
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Anh Tú
29/06/2021, 17:31
Từ ngày 1/7, hơn 124.560 đơn vị kinh doanh vận tải có thể chọn giờ xuất bến, đăng ký khai thác tuyến vận tải trực tuyến, thay vì gửi hồ sơ giấy như truyền thống ...
Bộ Giao thông vận tải vừa cho biết, sẽ chính thức đưa vào sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến đối với thủ tục đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách cố định kể từ ngày 1/7 tại địa chỉ https://tuyenvantai.mt.gov.vn
Việc chính thức đưa vào sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến đối với thủ tục đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách cố định tại địa chỉ https://tuyenvantai.mt.gov.vn nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, để triển khai có hiệu quả các quy định tại Nghị định 10 năm 2020 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Với việc phần mềm dịch vụ công trực tuyến đối với thủ tục đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách cố định được đưa vào sử dụng, kể từ tháng 7, thay vì gửi hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến cơ quan quản lý tuyến.
Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định sẽ căn cứ vào Danh mục mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định - “biểu đồ” chạy xe theo tuyến đã công bố để lựa chọn giờ xuất bến và thực hiện đăng ký khai thác tuyến tại những thời điểm chưa có đơn vị khai thác trên phần mềm dịch vụ công trực tuyến.
Đại diện Trung tâm Công nghệ thông tin, Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh, toàn bộ quá trình lựa chọn tuyến đăng ký khai thác, lựa chọn giờ biểu đồ, nộp hồ sơ đăng ký, theo dõi tiến trình của hồ sơ, nhận kết quả của đơn vị kinh doanh vận tải và quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ, thông báo kết quả giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ chuyên môn tại các Sở Giao thông vận tải đều được thực hiện hoàn toàn trên phần mềm. Các quá trình này được diễn ra hoàn toàn tự động, không cho phép sự can thiệp của các đối tượng sử dụng.
Cùng với việc áp dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến với các thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận tải và cấp phù hiệu, biển hiệu cho xe ô tô, việc đưa vào hoạt động phần mềm đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách cố định được coi là một bước trong quá trình chuyển đổi số ngành, góp phần đổi mới công tác quản lý hoạt động vận tải và quản lý tuyến vận tải hành khách cố định của Bộ Giao thông vận tải và các Sở Giao thông vận tải.
Với mức tăng trưởng ấn tượng 8,23% trong quý 3/2025, tăng trưởng GDP 9 tháng năm 2025 đạt 7,85%, mức tăng cao thứ hai kể từ năm 2011 và chỉ sau mức tăng trưởng đột biến của năm 2022 khi nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Song, để tiến sát mục tiêu trên 8% cho cả năm, quý 4/2025 đòi hỏi những nỗ lực vượt bậc để tháo gỡ các điểm nghẽn và tận dụng tối đa các cơ hội...
Với sự chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm, kết quả giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng đầu năm 2025 đã ghi nhận những con số rất tích cực. Tuy nhiên, chặng đường quý 4/2025 còn lại là một cuộc đua nước rút đầy thách thức để hoàn thành 100% kế hoạch, hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8%...
Thị trường hàng không Việt Nam được nhận định là trung tâm kết nối quan trọng của khu vực, trở thành điểm đến chiến lược trong mạng lưới vận chuyển hành khách và hàng hóa của nhiều hãng hàng không quốc tế…
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, làn sóng khởi nghiệp 9 tháng năm 2025 vẫn diễn ra mạnh mẽ. Tuy nhiên, đằng sau những con số ấn tượng này là một thực tế đầy khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt...
Theo số liệu cơ quan chức năng, tính đến 14/10/2025, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài mới đạt 18,68% kế hoạch Thủ tướng giao. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Tài chính tổ chức họp đa ngành tìm cách đẩy nhanh tiến độ giải ngân...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: