Google - Yahoo vi phạm luật chống độc quyền?
Tòa án đang chú ý đến Google và Yahoo trong vấn đề bản quyền, khi hợp đồng giữa họ vừa được ký kết chưa ráo mực
Tòa án đang chú ý đến Google và Yahoo trong vấn đề bản quyền, khi hợp đồng giữa họ vừa được ký kết chưa ráo mực.
Vào cuối tuần trước, hai đại gia nhất và nhì trong thị trường quảng cáo qua công cụ tìm kiếm là Google và Yahoo đã có được những thỏa thuận hợp tác. Theo đó, những khách hàng quảng cáo của Google sẽ được xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Yahoo, qua đó trở thành khách hàng gián tiếp của Yahoo.
Hiện tại, Google đang dẫn đầu thị trường này với hơn 60% thị phần, Yahoo đứng thứ 2 với 16,6% thị phần.
Việc hai hãng đứng đầu thị trường liên kết với nhau không thể tránh khỏi những theo dõi của Bộ Tư pháp Mỹ. Theo luật, Google và Yahoo sẽ phải đợi 100 ngày cho việc phân tích và kiểm tra những vấn đề liên quan đến luật bản quyền. Sau 100 ngày đó, nếu không có vấn đề gì, thì bản hợp đồng sẽ có hiệu lực.
Thời điểm bắt đầu cho quá trình kiểm tra này đã bắt đầu vào thứ 6 tuần trước và phía Bộ Tư pháp Mỹ cũng cho biết họ vẫn đang tích cực làm việc với vấn đề này.
Hiện tại, những nhận định của các luật sư đều không có lợi cho bộ đôi này. Rất nhiều ý kiến cho rằng việc hợp tác giữa Yahoo và Google là đi ngược lại so với những điều trong luật chống độc quyền.
Luật sư Bruce McDonald, thuộc hãng Jones Day, chỉ ra rằng bản hợp đồng này có thể làm giảm đi động lực cạnh tranh của Yahoo đối với Google. Lý do là Yahoo có thể kiếm được tiền mà không cần quan tâm đến khách hàng của họ (những khách hàng đến từ Google), và khi mà Yahoo chẳng phải làm gì mà cũng có được khách hàng thì động lực tìm kiếm những khách hàng mới cũng sẽ giảm đi.
“Bộ Tư pháp đương nhiên sẽ không thể bỏ qua khi mà người đứng thứ nhất và thứ hai hợp tác với nhau để kiếm lời, trong khi họ vẫn tuyên bố họ sẽ vẫn cạnh tranh”, ông McDonald nói.
Không chỉ có những luật sư cảm thấy bất an với bản hợp đồng này, những người đại diện cho các khách hàng quảng cáo cũng bắt đầu nghi ngại.
Luật sư của một khách hàng quảng cáo nói: “Tôi cảm thấy lo lắng. Tôi cho rằng cả Yahoo và Google đang cố gắng né tránh các vấn đề liên quan đến luật pháp”.
Về phía Yahoo và Goole, lý do được đưa ra bảo vệ cho hợp đồng của họ là các điều khoản thỏa thuận có sự giới hạn, chứ không phải toàn bộ các quảng cáo của Google sẽ chuyển sang Yahoo. Ngoài ra, cả hai cũng cam kết sẽ làm việc như những đơn vị độc lập và việc cạnh tranh sẽ vẫn diễn ra như bình thường.
Những tính toán cho thấy Yahoo sẽ kiếm được từ sự hợp tác quảng cáo với Google vào khoảng 250 triệu USD đến 450 triệu USD trong năm đầu tiên hợp tác.
(Theo Reuters)
Vào cuối tuần trước, hai đại gia nhất và nhì trong thị trường quảng cáo qua công cụ tìm kiếm là Google và Yahoo đã có được những thỏa thuận hợp tác. Theo đó, những khách hàng quảng cáo của Google sẽ được xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Yahoo, qua đó trở thành khách hàng gián tiếp của Yahoo.
Hiện tại, Google đang dẫn đầu thị trường này với hơn 60% thị phần, Yahoo đứng thứ 2 với 16,6% thị phần.
Việc hai hãng đứng đầu thị trường liên kết với nhau không thể tránh khỏi những theo dõi của Bộ Tư pháp Mỹ. Theo luật, Google và Yahoo sẽ phải đợi 100 ngày cho việc phân tích và kiểm tra những vấn đề liên quan đến luật bản quyền. Sau 100 ngày đó, nếu không có vấn đề gì, thì bản hợp đồng sẽ có hiệu lực.
Thời điểm bắt đầu cho quá trình kiểm tra này đã bắt đầu vào thứ 6 tuần trước và phía Bộ Tư pháp Mỹ cũng cho biết họ vẫn đang tích cực làm việc với vấn đề này.
Hiện tại, những nhận định của các luật sư đều không có lợi cho bộ đôi này. Rất nhiều ý kiến cho rằng việc hợp tác giữa Yahoo và Google là đi ngược lại so với những điều trong luật chống độc quyền.
Luật sư Bruce McDonald, thuộc hãng Jones Day, chỉ ra rằng bản hợp đồng này có thể làm giảm đi động lực cạnh tranh của Yahoo đối với Google. Lý do là Yahoo có thể kiếm được tiền mà không cần quan tâm đến khách hàng của họ (những khách hàng đến từ Google), và khi mà Yahoo chẳng phải làm gì mà cũng có được khách hàng thì động lực tìm kiếm những khách hàng mới cũng sẽ giảm đi.
“Bộ Tư pháp đương nhiên sẽ không thể bỏ qua khi mà người đứng thứ nhất và thứ hai hợp tác với nhau để kiếm lời, trong khi họ vẫn tuyên bố họ sẽ vẫn cạnh tranh”, ông McDonald nói.
Không chỉ có những luật sư cảm thấy bất an với bản hợp đồng này, những người đại diện cho các khách hàng quảng cáo cũng bắt đầu nghi ngại.
Luật sư của một khách hàng quảng cáo nói: “Tôi cảm thấy lo lắng. Tôi cho rằng cả Yahoo và Google đang cố gắng né tránh các vấn đề liên quan đến luật pháp”.
Về phía Yahoo và Goole, lý do được đưa ra bảo vệ cho hợp đồng của họ là các điều khoản thỏa thuận có sự giới hạn, chứ không phải toàn bộ các quảng cáo của Google sẽ chuyển sang Yahoo. Ngoài ra, cả hai cũng cam kết sẽ làm việc như những đơn vị độc lập và việc cạnh tranh sẽ vẫn diễn ra như bình thường.
Những tính toán cho thấy Yahoo sẽ kiếm được từ sự hợp tác quảng cáo với Google vào khoảng 250 triệu USD đến 450 triệu USD trong năm đầu tiên hợp tác.
(Theo Reuters)