Cục Hàng không lên tiếng việc hành khách mua phải vé máy bay vượt trần dịp cao điểm Tết
Ánh Tuyết
08/02/2023, 11:14
Về việc hành khách phải mua vé máy bay cao hơn mức giá quy định trên các đường bay nội địa đặc biệt trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán năm 2023, Cục Hàng không nhấn mạnh hành khách có thể phản ánh qua đường dây nóng để cục xử lý vi phạm...
Để phản ánh giá vé máy bay cao hơn quy định, hành khách có thể gọi đường dây nóng 0916562119 của Cục Hàng không.
Ngày 7/2, Cục Hàng không Việt Nam, cho biết thời gian vừa qua có phản ánh việc hành khách phải mua vé máy bay cao hơn mức giá quy định trên các đường bay nội địa, đặc biệt trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán năm 2023.
HÀNH KHÁCH PHẢN ÁNH QUA HOTLINE CỦA CỤC HÀNH KHÔNG
Để đảm bảo quyền lợi của hành khách khi tham gia giao thông bằng đường hàng không, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo hành khách nên mua vé máy bay qua phòng vé hoặc các đại lý chính thức của hãng.
Hành khách có thể truy cập vào các trang thông tin điện tử hoặc gọi đến tổng đài hỗ trợ hành khách của các hãng hàng không để tìm hiểu các thông tin liên quan đến giá vé máy bay khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ vận tải hàng không.
"Hành khách cần cẩn trọng khi mua vé qua các kênh trung gian không có địa chỉ, nguồn gốc rõ ràng. Đặc biệt, hành khách cần lưu ý mức giá vé máy bay không được cao hơn mức giá vé quy định", Cục Hàng không nhấn mạnh.
Trong quá trình mua vé qua các kênh phân phối, nếu thấy giá vé cao hơn quy định, hành khách có thể phản ánh đến đường dây nóng hotline: 0916562119 của Cục Hàng không Việt Nam các thông tin về giá vé, đường bay, đại lý bán vé, hãng hàng không… để Cục Hàng không Việt Nam có cơ sở xử lý theo quy định đối với các vi phạm nếu có.
Cho đến nay, các hãng hàng không Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo vệ quyền lợi của hành khách đi lại bằng đường hàng không, trong đó có việc bán vé máy bay theo đúng quy định của pháp luật trên các đường bay nội địa.
Theo Thông tư 17/2019/TT-BGTVT ngày 3/5/2019 của Bộ Giao thông vận tải về giá vận chuyển hành khách, trần giá vé máy bay (chưa bao gồm thuế phí), đường bay dài nhất từ 1.280 km trở lên có giá 3,75 triệu đồng/vé.
Nguồn: Thông tư 17/2019/TT-BGTVT.
Đối với các chặng bay ngắn hơn như đường bay dưới 500 km có giá trần 1,7 triệu đồng/vé; đường bay từ 500 km đến dưới 850 km có mức giá 2,2 triệu đồng/vé...
Trước đó, một số hãng hàng không kiến nghị Chính phủ xem xét tháo dỡ giá trần và cho phép phụ thu xăng dầu, nhằm giúp tăng cường nội lực và cạnh tranh cho các hãng hàng không nội địa trong bối cảnh sự hiện diện của các hãng hàng không quốc tế tới điểm đến ở Việt Nam dự kiến tăng mạnh trong năm 2023.
XỬ NGHIÊM ĐẠI LÝ BÁN VÉ SAI QUY ĐỊNH
Cũng trong ngày 7/2, Cục Hàng không Việt Nam cho biết vừa có văn bản gửi các các công ty VietJet, Tre Việt (Bamboo Airways), Pacific Airlines; Công ty TNHH Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) về việc tăng cường kiểm soát việc bán vé máy bay của các hãng hàng không.
Theo đó, để bảo đảm quyền lợi cho hành khách đi lại bằng đường hàng không, tránh việc hành khách phải mua vé máy bay cao hơn mức giá quy định trên các đường bay nội địa, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không tăng cường kiểm soát công tác bán vé của hãng; đảm bảo giá bán của các đại lý theo đúng quy định.
"Đồng thời có chế tài, xử lý nghiêm việc các đại lý bán vé máy bay không đúng quy định", Cục Hàng không nhấn mạnh.
Theo ghi nhận, trong tháng 1 vừa qua, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trong cả nước đạt 9,8 triệu khách, tăng 13,8% so với tháng trước đó (tháng 12/2022). Trong đó, khách quốc tế đạt 2,3 triệu khách, tăng 10% và khách nội địa đạt 7,5 triệu khách, tăng 15%.
Trong số gần 10 triệu khách qua các cảng hàng không, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 4,85 triệu khách, tăng 13,4% so với tháng 12/2022, với 1,1 triệu khách quốc tế và 3,75 triệu khách nội địa, với tốc độ tăng trưởng lần lượt là 8,5% và 15% so với tháng trước.
Như vậy, giữ đà tăng từ dịp cao điểm hè 2022, hàng không nội địa tiếp tục ghi nhận những kỷ lục mới trong dịp Tết trong khi hàng không quốc tế phục hồi rõ rệt. Dù bận rộn đón khách dịp Tết nhưng các hãng đảm bảo giảm tối đa trễ chuyến, với tỷ lệ bay đúng giờ cao.
Cũng trong dịp cao điểm Tết vừa qua, giá vé máy bay tết được ghi nhận ở mức cao ngất ngưởng, một số chặng tuỳ thời điểm “cháy" vé từ sớm, dù Cục Hàng không Việt Nam và các hãng bay ráo riết bổ sung slot, tăng ghế cung ứng, tăng cường bay đêm.
Dù giá vé máy bay Tết tăng cao nhưng các hãng hàng không Việt Nam cũng khẳng định giá vé dịp Tết năm nay vẫn mở bán linh hoạt theo tình hình thị trường với đa dạng các mức giá và tuân thủ quy định giá trần nội địa.
Đẩy mạnh ứng dụng AI trong hàng không để cải thiện trải nghiệm bay
16:03, 06/02/2023
Hàng không đón 10 triệu khách trong tháng 1/2023, khách quốc tế tăng rõ rệt
07:41, 06/02/2023
Hàng không bận rộn dịp Tết nhờ khách quốc tế tăng mạnh, quốc nội liên tiếp phá kỷ lục
17:39, 01/02/2023
Đọc thêm
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: