
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Nguyễn Long
09/07/2014, 14:20
Không ít người Việt Nam có lẽ đang mơ ước: bao giờ giá xăng cũng như cước di động?
Hai mặt hàng thiết yếu với hàng chục triệu người dân Việt Nam có những động thái ngược nhau, diễn ra trong cùng một ngày với hai con số 7 (7/7/2014).
Sáng 7/7, tại hội nghị tổng kết 6 tháng đầu năm Bộ Thông tin Truyền thông, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) Hoàng Sơn bất ngờ đề xuất giảm cước di động ngoại mạng bằng nội mạng.
Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh cước di động ở Việt Nam đã đứng yên trong 5 năm gần đây và xu hướng chuyển dịch từ kinh doanh thoại sang data đang ngày càng mạnh.
Trả lời báo chí, Cục trưởng Cục Viễn thông Phạm Hồng Hải cho biết, nếu mức giá mới mà Viettel đưa ra không thấp hơn giá thành, thì Bộ sẽ đồng ý.
Như vậy, về cơ bản, Bộ Thông tin Truyền thông ủng hộ các doanh nghiệp đem lại lợi ích cho hàng chục triệu người tiêu dùng Việt Nam nhưng doanh nghiệp phải đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, không bán dưới giá thành.
Buổi tối cùng ngày, một tin bất ngờ khác cũng được công bố: giá xăng tăng lúc 20h.
Mức giá xăng dầu trong nước mới đã đạt đỉnh cao nhất trong lịch sử. Không giống như đề xuất bất ngờ vào buổi sáng, tin tức được phát đi buổi tối là một nỗi buồn với hàng chục triệu người tiêu dùng Việt Nam đang hàng ngày sử dụng xăng dầu. Đây cũng là lần thứ hai trong vòng hơn 10 ngày gần đây, giá xăng dầu leo dốc khiến túi tiền của người dân hao mòn.
Trong cùng một ngày, hai mặt hàng đều là hàng hoá (xăng dầu) và dịch vụ (thông tin di động) thiết yếu với hàng chục triệu người dân Việt Nam có động thái ngược nhau. Một bên đem lại niềm vui (nhưng còn chờ phê duyệt của Bộ Thông tin Truyền thông), một bên đem lại nỗi buồn (giá tăng và đạt mức cao nhất trong lịch sử).
Nhiều năm gần đây, giá xăng luôn tăng nhiều hơn giảm và những đỉnh cao mới về giá bán được xác lập thường xuyên, đi kèm với đó là các doanh nghiệp xăng dầu thường xuyên kêu lỗ.
Trong khi đó, ở lĩnh vực viễn thông, cước di động chỉ có giảm chứ không tăng, và doanh nghiệp thậm chí còn phải giải trình mới được giảm giá.
Sự đối lập giữa hai loại hàng hoá dịch vụ thiết yếu cũng phản ánh cấu trúc thị trường ở hai lĩnh vực này. Một bên vẫn độc quyền. Còn phía bên kia, đã tự do cạnh tranh.
Trong khi hơn 100 triệu thuê bao di động lâu nay coi chuyện được giảm giá là đương nhiên, thì hàng chục triệu người Việt Nam coi việc giảm giá xăng dầu thấp hơn các mức trước đây là một phép màu.
Cũng vì thế mà không ít người Việt Nam có lẽ đang mơ ước: bao giờ giá xăng cũng như cước di động?
Trước những biến động của thị trường xăng dầu thế giới, trong kỳ điều hành ngày 30/10, giá xăng dầu trong nước cũng được điều chỉnh tăng mạnh. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 710 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 762 đồng/lít. Tương tự, các loại dầu cũng có mức tăng từ 541 đồng/kg - 1.318 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành…
Thị trường bán lẻ không còn vận hành theo cách cũ. Sự thay đổi hành vi tiêu dùng buộc các doanh nghiệp phải đổi mới toàn diện để thích ứng với làn sóng phát triển mới…
Lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam, SIUF Vietnam 2025 không chỉ là một hội chợ triển lãm, mà là một "bước ngoặt vàng" đưa thương hiệu triển lãm nội y – thời trang uy tín hàng đầu châu Á đến với thị trường Việt Nam...
Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, Việt Nam đứng trước “bài toán” cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững. Để tạo sức bật mới, cần tận dụng cơ hội từ tái cấu trúc chuỗi cung ứng, chủ động ứng phó với thách thức thương mại và biến đổi khí hậu…
Các ý tưởng tại cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2025 cho thấy thế hệ trẻ logistics Việt Nam đang chủ động định hình tương lai của ngành bằng tư duy sáng tạo, số hóa và bền vững. Nhiều ý tưởng đã thể hiện tiềm năng ứng dụng thực tế và có thể được doanh nghiệp ươm tạo, triển khai trong các dự án logistics tương lai...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: