
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Tuấn Sơn
16/05/2023, 20:00
Theo khảo sát trên 3940 người Việt về hành vi tiêu dùng của thực khách năm 2022, có đến 70.1% người trong số này thích các hình thức khuyến mãi. Nắm bắt tốt thị hiếu về ưu đãi của người tiêu dùng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và tìm ra giải pháp phù hợp để có hướng đi lâu dài trong tình hình kinh doanh nhiều thách thức...
KHÁCH HÀNG CÓ CÒN CẦN ƯU ĐÃI?
Theo thực tế, hầu hết người tiêu dùng đều thích đến nhà hàng, quán cà phê để được ăn ngon, trải nghiệm không gian đẹp, vệ sinh... Trong đó, người tiêu dùng đặc biệt thích ưu đãi để được dùng các sản phẩm, dịch vụ. Đó có thể là mức giá thấp hơn mức giá bình thường hoặc những quà tặng khiến người tiêu dùng cảm thấy thích thú. Điều này vẫn luôn đúng ở hiện tại.
Theo kết quả khảo sát trên 3940 người Việt (Thuộc báo cáo Thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2022 được thực hiện bởi iPOS.vn) về hành vi tiêu dùng của thực khách, hai hình thức khuyến mãi ưa thích nhất của khách hàng là giảm x% và mua x tặng y với tỷ lệ lần lượt là 70.1% và 52.3%. Theo sau là các hình thức đồng giá (37.1%), giảm x% ngày đặc biệt (28.9%), tặng… VND cho hóa đơn từ … VND (28.0%) và các hình thức khác với tỷ lệ giảm dần. Trong khi đó, tỷ lệ người tham gia khảo sát không dùng hình thức ưu đãi chiếm tỷ lệ vô cùng nhỏ, chỉ 0.5%. Khảo sát cũng cho thấy, những ưu đãi càng đơn giản, ít điều kiện thì càng thu hút khách hàng.
F&B được đánh giá là ngành hàng có lực hấp dẫn từ ưu đãi rất cao và dễ áp dụng cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Theo đó, việc triển khai các chương trình khuyến mãi (Promotion) trong chiến dịch marketing sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh với khách hàng mới, gia tăng giá trị đơn hàng, đặc biệt còn tăng độ nhận diện thương hiệu. Ví như Highlands Coffee - một trong những chuỗi cà phê lớn và thành công bậc nhất tại Việt Nam đã “gây sốt” thời gian gần đây khi người người, nhà nhà chia sẻ và tìm kiếm voucher từ Highlands Coffee.
Tuy nhiên, song song đó là ngành hàng F&B cũng đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt và sự thay đổi “điểm” tiếp cận người dùng cuối, khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc áp dụng ưu đãi trong các chiến dịch marketing của mình. Cụ thể, đó là khó khăn trong việc áp dụng tiếp thị số trong ngành F&B nói chung.
"CHÌA KHÓA" CHUYỂN ĐỔI SỐ CHO DOANH NGHIỆP F&B
Để doanh nghiệp F&B triển khai một chiến dịch ưu đãi thành công cần hội tụ 2 yếu tố lớn: nội dung ưu đãi hấp dẫn, phù hợp và cách thức truyền thông hiệu quả.
Đối với yếu tố nội dung ưu đãi, doanh nghiệp cần phải “nằm lòng” những lưu ý quan trọng. “Ưu đãi” không chỉ bao gồm voucher giảm giá, mà còn có thể là quà tặng, cashback, bonus… tạo sự thích thú và lợi ích thiết thực giúp kích thích hành vi mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ. Giá trị ưu đãi đưa ra phải phù hợp, chạm đúng insight với số lượng và thời gian sử dụng cân đối. Một yếu tố không kém phần quan trọng đó là chuẩn hóa hệ thống quản lý và theo dõi tình trạng của các chương trình này một cách sát sao.
Tiếp đến là giải pháp truyền thông, tiếp thị hiệu quả. Cost Per Promotion (CPP) - giải pháp số đánh giá dựa trên số lượt khách hàng tham gia ưu đãi thành công, được thiết kế phù hợp cho ngành F&B và các ngành hàng bán lẻ. “Cha đẻ” của giải pháp này là ACCESSTRADE - Nền tảng tăng trưởng doanh thu hàng đầu SEASIA. Ở khía cạnh Affiliate Marketing, CPP không chỉ mang lại lợi ích và trải nghiệm tuyệt hơn cho người tiêu dùng, mà còn là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp có thêm khách hàng mới, tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng doanh thu.
“Chìa khóa” CPP mở ra ba hiệu quả lớn cho doanh nghiệp F&B. Thứ nhất, doanh nghiệp được quảng bá không phí nhờ 2,000,000 publisher phủ rộng mọi nền tảng. Thứ hai, nội dung quảng cáo, bán hàng sẽ được đa dạng hóa và làm mới liên tục nhờ lực lượng publisher lớn là những nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp. Thứ ba, nhờ nền tảng công nghệ được tối ưu nhiều năm, hệ thống của ACCESSTRADE (accesstrade.vn) giúp doanh nghiệp dễ dàng đo lường hiệu quả chương trình, giải quyết nỗi lo không biết các khoản đầu tư, chi phí đã “trôi” về đâu.
Theo anh Đỗ Hữu Hưng - CEO ACCESSTRADE Việt Nam, “giải pháp CPP trong ngành F&B có thể nói là “ăn chắc mặc bền”, bởi doanh nghiệp chỉ cần trả phí trên mỗi ưu đãi khi thực sự có khách hàng sử dụng, giúp đảm bảo ROI, đồng thời dễ dàng tối ưu và tính toán”.
Trong bối cảnh 2023 nhiều thách thức và cạnh tranh cao trên thị trường, doanh nghiệp F&B có thể lựa chọn CPP làm công cụ tăng trưởng hiệu quả để có hướng đi dài hạn và phát triển bền vững trong tương lai.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Nông nghiệp chiếm vị thế quan trọng, là trụ cột cho nền kinh tế Việt Nam, giữ vai trò duy trì an ninh lương thực - thực phẩm, từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: