10:04 28/04/2009

Giới thiệu thịt bò Mông tại BigC

Trần Lê

Theo đánh giá của siêu thị BigC, thịt bò Mông hơn hẳn các loại thịt bò khác cả về chất lượng và màu sắc, mẫu mã

Bò Mông được nuôi tại Cao Bằng.
Bò Mông được nuôi tại Cao Bằng.
Siêu thị BigC Hà Nội vừa  tổ chức giới thiệu sản phẩm thịt bò Mông Cao Bằng lần đầu tiên có mặt tại thị trường Hà Nội cũng như trên thị trường cả nước.

Sản phẩm này là kết quả sau hai năm thực hiện dự án “Liên kết nông dân nghèo nông thôn với siêu thị và các kênh phân phối chất lượng cao – Superchain/Malica/IFAD”.

Tiến sĩ Đào Thế Anh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển hệ thống nông nghiệp thuộc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam cho biết: trong gần 2 năm (từ tháng 8/2007 đến tháng 4/2009), nhóm nghiên cứu Malica kết hợp với Chi cục thú y tỉnh Cao Bằng, đã xây dựng thành công 4 nhóm sở thích chăn nuôi bò Mông chất lượng cao gồm 105 hộ dân tại Lục Khu thuộc huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, nơi sinh sống của đồng bào Tày, Mông...

Bò Mông được người dân nuôi nhốt trong một môi trường không khí rất trong lành, ở độ cao trên 800 mét so với mặt nước biển, không có nhà máy, bệnh viện nên hoàn toàn không có ô nhiễm. Nguồn thức ăn của bò chủ yếu từ cây cỏ tự nhiên và cháo ngô với nước uống từ các suối nguồn và nước mưa tự nhiên của vùng núi bao la.

Các hộ chăn nuôi theo qui trình kỹ thuật chung đã được chuẩn hóa, được cán bộ dự án hướng dẫn bổ sung một số kỹ thuật như ủ chua thức ăn, tăng độ đạm và bảo quản cỏ, nhằm nâng cao giá trị dinh dưỡng của thịt bò. Vì vậy, thịt bò của các nhóm hoàn toàn không có tồn dư chất kháng sinh, không có hoóc môn sinh trưởng, đảm bảo vệ sinh dịch bệnh.

Trước khi sản phẩm thịt bò Mông được giới thiệu tại siêu thị BigC, các nhóm sở thích đã liên kết với lò mổ ở Cao Bằng để tiêu thụ sản phẩm, được các cơ quan chức năng là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thú y, Chi cục Đo lường và chất lượng sản phẩm chứng nhận chất lượng đặc biệt và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ kết quả này, dự án DBRP Cao Bằng (vốn vay ưu đãi của IFAD) triển khai 5 chuỗi giá trị, trong đó có chuỗi giá trị bò, tại trên 50 xã thuộc 10 huyện của tỉnh Cao Bằng.

Buổi giới thiệu sản phẩm và tổ chức nếm thử thịt bò Mông Cao Bằng tại siêu thị BigC đã có sự tham dự của nhiều hộ chăn nuôi bò Mông và các nhà hàng nổi tiếng ở Hà Nội.

Ông Alain Noguern, Giám đốc siêu thị BigC đánh giá, thịt bò Mông Cao Bằng hơn hẳn tất cả các loại thịt bò khác cả về chất lượng và màu sắc, mẫu mã. Ông mong muốn có được thường xuyên lượng thịt bò cao cấp đặc biệt này, đáp ứng được cả 3 yêu cầu: nâng cao đời sống người dân chăn nuôi bò, nâng cao tín nhiệm của siêu thị, nâng cao chất lượng bữa ăn của người tiêu dùng.