Google "dính" kiện tại Trung Quốc
Hãng Letao cáo buộc Google đã cạnh tranh không lành mạnh và vi phạm những quy định về quảng cáo
Tân Hoa Xã cho biết, ngày mai (15/7), Tòa án nhân dân quận Haidian (Bắc Kinh, Trung Quốc) sẽ tiến hành xét xử vụ kiện của một hãng bán giày trực tuyến nhằm vào nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm trực tuyến Google.
Cụ thể, Công ty TNHH Phát triển văn hóa Letao có trụ sở tại Bắc Kinh, hiện đang điều hành mạng letao.com, cáo buộc Google đã cạnh tranh không lành mạnh và vi phạm các quy định về quảng cáo, thông qua các quảng cáo trên Google.cn và Google.com
Letao muốn Google phải xin lỗi công khai và bồi thường 500.000 Nhân dân tệ (tương đương 73.800 USD). “Chúng tôi sẽ nêu lên quyền lợi hợp pháp của chúng tôi và đấu tranh tới cùng”, Giám đốc điều hành Letao, Bi Sheng, tuyên bố.
Theo nội dung đơn kiện, đầu tháng 5 năm nay, một nhân viên của Letao khi tiến hành tìm kiếm tên công ty bằng công cụ search tại địa chỉ Google.cn, đã nhận được một đường link quảng cáo ở ngay vị trí số 2: “Nếu bạn muốn mua giày đế mềm, OKBuy tốt hơn Letao”.
Letao khẳng định, công ty OKBuy ở Bắc Kinh đã cố ý phá hoại danh tiếng của Letao bằng cách đưa lên một đường link quảng cáo như vậy. Mặc dù Letao đã điện thoại nhiều lần cho Google.cn, để yêu cầu dỡ bỏ đường quảng cáo trên, nhưng không thành công.
Thậm chí đường dẫn này vẫn không được xóa bỏ, cho tới lúc Google nhận được lệnh triệu tập của tòa án hồi tháng 6, sau khi Letao đã đệ đơn kiện lên tòa án từ hôm 21/5.
“Google đã hành động trái pháp luật khi sử dụng thương hiệu Letao làm một từ khóa để dẫn tới quảng cáo của những công ty khác”, luật sư của Letao, Hua Jianming, cho biết.
“Quảng cáo này nói với người tiêu dùng rằng, đối thủ cạnh tranh của Letao tốt hơn, ngầm hướng khách hàng của Letao chuyển sang mua sản phẩm của hãng đối thủ. Điều này đã phá hoại danh tiếng của Letao và ảnh hưởng đến lợi nhuận của hãng”, luật sư Hua nói.
Theo lời luật sư, mạng Google.cn hiện do 3 công ty tại Trung Quốc khai thác. Letao đã gửi đơn kiện cả 3 công ty này cùng với hãng đối thủ cạnh tranh, luật sư Hua nói.
Tờ China Daily chiều qua (13/7) cho biết, Marsha Wang, phát ngôn viên của Google China, từ chối bình luận về vụ việc. Trong khi, luật sư Yang Anjin đại diện của Google nói rằng sẽ không đưa ra bình luận nào cho tới khi có kết luận của tòa án.
Cụ thể, Công ty TNHH Phát triển văn hóa Letao có trụ sở tại Bắc Kinh, hiện đang điều hành mạng letao.com, cáo buộc Google đã cạnh tranh không lành mạnh và vi phạm các quy định về quảng cáo, thông qua các quảng cáo trên Google.cn và Google.com
Letao muốn Google phải xin lỗi công khai và bồi thường 500.000 Nhân dân tệ (tương đương 73.800 USD). “Chúng tôi sẽ nêu lên quyền lợi hợp pháp của chúng tôi và đấu tranh tới cùng”, Giám đốc điều hành Letao, Bi Sheng, tuyên bố.
Theo nội dung đơn kiện, đầu tháng 5 năm nay, một nhân viên của Letao khi tiến hành tìm kiếm tên công ty bằng công cụ search tại địa chỉ Google.cn, đã nhận được một đường link quảng cáo ở ngay vị trí số 2: “Nếu bạn muốn mua giày đế mềm, OKBuy tốt hơn Letao”.
Letao khẳng định, công ty OKBuy ở Bắc Kinh đã cố ý phá hoại danh tiếng của Letao bằng cách đưa lên một đường link quảng cáo như vậy. Mặc dù Letao đã điện thoại nhiều lần cho Google.cn, để yêu cầu dỡ bỏ đường quảng cáo trên, nhưng không thành công.
Thậm chí đường dẫn này vẫn không được xóa bỏ, cho tới lúc Google nhận được lệnh triệu tập của tòa án hồi tháng 6, sau khi Letao đã đệ đơn kiện lên tòa án từ hôm 21/5.
“Google đã hành động trái pháp luật khi sử dụng thương hiệu Letao làm một từ khóa để dẫn tới quảng cáo của những công ty khác”, luật sư của Letao, Hua Jianming, cho biết.
“Quảng cáo này nói với người tiêu dùng rằng, đối thủ cạnh tranh của Letao tốt hơn, ngầm hướng khách hàng của Letao chuyển sang mua sản phẩm của hãng đối thủ. Điều này đã phá hoại danh tiếng của Letao và ảnh hưởng đến lợi nhuận của hãng”, luật sư Hua nói.
Theo lời luật sư, mạng Google.cn hiện do 3 công ty tại Trung Quốc khai thác. Letao đã gửi đơn kiện cả 3 công ty này cùng với hãng đối thủ cạnh tranh, luật sư Hua nói.
Tờ China Daily chiều qua (13/7) cho biết, Marsha Wang, phát ngôn viên của Google China, từ chối bình luận về vụ việc. Trong khi, luật sư Yang Anjin đại diện của Google nói rằng sẽ không đưa ra bình luận nào cho tới khi có kết luận của tòa án.