
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
Lý Hà
19/06/2007, 09:46
Trao đổi với TS. Phạm Thị Thu Hằng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc VCCI
Trao đổi với TS. Phạm Thị Thu Hằng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Có ý kiến cho rằng khả năng tiếp cận thị trường kém là do doanh nghiệp không có một thương hiệu mạnh và sức cạnh tranh. Hiện Việt Nam đang diễn ra tình trạng nhiều sản phẩm của các công ty có chất lượng tốt, giá rẻ nhưng lại khó cạnh tranh với sản phẩm cùng loại trên thị trường cả nước ngoài lẫn nội địa, ý kiến của bà như thế nào?
Quả thực đúng như vậy. Trong tiến trình hội nhập quốc tế, các doanh nghiệp muốn tồn tại và cạnh tranh trên thương trường thì phải nhanh chóng xây dựng cho sản phẩm doanh nghiệp của mình một thương hiệu mạnh. Thương hiệu đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp và xúc tiến thương mại, tạo cơ hội cho doanh nghiệp thâm nhập và chiếm lĩnh mở rộng thị trường.
Thương hiệu giúp bán giá cao hơn so với các sản phẩm cùng loại chưa có thương hiệu và tạo được lòng tin đối với khách hàng. Trong khi các doanh nghiệp trong nước mới bắt đầu xây dựng thương hiệu, lại còn bị hạn chế chi phí xây dựng thương hiệu, thì các doanh nghiệp nước ngoài đã có nó từ lâu và chỉ việc mang vào Việt Nam mà không phải bỏ ra một đồng chi phí nào. Có thể nói, thương hiệu là tài sản vô hình nhưng cũng là tài sản vô giá của doanh nghiệp.
Để trở thành nổi bật, đương nhiên trong lĩnh vực nào cũng là điều rất khó, càng khó hơn khi đó là lĩnh vực kinh doanh với vô vàn sự cạnh tranh. Bà có thể tiết lộ một vài bí quyết cho doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam?
Không trở thành nổi bật là do doanh nghiệp chưa có chiến lược kinh doanh một cách rõ ràng để tận dụng “ưu thế linh hoạt” của mình. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải tấn công mạnh vào các thị trường ngách, vào việc phát triển những sản phẩm độc đáo để đáp ứng nhu cầu đa dạng của xã hội. Hay nói cách khác, xây dựng và bảo vệ thương hiệu của mình, kinh phí dành cho việc xây dựng và quảng bá thương hiệu, nhãn mác chưa được đầu tư đúng mức...
Trong khi đó, một số sản phẩm được coi là có chỗ đứng lại gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì bảo vệ thương hiệu. Ngoài ra, cũng cần phải quan tâm và hiểu biết sâu sắc về môi trường, khả năng xây dựng chiến lược marketing thực thi và khả năng ra quyết định về các chiến lược sản phẩm, giá cả, kênh phân phối, đội ngũ bán hàng... Đặc biệt phải biết tận dụng những cơ hội mà nền kinh tế số mang lại mang tính cạnh tranh trên cơ sở sự thay đổi nhu cầu của thị trường và người tiêu dùng.
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên tham gia vào phát triển thương mại điện tử, để có thể giúp họ thu thập thông tin, giảm chi phí, tăng chất lượng phục vụ khách hàng, tăng doanh thu, tạo nên lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Thương mại điện tử cần phải được hiểu rộng hơn, hiểu theo nghĩa là sử dụng công nghệ thông tin để phục vụ cho việc triển khai những ý tưởng kinh doanh, tổ chức tiếp cận thị trường, quản trị doanh nghiệp chứ rộng là việc thực hiện một phần hay toàn bộ quá trình hoạt động kinh doanh thông qua các phương tiện điện tử. Theo nghĩa hẹp thì phương tiện điện tử ở đây chỉ là không chỉ dừng lại ở việc sử dụng Internet trong các giao dịch kinh doanh.
Vậy việc tham gia vào thương mại điện tử có tầm quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, thưa bà?
Theo kết quả điều tra 504 doanh nghiệp về tình hình ứng dụng thương mại điện tử do Bộ Thương mại tiến hành, trong số doanh nghiệp có website, có 32,8% bước đầu có tính năng hỗ trợ giao dịch thương mại điện tử như hỏi hàng, gửi yêu cầu hoặc đặt hàng trực tiếp.
Ngoài ra có đến 80% số doanh nghiệp chỉ đầu tư dưới 5% chi phí hoạt động triển khai thương mại điện tử. Cũng vì vậy mà 70% doanh nghiệp cho rằng thương mại điện tử đóng góp cho họ dưới 5% doanh thu năm. Bên cạnh đó, đa số doanh nghiệp đánh giá thương mại điện tử đã có tác dụng xây dựng hình ảnh công ty và mở rộng kênh tiếp xúc với khách hàng hiện có.
Rõ ràng thương mại điện tử đóng vai trò rất lớn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, hình như với chủ doanh nghiệp nữ thì lại rất e ngại khi tiếp cận?
Với đặc điểm về giới, các doanh nhân nữ Việt Nam còn chưa tự tin khi tiếp cận với công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, mặt bằng trình độ văn hóa của doanh nhân nữ thấp hơn so với doanh nhân nam nên khả năng tư duy về ứng dụng công nghệ thông tin của họ cũng bị hạn chế.
Tính đến nay, Việt Nam đã có trên 250.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập, không kể 3 triệu hộ kinh doanh cá thể, trong đó số doanh nghiệp do nữ làm chủ ước tính khoảng 25-30%. Tôi có thể khẳng định, các doanh nhân nữ đều có tiềm tàng nhiều ý tưởng kinh doanh táo bạo thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, chỉ cần một sự trợ giúp nhỏ là sẽ dẫn tới thành công.
Chúng tôi vừa mới ký thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn FPT đồng tổ chức Chương trình đào tạo “Thương mại điện tử và các ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp” cho doanh nhân nữ Việt Nam và Chương trình “Phát triển chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp tin học hàng đầu” trong năm 2007. Hy vọng sẽ giúp ích cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và cho doanh nhân nữ Việt Nam.
Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Ủy ban nhân dân thành phố Huế đã tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trên địa bàn. Sự kiện là dịp để chính quyền thành phố tri ân, lắng nghe và chia sẻ cùng cộng đồng doanh nghiệp – lực lượng đang góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Huế.
UEH CEO Program đặt mục tiêu đào tạo 3.000 CEO, doanh nhân và lãnh đạo kế cận ở các doanh nghiệp giai đoạn 2025-2030, góp phần thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân…
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Trên hành trình Đất nước Đổi mới – Hội nhập - Vươn tầm, mỗi doanh nhân đều chọn cho mình sứ mệnh gắn với cơ hội có tính thời đại, gắn với định hướng của Đảng và Nhà nước. Có những doanh nhân chọn lẽ sống của cuộc đời mình với cây mía, với lúa gạo, với hoa màu nông nghiệp; có những doanh nhân kiên định, bền bỉ từng bước đổi mới sáng tạo để nâng tầm giá trị của ngành công nghiệp chủ lực; có những doanh nhân thực hiện nhiều sáng kiến đột phá phát triển thương mại dịch vụ kết nối thị trường Việt
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: