Giá tiêu dùng tại Tp.HCM và Hà Nội lại leo cao

Ânh Quân

19/02/2009, 16:54

Tăng lần lượt 1,31% và 0,99%, CPI tháng 2/2009 tại Tp.HCM và Hà Nội đều "vọt" cao trở lại

Việc CPI tăng trong khoảng 1% ở hai thành phố lớn được các cơ quan công bố các con số này giải thích là do giá cả tăng cao trong tháng có Tết - Ảnh: AP.
Việc CPI tăng trong khoảng 1% ở hai thành phố lớn được các cơ quan công bố các con số này giải thích là do giá cả tăng cao trong tháng có Tết - Ảnh: AP.

Sau tháng giáp Tết tăng rất “khẽ”, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2009 lại “vọt” cao trở lại ở hai thành phố lớn nhất cả nước, nhắc lại mối lo lạm phát chưa thể suy giảm mạnh đà tăng trong năm nay.

Theo thông tin từ cơ quan thống kê, tại Tp.HCM, CPI tháng này đã tăng 1,31% so với tháng trước. Con số tương ứng của tháng 1/2009 chỉ có 0,04%.

Trong khi đó tại Thủ đô, CPI tháng này cũng “nhảy cao” lên 0,99% so với tháng trước. Mức tăng của CPI tháng 1/2009 tại Hà Nội, so với tháng 12/2008, chỉ là 0,29%.

Việc CPI tăng trong khoảng 1% ở hai thành phố lớn được các cơ quan công bố các con số này giải thích là do giá cả tăng cao trong tháng có Tết. Mức tăng vượt quá xa so với tháng giáp Tết được công bố trước đó cũng được lý giải rằng giá cả năm nay tăng rất sát Tết Nguyên đán và kéo dài tiếp trong các ngày đầu năm âm lịch.

So với tốc độ tăng giá của tháng cùng kỳ năm 2008, CPI tháng 2/2009 ở cả Tp.HCM và Hà Nội đều tăng thấp hơn. Nhưng so với tháng trước, nhìn chung các nhóm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng đều tăng giá mạnh, đặc biệt là nhóm hàng hóa phục vụ Tết.

Cụ thể, tại Tp.HCM, chỉ số giá tháng này của nhóm hàng quan trọng nhất - hàng ăn và dịch vụ ăn uống - đã tăng 1,85%, chủ yếu do tăng giá hàng thuộc nhóm thực phẩm (tăng 2,08%) và nhóm ăn uống ngoài gia đình (tăng 2,86%). Tuy nhiên, nhóm lương thực lại giảm 0.78% do lượng cung gạo dồi dào vào dịp trước và sau Tết.

Cũng “hỗ trợ” cho chỉ số giá của tháng này là nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng, tăng 1,37%; đặc biệt là nhóm hàng hóa, dịch vụ khác tăng tới 7,27%.

Những nhóm còn lại tăng thấp hơn chỉ số chung, kể cả nhóm hàng phục vụ Tết như đồ uống thuốc lá, chỉ tăng 0,41%.

Về phía Hà Nội, tăng cao nhất trong tháng này là chỉ số giá nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng ( 2,35%). Nguyên nhân cũng giống như tại Tp.HCM, giá gas đã tăng khá cao trong tháng Tết này.

Cũng cao hơn chỉ số chung tại Hà Nội là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, tăng tới 1,36%, với sự “góp sức” của cả hai nhóm hàng hóa trọng yếu: nhóm lương thực tăng tới 1,21%; nhóm thực phẩm tăng còn cao hơn, 1,58%.

Các nhóm còn lại, trừ thuốc và dịch vụ y tế không thay đổi chỉ số giá và nhóm giao thông, bưu chính viễn thông giảm âm 0,25%, tất cả đều tăng thấp hơn CPI chung tại Hà Nội.

Liên quan đến chỉ số giá tháng 2/2009 của cả nước, trước đó một chuyên gia từ Tổng cục Thống kê đã dự báo CPI tháng này sẽ tăng khoảng 1%. Theo như diễn biến giá cả tại Tp.HCM và Hà Nội, CPI tháng 2/2009 có thể nhận định khá chắc chắn sẽ tăng ở quanh mức này.

Con số cụ thể sẽ được Tổng cục Thống kê công bố chính thức trong mấy ngày nữa, dự kiến là đầu tuần tới.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy