15:29 22/02/2014

Điện máy vẫn hăm hở “giá sốc theo ngày”

Thủy Diệu

Ra Tết, nhiều siêu thị điện máy lại dồn dập với chương trình lì xì đầu năm, giảm giá sốc, thậm chí là... cực sốc

Banner quảng cáo một chương trình “ưu đãi cực sốc” của Nguyễn Kim.<br>
Banner quảng cáo một chương trình “ưu đãi cực sốc” của Nguyễn Kim.<br>
Chỉ còn chưa đầy một năm nữa, các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài, trong đó có điện máy, có thể được thành lập với 100% vốn ngoại tại thị trường Việt Nam (theo cam kết khi Việt Nam gia nhập WTO). Tuy vậy, đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp điện máy trong nước vẫn cạnh tranh nhau bằng… “giá sốc theo ngày”!

Ra Tết, nhiều siêu thị điện máy lại dồn dập với chương trình lì xì đầu năm, giảm giá sốc, thậm chí là... cực sốc.

Điện máy Pico đang triển khai chương trình giá sốc mỗi ngày, giảm đến 50% giá trị sản phẩm. Đơn cử, tủ lạnh Sanyo SR345 RBSS loại 335 lít mà siêu thị điện máy này đang áp dụng “giá sốc” được bán với giá là 8,160 triệu đồng, theo chương trình bán hàng đặc biệt cho chủ thẻ Vietinbank. Còn giá bán khuyến mại là 8,990 triệu đồng. Giá niêm yết của sản phẩm là 9,9 triệu đồng.

Tuy nhiên, cũng sản phẩm này, tại siêu thị HC, mặc dù không nằm trong đợt khuyến mại hay giảm giá sốc, nhưng tủ lạnh Sanyo SR345 RBSS loại 335 lít chỉ được bán với giá 7,990 triệu đồng, rẻ hơn cả “giá sốc” lẫn giá khuyến mại của Pico.

Siêu thị điện máy Media Mart cũng đang thực hiện khuyến mại hot lì xì đầu năm với sản phẩm giá sốc, được áp dụng từ ngày 15-21/2. Tivi LED LG 32 LN5110 32 inchs (HD) được hãng giảm giá sốc còn 4,990 triệu đồng, giá bán chính hãng Media Mart niêm yết là 6,5 triệu đồng. Media Mart cho rằng, khách hàng mua các sản phẩm này sẽ tiết kiệm được 1,5 triệu đồng.

Nhưng, sản phẩm tivi LED LG 32 LN5110 32 inchs, HD, tại siêu thị Trần Anh, giá được niêm yết là 5,650,000 VNĐ. Thậm chí tại siêu thị HC, tivi trên được bán với giá là 4,990 triệu đồng, bằng với giá giảm sốc của Media Mart, dù chỉ là giá thông thường.

Một siêu thị điện máy khác vốn lâu nay được xem là có chất lượng dịch vụ khá tốt cho khách hàng là Nguyễn Kim. Tuy nhiên, hãng điện máy này cũng không “thoát” khỏi trào lưu… giá sốc và giá cực sốc. Nếu chịu khó so sánh thì giá nhiều mặt hàng của Nguyễn Kim khá đắt so với các siêu thị điện máy khác.

Trong chương trình “ưu đãi cực sốc” mà Nguyễn Kim thực hiện từ ngày 10-28/2, sản phẩm Galaxy Note 2 N7100 (bản 16G) được hãng giảm giá sốc, 26%, giá ưu đãi còn 8,9 triệu đồng, giá niêm yết là 11,990 triệu đồng. Tuy nhiên, tại Trần Anh, giá sản phẩm này chỉ được bán với giá 8,499 triệu đồng.

Chưa kể, đối với sản phẩm đã “lỗi mốt” và không còn thời thường như Note 2 N7100, gần như không còn siêu thị, hệ thống điện máy, điện thoại nào niêm yết với giá xấp xỉ 12 triệu đồng như Nguyễn Kim.

Cá biệt như điện thoại HTC Desire V, T328W, Nguyễn Kim “hô” giảm 40% còn 3,3 triệu đồng (giá ưu đãi), giá niêm, yết là 5,490 triệu đồng.

Trong khi cũng sản phẩm này, tại siêu thị HC, giá bán là 3,150 triệu đồng, Trần Anh là 3,339 triệu đồng; Pico là 3,598 triệu đồng (đã bao gồm VAT) kèm theo lì xì đầu năm 200.000 đồng.

Như vậy, mặc dù giảm tới 40%, nhưng giá tại Nguyễn Kim vẫn đắt hơn một số siêu thị khác. Còn khách hàng nếu mua ngoài chương trình khuyến mại đối với sản phẩm trên thì giá có thể gọi là… siêu đắt.

Giám đốc một siêu thị điện máy lớn thẳng thắn thừa nhận, siêu thị của ông cũng không nằm ngoài trào lưu giá sốc mỗi ngày, giá sốc theo tuần, dù nửa cuối năm 2013 đến nay tần suất đã giảm dần.

Vị này lý giải, cách đây 3-4 năm, khi siêu thị điện máy mới ra các chương trình khuyến mại, giảm giá khách hàng kéo ùn ùn đến mua rất đông. Doanh nghiệp này “giá sốc”, doanh nghiệp kia cũng “giá sốc”, nhưng thực tế khi khảo sát thì giá vẫn như nhau, trong khi người tiêu dùng ngày càng hiểu biết, và bắt đầu không còn tin và không còn quan tâm tới các đợt “giảm giá sốc” này nữa.

Giám đốc siêu thị điện máy trên cho rằng, giống như các nước khác và như một số lĩnh vực khác, cạnh tranh bằng giá là cạnh tranh sơ khai nhất. Chắc chắn sẽ đến thời điểm doanh nghiệp phải nghĩ ra cách khác, phải cạnh tranh bằng dịch vụ và giá trị gia tăng cho khách hàng, khi thời điểm 2015 đang đến gần.