Đề xuất điều chỉnh 4 đường bay quốc tế

Đinh Tịnh

19/01/2010, 11:26

Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất điều chỉnh 4 đường bay quốc tế đi và đến Việt Nam

Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất điều chỉnh cự ly nhiều đường bay, nhằm giảm chi chí cho các nhà khai thác.
Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất điều chỉnh cự ly nhiều đường bay, nhằm giảm chi chí cho các nhà khai thác.

Ngày 18/1, ông Bùi Văn Võ, Trưởng phòng Quản lý hoạt động bay, Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Cục đã đề xuất điều chỉnh 4 đường bay quốc tế đi và đến Việt Nam.

Hiện tại, đề xuất này đang được Chính phủ xem xét, nếu được chấp nhận, 4 đường hàng không này sẽ rút ngắn đáng kể về thời gian bay, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Trong thời gian qua, Cục Hàng không Việt Nam đã rất nỗ lực trong việc điều chỉnh cự ly các đường bay, nhằm giảm chi chí cho các nhà khai thác. Theo ông Lại Xuân Thanh, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, Cục đã thực hiện điều chỉnh tại một số đường bay mới như Cần Thơ - Buôn Ma Thuột, Phú Bài - Pleiku... Sau 4 tháng điều chỉnh các đường bay này đã giúp tiết kiệm được hàng nghìn USD.

Với những thành công đó, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục đề xuất điều chỉnh thêm 4 đường bay quốc tế mới là: Nam Định - ViLao - Paksé , Nà Sản - Aksag, Cam Ranh - Mesox và Phù Cát - Bunta.

Theo tính toán của  ông Nguyễn Công Long, cán bộ Phòng Quản lý hoạt động bay - Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay các chuyến bay từ Hà Nội đi Xiêm Riệp/Phnômpênh và ngược lại đang phải bay từ Nam Định vòng qua Đà Nẵng, Pleiku nên mất rất nhiều thời gian, bởi đây là cung đường vòng.

Vì thế, để rút ngắn khoảng cách và thời gian bay cho các tuyến bay từ Hà Nội/Đà Nẵng đến Xiêm Riệp/Phnômpênh, Cục Hàng không Việt Nam đã trình Chính phủ và đàm phán với các quốc gia liên quan điều chỉnh đường bay Nam Định - ViLao-Paske (Lào), và có thể giảm tối đa 23 phút cho chuyến bay Hà Nội - Xiêm Riệp.

Đồng thời, đây cũng là tuyến bay dự phòng cho các chuyến bay nội địa Bắc - Nam và cho các chuyến bay quốc tế qua biển Đông. Ngoài ra, đường bay này còn thu hút thêm các chuyến bay quá cảnh từ Malaysia bay về phía Bắc để tăng nguồn thu quá cảnh.

Đường bay thứ hai là Nà Sản-Aksaga cũng sẽ rút ngắn từ 3-4 phút bay cho các chuyến bay từ Hà Nội đi Pháp, Đức, Nga và ngược lại. Hiện nay mật độ bay trên các đường bay cũ ngày càng gia tăng. Thông thường, máy bay phải bay từ Mộc Châu vòng về Luông Pha Băng nên không hiệu quả về khoảng cách và thời gian bay.

Đường thứ ba được điều chỉnh là Cam Ranh - Mesox, các chuyến bay giữa Tp.HCM và Đông Bắc sẽ có đường bay mới ngắn hơn 5 phút bay so với đường bay cũ từ Phan Thiết theo đường HK N500 vòng về Damvo, Mimux theo đường HK M771 và N892.

Đáng chú ý trong các đường bay điều chỉnh lần này là Cục Hàng không Việt Nam đã thiết lập đường bay mới Phù Cát/Chu Lai - Bunta, rút ngắn 4-6 phút bay cho đường bay giữa Tp.HCM và Hồng Kông/Đông Bắc Á. Theo ông Võ, điều này còn tạo thuận lợi rất nhiều cho công tác điều hành bay. Bởi lẽ, do đường bay cũ luôn quá tải, trung bình có gần 120 chuyến/ngày khiến việc điều hành bay tại điểm giao cắt giữa 2 đường HK W1 và A1 rất căng thẳng.

Ông Võ cho biết, chắc chắn các đường bay mới này sẽ đem lại lợi ích kinh tế rất lớn. Bởi theo cách tính của Vietnam Airlines, cứ giảm mỗi phút bay/1 chuyến sẽ tiết kiệm được 400 USD thì các đường bay mới sẽ làm lợi cho các hãng hàng không trong và ngoài nước hàng nghìn USD.

Theo tính toán của đại diện Vietnam Airlines, nếu thực hiện bay theo sự điều chỉnh của 4 đường bay mới trên, hãng có thể tiết kiệm được từ 2.500-3.000 tấn nhiên liệu/năm, tương đương hàng nghìn tỷ đồng.

Cũng theo ông Võ, Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực đàm phán với các quốc gia liên quan để các đề xuất trên sớm thành hiện thực.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy