
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 07/12/2025
Vĩ Thanh
09/07/2019, 13:41
Là tiêu chí để thực hiện đầu tư tuyến đường sắt trên trục Bắc - Nam bảo đảm hiệu quả và phát huy được vai trò của tuyến
Yêu cầu công nghệ không quá cao, bảo đảm tính khả thi về kỹ thuật, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận thực hiện dự án, không để các công ty nước ngoài thâu tóm các hợp đồng có giá trị lớn của dự án để không bị lệ thuộc - là một trong những tiêu chí để thực hiện đầu tư tuyến đường sắt trên trục Bắc - Nam bảo đảm hiệu quả và phát huy được vai trò của tuyến.
Ngoài tiêu chí trên, trong văn bản về phương án thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư còn cho rằng, đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao này cũng cần phải đáp ứng cơ bản nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách với năng lực thông qua lớn, tốc độ nhanh hợp lý, vận hành tin cậy, an toàn liên tục, không chịu sự ảnh hưởng và chi phối của thời tiết.
Tuyến có khổ đường tiêu chuẩn để vận tải cả hàng hóa và hành khách trên trục Bắc - Nam, đủ khả năng kết nối với các tuyến đường sắt trên địa bàn phía Bắc hiện có để tạo nên một mạng lưới đường sắt hiện đại đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập quốc tế.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cũng phải đáp ứng tiêu chí có tốc độ thiết kế hợp lý, hướng tuyến ngắn nhất nhằm bảo đảm cho các yêu cầu, gồm đủ sức đáp ứng nhiệm vụ yêu cầu vận tải, có tính khả thi cao, bảo đảm thời gian triển khai dự án kịp thời giải tỏa tình thế về giao thông vận tải trên trục Bắc - Nam; công nghệ hợp lý tránh độc quyền của đối tác nước ngoài, tạo khả năng hợp tác đa phương làm giảm chi phí công nghệ và phương tiện, giảm tổng mức đầu tư và chi phí vận hành của dự án; khả năng xã hội hóa lớn trong quá trình triển khai dự án, đặc biệt là tính khả thi trong việc xã hội hóa khai thác chạy tàu.
Sở dĩ đưa ra các tiêu chí tổng quát trên bởi theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tại quyết định số 1468/QĐ-TTg ngày 24/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, nêu rõ: "Triển khai xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao (trước mắt khai thác tốc độ chạy tàu từ 160 km/h đến dưới 200 km/h), đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa, hạ tầng tuyến có thể đáp ứng khai thác tốc độ cao tốc 350 km/h trong tương lai, ưu tiên xây dựng trước những đoạn có nhu cầu vận tải lớn trên trục Bắc - Nam theo khả năng huy động vốn".
Báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng, hiện nay, năng lực vận tải của hệ thống giao thông, đặc biệt là trên trục Bắc - Nam đang có sự mất cân đối lớn (đường bộ chiếm 72% khách và 59% hàng; đường thủy 40% hàng; hàng không 22% khách nhưng thị phần vận tải của đường sắt chỉ chiếm khoảng 6% khách và 1,4% hàng).
Trong khi vận tải đường sắt luôn giữ vai trò chủ đạo tại các quốc gia có nền kinh tế phát triển bền vững như Nhật Bản, Bắc Âu, Bắc Mỹ. Đặc biệt tại Trung Quốc đường sắt được ưu tiên phát triển tạo ra một năng lực vận tải lớn, chiếm trên 65% về tấn hàng hóa và hơn 80% về lượt hành khách thông qua.
Sự mất cân đối của hệ thống giao thông vận tải cùng với vận tải đường bộ chiếm ưu thế làm phát sinh các hệ lụy như ùn tắc, nguy cơ tai nạn, xâm hại môi trường… dẫn đến sự tiêu hao về nguồn lực quốc gia, ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của hàng hóa và nền kinh tế.
Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới, chi phí logistics của nền kinh tế Việt Nam chiếm 21% GDP cao hơn nhiều các nước trong khu vực là Thái Lan, Malaysia… và cao gấp hơn 5 lần các nước phát triển như Nhật Bản, Mỹ, Canada (chi phí logistics chỉ chiếm khoảng 4% DGP).
Chính vì thực trạng vận tải trên trục Bắc - Nam mất cân đối như phân tích trên, cùng với chính sách của nhà nước về phát triển đường sắt trong giai đoạn hiện nay nên cần thiết phải thực hiện đầu tư một tuyến đường sắt mới tốc độ cao chạy trên trục Bắc – Nam mang tính xương sống giữ vai trò chủ đạo là động lực lan tỏa và phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội.
Một chi tiết khá đặc biệt trong báo cáo này, như bài viết trước đó VnEconomy đăng tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng có thể xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn đầu tư chỉ khoảng 26 tỷ USD, thay vì lựa chọn phương án đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam theo kịch bản 3 với tổng vốn đầu tư lên tới 58,7 tỷ USD mà Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất.
Kết luận Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu toàn hệ thống tập trung khắc phục hậu quả bão lũ, sửa chữa và xây mới nhà cho người dân bị thiệt hại, triển khai 10 nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành mục tiêu năm 2025 và chuẩn bị tốt cho năm 2026.
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025 tập trung đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 11 tháng, công tác giải ngân đầu tư công, triển khai ba chương trình mục tiêu quốc gia và các nội dung điều hành quan trọng, trong đó nhấn mạnh yêu cầu giữ ổn định vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng và khắc phục hậu quả bão lũ.
Các ý kiến đại biểu Quốc hội thống nhất việc mở rộng nguồn bổ nhiệm thẩm phán là người nước ngoài; qua đó góp phần thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, có kinh nghiệm, đáp ứng các yêu cầu trước mắt.
Chiều 4/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai các dự án lớn tại địa bàn Thủ đô Hà Nội…
Thường trực Chính phủ thảo luận hai đề án lớn về phát triển mô hình khu thương mại tự do và xây dựng Trung tâm lọc hóa dầu, năng lượng quốc gia tại Dung Quất. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thiện cơ chế, bảo đảm khả thi, tạo động lực tăng trưởng mới.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: