
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Thiên Ân
26/03/2024, 18:24
Ba tuyến quốc lộ 53, 62 và 91B đi qua địa phận các tỉnh Long An, Vĩnh Long, Trà Vinh, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu, vừa được Bộ Giao thông vận tải trình lên Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư nâng cấp cải tạo...
Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ nói trên sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) với thời gian đầu tư là 4 năm (2024 – 2027) kể từ ngày hiệp định ký kết giữa WB và Chính phủ Việt Nam có hiệu lực.
Tổng mức đầu tư dự án gần 9.300 tỷ đồng, tương đương khoảng 340 triệu USD; trong đó, vốn vay của WB là 263 triệu USD (tương đương gần 6.300 tỷ đồng) và vốn đối ứng phía Việt Nam 121 triệu USD (gần 2.900 tỷ đồng).
Cơ cấu sử dụng nguồn vốn gồm vốn vay WB được sử dụng cho các hạng mục như chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế; chi phí tư vấn giám sát thi công và một số dịch vụ tư vấn theo chính sách của WB trước thuế; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên. Vốn đối ứng được sử dụng cho các hạng mục như chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng còn lại, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; các loại thuế, phí; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên.
Về phương thức triển khai, dự án được chia thành 3 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 là đầu tư nâng cấp tuyến quốc lộ 53; dự án thành phần 2 là đầu tư nâng cấp tuyến quốc lộ 62 và dự án thành phần 3 là đầu tư nâng cấp tuyến quốc lộ 91B.
Các dự án sau khi hoàn thành sẽ hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực các tỉnh, thành phố Long An, Vĩnh Long, Trà Vinh, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Tuyến quốc lộ 53
Bộ Giao thông vận tải đề xuất nâng cấp cầu Ngã Tư (từ Km7 820 đến Km8 730) và đoạn Long Hồ - Ba Si (Km11 295 đến Km56 180) có tổng chiều dài đầu tư khoảng 41 km, thuộc địa phận hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh. Tuyến được đầu tư với tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h, nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m, gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.
Tuyến quốc lộ 62 (qua Long An)
Đề xuất nâng cấp đoạn từ Km4 200 tại nút giao với cao tốc TP.HCM - Trung Lương đến Km74 với chiều dài đầu tư khoảng 69 km. Tuyến được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h, nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
Tuyến quốc lộ 91B
Tuyến đầu tư có chiều dài khoảng 141 km, nằm trên địa phận TP. Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, đoạn từ Km2 604 tại ngã 5 cầu Cần Thơ đến Km143 480. Tuyến được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Đối với những đoạn có nền đường rộng 12 m và mặt đường rộng 11m thì giữ nguyên quy mô và chỉ tăng cường mặt đường.
Trước đó, ngày 15/02/2024, Ủy ban nhân dân TP. Cần Thơ đã có quyết định giao chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nguồn vốn ngân sách trung ương. Cụ thể, số vốn 3.235 tỷ đồng sẽ được giao bổ sung vào kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nguồn vốn ngân sách trung ương cho dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 91 đoạn Km0 đến Km7 do Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ làm chủ đầu tư.
Dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp quốc lộ 91 này được Hội đồng nhân dân TP. Cần Thơ thông qua hồi cuối năm 2023 với tổng vốn đầu tư hơn 7.240 tỷ đồng, trong đó có 7.193 tỷ đồng từ ngân sách trung ương. Dự án thuộc nhóm A; công trình đường giao thông cấp II, vận tốc thiết kế tối đa 80 km/h; nền đường rộng 37 m; trong đó mặt đường xe chạy rộng 23 m, dải phân cách giữa 4 m, vỉa hè rộng 10 m.
Giai đoạn 2025 – 2030, TP. Hồ Chí Minh quyết tâm đổi mới toàn diện với ba trụ cột phát triển về hoàn thiện thể chế, đột phá hạ tầng và nâng cao chất lượng nhân lực...
Từ hợp tác Chính phủ đến doanh nghiệp, y tế đang trở thành lĩnh vực hợp tác nổi bật giữa Việt Nam - Nhật Bản, với nhiều dự án thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực và mở rộng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân...
Với mức tăng trưởng ấn tượng 8,23% trong quý 3/2025, tăng trưởng GDP 9 tháng năm 2025 đạt 7,85%, mức tăng cao thứ hai kể từ năm 2011 và chỉ sau mức tăng trưởng đột biến của năm 2022 khi nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Song, để tiến sát mục tiêu trên 8% cho cả năm, quý 4/2025 đòi hỏi những nỗ lực vượt bậc để tháo gỡ các điểm nghẽn và tận dụng tối đa các cơ hội...
Với sự chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm, kết quả giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng đầu năm 2025 đã ghi nhận những con số rất tích cực. Tuy nhiên, chặng đường quý 4/2025 còn lại là một cuộc đua nước rút đầy thách thức để hoàn thành 100% kế hoạch, hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8%...
Doanh nghiệp niêm yết
Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: