Điểm giao giữa ẩm thực và hội họa chưa bao giờ gần gũi đến thế khi ngày càng nhiều các nghệ sỹ trẻ khẳng định tầm quan trọng của nghệ thuật thiết kế quảng cáo, cũng như bước đầu mở ra những định hướng mới để phát triển ngành này trong tương lai…
Emmy Trương được biết đến là Art Director, Designer, chuyên xây dựng hình ảnh thương hiệu trong lĩnh vực quảng cáo ẩm thực.
Giữa vô vàn sản phẩm được bày bán trên kệ, bao bì đóng gói độc đáo sẽ giúp thương hiệu trở nên nổi bật, kích thích quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Ngày nay, nghệ thuật quảng cáo không chỉ mang đến một sản phẩm đơn thuần mà nó ngày càng giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Đặc biệt trong lĩnh vực ẩm thực, việc xây dựng hình ảnh cho thương hiệu không chỉ nhằm giới thiệu một sản phẩm đơn thuần mà còn là cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, là kênh truyền thông mang đến giá trị về văn hoá, lịch sử và lối sống.
NỮ HỌA SỸ GEN Z TRÊN ĐẤT MỸ
Trương Thanh Trà My (Emmy Trương) sinh năm 2000, đã tham gia các lớp học nghệ thuật tại trường dự bị đại học/nội trú Stuart Hall ngay khi vừa đạt học bổng và đặt chân lên đất Mỹ. Thời gian rảnh, cô dẫn dắt các câu lạc bộ Art Club sau giờ học, gửi tác phẩm đến các phòng trưng bày tại thành phố Staunton, bang Virginia và dự thi tại một số giải thưởng toàn quốc về hội họa. Cô từng được vinh danh ở vị trí đứng đầu trong 2 năm liên tiếp 2017 - 2018 trong cuộc thi cấp Draw Downtown Staunton của tổ chức Beverley Street Studio.
Trong khi bạn bè cùng trang lứa khi nộp đơn vào đại học thường băn khoăn không biết chọn chuyên ngành gì, thì Trà My đã xác định sẽ học tập và muốn trở thành một nghệ sĩ, mãi mãi là nghệ sĩ. Trường đại học Nghệ thuật và Thiết kế Savannah (Savannah College of Art and Design) ở Atlanta vì thế trở thành ngôi trường Trà My chọn để theo học và nuôi dưỡng đam mê.
Trương Thanh Trà My (Emmy Trương) là một họa sỹ trẻ sinh năm 2000.
Trà My bước vào thế giới nghệ thuật với 1.000% nỗ lực và đam mê, cô học cách màu sắc tương tác, học những kiểu chữ, đường nét... Càng nỗ lực học tập, nghệ thuật và thiết kế của Trà My càng hiện hình một phong cách rõ nét, đó là mang âm hưởng văn hóa truyền thống Việt Nam ứng dụng vào ngành công nghiệp truyền thông và quảng cáo hiện đại. Trà My cho biết, sau khi được đào tạo ở trường, cô đã có thể làm việc cùng với những nhà sáng tạo đẳng cấp thế giới tại TBWA, This Is Rice, BCG, The Mill, ReThink Food Network, Golden Guide, MALKA Media và hiện tại là Levain Bakery – 1 trong những thương hiệu nổi tiếng toàn nước Mỹ trong lĩnh vực F&B.
“Với hàng hóa, sự thật là trên thế giới này, con người vẫn đưa ra quyết định dựa trên vẻ ngoài của mọi thứ. Sản phẩm của Việt Nam vốn rất tốt, chất lượng, và tôi muốn có cơ hội làm cho chúng trở nên hấp dẫn hơn về hình ảnh giống như những gì sản phẩm thể hiện ở bên trong”.
- Trương Thanh Trà My -
Hiện tại, Emmy Trương được biết đến là Art Director, Designer, chuyên xây dựng hình ảnh thương hiệu trong lĩnh vực quảng cáo ẩm thực. Cô coi đây là cơ hội để nghệ thuật hội họa trở nên dễ tiếp cận hơn với đại chúng thông qua hàng hóa tiêu dùng. Dưới góc độ của nghệ thuật marketing, nhận diện thương hiệu và bao bì sản phẩm được thể hiện qua ngôn ngữ của hình ảnh và hội họa, góp phần tạo nên những thông điệp, những câu chuyện gửi tới người dùng. Và sau đó, không chỉ dừng lại ở việc tạo nên sự thích thú mà còn thúc đẩy việc người dùng yêu thích và tìm hiểu về sản phẩm.
Tại Mỹ, các công ty thực phẩm, F&B chi gần 14 tỷ USD mỗi năm cho quảng cáo. Ở chiều ngược lại, ngành công nghiệp này mang lại doanh thu 1,5 nghìn tỷ USD/năm, riêng đồ ăn nhẹ và thực phẩm chế biến sẵn là 39 tỷ USD. Emmy Trương cho rằng, với tiềm năng lớn như vậy, nghệ thuật thiết kế quảng cáo cho các thương hiệu F&B rất xứng đáng được chuyên nghiệp hóa. Người hoạ sĩ khi đóng vai trò là chủ thể sáng tạo nghệ thuật hoàn toàn có thể tạo ra những tác phẩm chân thực và có giá trị khi ứng dụng vào thực tế, đem đến cho hàng hóa Việt Nam một câu chuyện thông qua hình ảnh, để từ đó hội nhập với thế giới và mang lại doanh thu lớn hơn cho đất nước.
MỖI SẢN PHẨM KỂ MỘT CÂU CHUYỆN RIÊNG
Tại dự án “Lì Xì Mâm Cơm” thực hiện trong cộng đồng người Việt ở Mỹ năm 2023, Emmy Trương đã hoàn toàn thuyết phục cộng đồng người Việt tại Mỹ và chính người tiêu dùng Mỹ bằng những nét vẽ, ý tưởng độc đáo để nói lên giá trị của đồ ăn, thực phẩm Việt bên ngoài lãnh thổ quê hương. Dự án này ngoài đóng góp về ý nghĩa văn hóa còn đóng góp một phần nhỏ kinh phí cho Quỹ Mê Kông NYC.
Nhận diện thương hiệu và bao bì sản phẩm được thể hiện qua ngôn ngữ của hội họa góp phần tạo nên những câu chuyện gửi tới người dùng.
Bữa cơm, bàn ăn của người Việt đã nhiều lần xuất hiện trong tác phẩm của Emmy Trương, cũng như trên nhãn mác nhiều sản phẩm tưởng chừng như khó “liên hệ” với cái đẹp, như nước mắm, mắm tôm... Với óc tưởng tượng phong phú, những hình bóng của bách hóa xưa, hình tượng người phụ nữ nghìn tay đảm đang nhào nặn nên nhiều món ăn, những món đồ ăn Việt có sức sống vượt thời gian... đã trở nên gần gũi với bạn bè quốc tế, vừa giúp nâng cao độ nhận diện cho sản phẩm đồng thời không hề hòa tan văn hóa truyền thống của người Việt.
Emmy Trương là người không chủ trương để nghệ thuật chỉ tồn tại riêng mình nó trong khung gỗ hay trang trọng ở bảo tàng, cô muốn mang nghệ thuật càng gần với đời sống con người càng tốt. Cô là nghệ sỹ Việt hiếm hoi “dán nhãn” lên món “bún đậu mắm tôm” một câu chuyện bữa ăn quây quần, dân dã của người Việt xưa.
Cô cũng là người đưa hình ảnh phụ nữ vận yếm váy, khăn mỏ quạ làm tương ớt Hội An, nước mắm, ướp ủ ở Nam Định xuất hiện trên chai lọ của từng sản phẩm cụ thể trước khi nó đến tay người tiêu dùng Mỹ. Qua những tiểu tác phẩm hội họa dành riêng cho từng sản phẩm vật chất có nguồn gốc xuất xứ Việt Nam, Emmy Trương đã khiến nghệ thuật truyền thống trở thành một sản phẩm công nghiệp văn hóa.
Tác phẩm được Emmy Trương vẽ minh họa trên nhãn dán cho sản phẩm mắm tôm Nam Định, tương ớt Hội An, nước mắm pha sẵn của Việt Nam tại Mỹ.
Cho đến nay, Emmy Trương đã đạt được những giải thưởng quan trọng trong nghề nghiệp như: The One Club Advertising (năm 2021) hạng mục Silver Award và hạng mục Merit Award; New York Advertising Award (Giải thưởng về quảng cáo năm 2021); Shark Tank for Global Wellness Summit (năm 2020)... Cô được coi là một trong những người trẻ gốc Việt đầu tiên tự tạo ra một hướng đi mới, sáng tạo mới về thiết kế bao bì ẩm thực ở New York.
Nữ họa sỹ Gen Z cho biết, cô luôn chờ đợi và mong muốn có cơ hội áp dụng tất cả các kỹ năng thực hành của một công dân số để tạo nên bước chuyển tiếp của nghệ thuật quảng cáo và để “kể chuyện” về sản phẩm hàng hóa, từ đó tiếp sức cho nhiều sản phẩm Việt Nam thâm nhập và mở rộng thị phần ở Mỹ, cũng như vươn ra thế giới.
Thúc đẩy hoạt động bền vững trong lĩnh vực nhà hàng và khách sạn
Khởi động Dự án Lên men, nâng tầm ẩm thực vùng núi Tây Bắc
Vì sao cà phê muối Việt Nam nổi tiếng toàn thế giới?
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: