22:23 24/09/2007

Công ty cho thuê máy bay ra mắt

Từ Nguyên

Ngày 24/9, đại diện các cổ đông sáng lập Công ty Cổ phần Cho thuê máy bay (VALC) đã có buổi họp giới thiệu về công ty

VALC ra đời sẽ góp phần hạn chế việc hàng không Việt Nam phải đi thuê máy bay của các hãng nước ngoài với một chi phí rất cao.
VALC ra đời sẽ góp phần hạn chế việc hàng không Việt Nam phải đi thuê máy bay của các hãng nước ngoài với một chi phí rất cao.
Ngày 24/9, đại diện các cổ đông sáng lập Công ty Cổ phần Cho thuê máy bay (VALC) đã có buổi họp giới thiệu về công ty.

VALC được thành lập bởi 5 cổ đông sáng lập, bao gồm: BIDV, Vietnam Airlines, Petro Vietnam, Vinashin và Tổng công ty Phong Phú. Năm doanh nghiệp này sẽ nắm giữ 79% cổ phần của VALC. Phần còn lại sẽ được dành cho các tổ chức, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác nắm giữ.

Số vốn dự kiến của VALC trong giai đoạn 1 (2007 - 2014) tối thiểu là 200 triệu USD và đến giai đoạn 2 (2015 - 1025) dự kiến sẽ đạt mức tối thiểu là 1 tỷ USD.

Lĩnh vực kinh doanh chính của VALC là mua và cho thuê; thuê và cho thuê lại máy bay; đầu tư kinh doanh vận tải hàng không; kinh doanh khai thác sân bay; cung cấp các dịch vụ cho ngành hàng không như quản lý, bảo dưỡng và bảo hiểm máy bay; cho thuê kho phụ tùng máy bay và đầu tư tài chính.

Theo ông Trần Bắc Hà, Tổng giám đốc BIDV, VALC ra đời sẽ góp phần hạn chế việc hàng không Việt Nam phải đi thuê máy bay của các hãng nước ngoài với một chi phí rất cao. Khi VALC đi vào hoạt động, các máy bay sẽ được VALC mua và cho thuê lại với giá hợp lý hơn và sau khi hết thời hạn thuê sẽ trở thành tài sản của Nhà nước.

Cũng theo ông Hà, trước mắt, VALC sẽ đàm phán với một số hãng hàng không lớn như Airbus, Boeing… để ký hợp đồng mua một số máy bay tầm trung và máy bay tầm xa. Tuy nhiên, trước mắt, do còn thiếu nhân lực và kinh nghiệm, việc đàm phán mua máy bay vẫn do cổ đông chính là Vietnam Airlines đảm nhận cho đến khi VALC có đủ năng lực tiếp nhận.

Ngoài ra, VALC cũng đã có kế hoạch trình Thủ tướng xin đầu tư nâng cấp sân bay Cam Ranh và Phú Quốc để phục vụ các tuyến bay đêm; tham gia đầu tư tổ hợp hậu cần và dịch vụ sân bay Long Thành (Đồng Nai); thành lập công ty taxi hàng không bay tầm ngắn và trực thăng với các tuyến chính là từ Tp.HCM đi Phú Quốc, Nha Trang và Đà Lạt.