập đoàn này, bao gồm Wsj.com và Barron’s Online đang thu hút lượng người đọc mạnh mẽ, với tốc độ tăng hiện nay ở mức hai con số. Đây thực sự là những mỏ vàng đang chờ được khai thác. Tờ Wall Street Journal online có tới 931.000 người đặt báo và con số này ở trang Barrons là 88.000.
Không những mang lợi nhuận lớn nhất, những trang web này đều có độc giả có thu nhập cao và rất trung thành. Đây chính là lý do Murdoch nên có chiến lược đẩy mạng việc bán thêm nhiều quảng cáo ở trang này. Các chuyên gia cũng cho rằng, Murdoch nên cắt giảm chi phí đặt báo tại các website này và cung cấp thêm một số dịch vụ đặc biệt để thu hút thêm người đọc.
Truyền hình cũng là một lĩnh vực mà Dow Jones cần phát triển, đặc biệt là thiết lập kênh truyền hình Wall Street Journal tại châu Á, nơi kênh StarTV của News Corp hiện đã có tới 300 triệu khán giả ở 53 quốc gia.
Hiện các cổ đông của Pearson, tập đoàn sở hữu tờ Financial Times đang lo ngại việc Murdoch thậm chí sẽ tiếp tục ra tay mua lại tờ báo này. Và theo các chuyên gia, đây cũng hoàn toàn là một việc mà ông nên làm.
(Theo BusinessWeek)
>>Vì sao Rupert Murdoch quyết mua Dow Jones?
Đây là một mức giá cao hơn hẳn so với những gì mà các đối thủ khác như GE, Pearson và thậm chí cả Microsoft đưa ra.
Giành được thắng lợi này, Murdoch đã phải đối mặt với không ít những lời lên án. Trong số đó, có một bài đăng trên trang nhất của Wall Street Journal viết rằng ông thường xuyên can thiệp sâu vào việc điều hành các tờ báo thuộc News Corp.
Giờ đây, ông đã trở thành chủ của Wall Street Journal, tờ báo vào năm 2000 đã đăng ngay trên trang nhất một bài viết gây chú ý lớn mổ xẻ những tham vọng trong nghề nghiệp và đời tư của vợ ông. Được biết, lần duy nhất mà Murdoch phàn nàn về trang nhất của tờ báo này chính là số báo đó.
Vậy Rupert Murdoch cần phải làm gì khi đã sở hữu một trong những tờ báo nổi tiếng và đáng kính nhất thế giới này? Nhiều nhà quan sát cho rằng, việc có được Dow Jones mới chỉ là sự khởi đầu và việc điều hành tập đoàn truyền thông này sẽ cần nhiều đến tài năng của ông.
Nhà tỷ phú cho biết, ông không có kế hoạch thay đổi định hướng biên tập của tờ báo. Bản thân người chịu trách nhiệm xuất bản hiện tại của Wall Street Journal là L. Gordon Crovitz cũng được xem là một nhà quản lý xuất sắc. Tuy nhiên, từ trước tới nay, Murdoch vẫn nổi tiếng là người điều hành công ty của mình rất chặt chẽ và sâu sát.
Từ lâu, lượng phát hành của Wall Street Journal đã trên đà đi xuống và giảm 3% trong 7 tháng đầu năm nay. Thêm vào đó, lượng quảng cáo cũng sụt giảm, hiện đã co lại 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số quảng cáo liên tục giảm trong 5 năm qua và đã giảm 2% trong năm nay, trong khi chi phí lại tăng tới 40 triệu USD mỗi năm cho ấn bản cuối tuần.
Bởi thế, theo nhiều chuyên gia, điều mà Murdoch nên làm trước tiên là tinh giản hệ thống của tờ báo. Hiện Dow Jones đang có 16 nhà máy in trên khắp nước Mỹ và Murdoch nên bán lại một số nhà máy trong số này sau đó lại thuê lại như đang làm với nhà máy ở San Francisco.
Ngoài ra, ông nên kết hợp một số bộ phận của Wall Street Journal với tờ New York Post của New Corp., thậm chí là cùng cho in hai tờ báo này tại nhà máy in mới mà Murdoch cho xây tại Bronx 4 năm trước.
Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng, Murdoch nên cắt giảm bớt số lượng nhân viên gồm 7.400 người của tờ báo, bất chấp lời hứa không sa thải trước đó của ông. Tất nhiên đây hoàn toàn không phải là một việc làm dễ dàng.
Vậy làm thế nào để tăng số lượng phát hành của Wall Street Journal? Có thể tờ báo sẽ phải có cách viết sống động hơn nữa. Ngoài ra, hiện nay, hầu như tờ báo này chẳng chi một đồng nào cho hoạt động quảng bá bản thân. Một số chuyên gia gợi ý, Murdoch nên cho quảng bá tờ báo trên truyền hình.
Ngoài ra, còn có một cách thu hút độc giả nữa cho tờ báo này là cung cấp thông tin chứng khoán và tin vắn trên điện thoại và trang web MySpace thuộc sở hữu của News Corp., vì MySpace hiện đã thu hút một nửa dân số Mỹ truy cập vào. Độ tuổi trung bình của người sử dụng trang này đã tăng lên gần mức 40, do đó họ rất cần các thông tin về chứng khoán và tin tức.
Các chuyên gia cũng khuyến cáo Murdoch nên bán lại 50% cổ phần mà Dow Jones sở hữu trong tờ SmartMoney, do khả năng mang lại lợi nhuận của tờ báo này vốn không được đánh giá cao.
Adico, một công ty cung cấp dữ liệu trực tuyến và các website nghề nghiệp của Dow Jones, cũng nên được bán đi, vì không thể cạnh tranh với các trang tương tự như Monster.com. Ngoài ra, Murdoch cũng nên cắt bỏ 23 tờ báo cấp địa phương ở những khu vực như Nantucket và Oregon để tránh những cơn đau đầu không cần thiết.
Trái với các tờ báo in trong ngôi nhà Dow Jones, các website thuộc sở hữu của tập đoàn này, bao gồm Wsj.com và Barron’s Online đang thu hút lượng người đọc mạnh mẽ, với tốc độ tăng hiện nay ở mức hai con số. Đây thực sự là những mỏ vàng đang chờ được khai thác. Tờ Wall Street Journal online có tới 931.000 người đặt báo và con số này ở trang Barrons là 88.000.
Không những mang lợi nhuận lớn nhất, những trang web này đều có độc giả có thu nhập cao và rất trung thành. Đây chính là lý do Murdoch nên có chiến lược đẩy mạng việc bán thêm nhiều quảng cáo ở trang này. Các chuyên gia cũng cho rằng, Murdoch nên cắt giảm chi phí đặt báo tại các website này và cung cấp thêm một số dịch vụ đặc biệt để thu hút thêm người đọc.
Truyền hình cũng là một lĩnh vực mà Dow Jones cần phát triển, đặc biệt là thiết lập kênh truyền hình Wall Street Journal tại châu Á, nơi kênh StarTV của News Corp hiện đã có tới 300 triệu khán giả ở 53 quốc gia.
Hiện các cổ đông của Pearson, tập đoàn sở hữu tờ Financial Times đang lo ngại việc Murdoch thậm chí sẽ tiếp tục ra tay mua lại tờ báo này. Và theo các chuyên gia, đây cũng hoàn toàn là một việc mà ông nên làm.
(Theo BusinessWeek)