Đêm nhạc Richard Clayderman: Uống trà đá, trả giá rượu vang?

Thu Hương

21/08/2014, 11:35

Câu chuyện VPBank và đêm nhạc Richard Clayderman đang trở nên nóng hơn trên các phương tiện truyền thông

Richard Clayderman từng là thần tượng âm nhạc của thế hệ 6x, 7x vào những năm 80 của thế kỷ trước.
Richard Clayderman từng là thần tượng âm nhạc của thế hệ 6x, 7x vào những năm 80 của thế kỷ trước.

Câu chuyện VPBank và đêm nhạc Richard Clayderman đang trở nên nóng hơn trên các phương tiện truyền thông. Liệu chương trình này có đạt đến ngưỡng kỳ vọng của những khán giả đã bỏ tiền triệu cho một cái tên quá vãng?

“Ông hoàng” thời vang bóng

Richard Clayderman từng là thần tượng âm nhạc của thế hệ 6x, 7x vào những năm 80 của thế kỷ trước. Những bản nhạc của ông đã đi vào lòng khán thính giả bằng sự kết hợp hài hoà, tinh tế giữa âm nhạc cổ điển và âm nhạc đương đại.

Mariage d’Amour, A Comme Amour, Ballade Pour Adeline… đã từng làm rung động nhiều trái tim người yêu nhạc Việt Nam, cùng hình ảnh chàng nghệ sĩ tóc vàng phiêu diêu trên những phím đàn.

Bất kể những tranh cãi về tính thương mại hay tính nghệ thuật, không ai có thể phủ nhận nghệ sĩ tài hoa người Pháp này đã góp phần không nhỏ trong việc “đại chúng hoá” âm nhạc cổ điển, biến một món ăn tinh thần kén người nghe trở nên bình dị, dễ tiếp nhận đối với số đông.

Ông đã được ghi danh trong sách kỷ lục Guiness với danh hiệu nghệ sĩ piano thành công nhất thế giới. Ông cũng là người nắm giữ kỷ lục đáng mong ước về số lượng đĩa nhạc tiêu thụ toàn cầu, 90 triệu CD, trong đó có tới 267 đĩa vàng, 70 đĩa bạch kim.

Sự kiện Richard Clayderman sẽ biểu diễn tại Hà Nội, do đó, đã gây sự chú ý không nhỏ đối với nhiều thế hệ người yêu nhạc trong nước.

Uống trà đá, trả giá rượu vang?

Nếu là vào khoảng 20 năm trước, một đêm nhạc Richard Clayderman duy nhất hiển nhiên sẽ trở thành cơn sốt cuồng nhiệt và sẽ chẳng có ai nghi ngờ về điều đó, cũng như bàn về “đồng tiền, bát gạo”.

Còn giờ đây, sự xuất hiện trở lại của “ông hoàng piano” người Pháp lại khiến không ít người đặt dấu hỏi về việc có nên hay không cổ suý cho thứ âm nhạc đã “hết thời”, và sự kiện này có đáng để dẫn đến hiện tượng “cháy vé” khiến các ông bầu ca nhạc phải ghen tỵ?

Khắp các trang mạng tại Việt Nam những ngày qua lan truyền câu chuyện VPBank vất vả thế nào để mời bằng được Richard tới Hà Nội, với những đãi ngộ đúng đẳng cấp dành cho một “đương kim ông hoàng”.

Có cái gì đó gờn gợn, nửa hư, nửa thực. Từ chuyện hàng ngàn vé được đặt chỗ hết chỉ sau vài ngày mở bán, và những chia sẻ tiếc nuối về việc không có vé đây đó trên các trang cá nhân, hàng trăm bạn trẻ háo hức tham dự các trò chơi của nhà tổ chức hòng có được vài cặp vé được cho là “quý hơn vàng”… dường như thiếu thuyết phục.

Người ta khó có thể biện chứng cho việc một “ông hoàng xế bóng” như Richard Clayderman lại đủ sức hút một cách thực sự đến như vậy, bởi đơn giản là, hầu hết các fan hâm mộ của nghệ sĩ piano thập niên 1980 này giờ cũng đã lớn tuổi và qua thời cuồng nhiệt.

Lô ghế ngồi đẹp nhất của đêm diễn được VPBank công bố có giá lên tới 6 triệu đồng/chiếc. “Bỏ 6 triệu đồng mua vé nghe Richard Clayderman có khác gì ăn cơm bụi, uống trà đá, trả giá bằng khách sạn 5 sao?”, một nghệ sĩ piano đương đại Việt Nam nói.

Richard Clayderman đã từng là một món ăn tinh thần cao cấp, sang trọng, nhưng đó là chuyện của hàng chục năm trước. Giờ đây, khi cơ hội tiếp cận và thưởng thức các loại hình nghệ thuật mới ngày càng đa dạng và rẻ tiền hơn, việc khán giả cân nhắc lựa chọn giữa “nhà hàng 5 sao” và “cơm bình dân” trong nghệ thuật không còn bị chi phối bởi hiệu ứng đám đông.

Cho dù khó có thể định giá những giá trị của nghệ thuật bằng những con tính đơn thuần, Richard Clayderman in Concert by VPBank vẫn đang đứng giữa những cặp mắt săm soi đầy khó tính của công chúng đương đại.

Suy cho cùng, công chúng có quyền phán xét, những người bỏ tiền ra mua vé có quyền đòi hỏi sản phẩm, dịch vụ nghệ thuật chất lượng tương xứng với số tiền và sự mong đợi. Nhưng cũng không thể phủ nhận, chính những nỗ lực của nhà tổ chức đang góp phần đưa khán giả Việt Nam được tiếp cận nhiều hơn với những giá trị được công nhận trên thế giới.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy