
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 10/12/2025
Thanh Xuân
31/08/2022, 11:25
Ngày 30/8, Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tổ chức Hội thảo Góp ý dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá kết quả xây dựng xã hội học tập của các địa phương giai đoạn 2021-2030...
Sau 8 năm triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”, các cấp, các ngành và đoàn thể từ Trung ương đến cơ sở đã quan tâm chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc.
Nhiều mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong Đề án đã được hoàn thành, các nhiệm vụ và giải pháp được thực hiện đúng tiến độ và đạt được một số kết quả quan trọng.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” có một thực tế là các địa phương, các cơ quan chức năng của ngành giáo dục gặp lúng túng đối với việc xác định các tiêu chí đánh giá kết quả xây dựng xã hội học tập để làm cơ sở như một bộ công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác tham mưu, chỉ đạo.
Do vậy, rất cần thiết nghiên cứu để xác định các tiêu chí đánh giá kết quả xây dựng xã hội học tập, trên cơ sở đó làm tốt công tác chỉ đạo đối với các địa phương, từng bước thúc đẩy học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.
Dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá kết quả xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 được xây dựng với mục đích là công cụ quản lý quan trọng giúp các địa phương trong công tác tham mưu, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra, đánh giá việc xây dựng xã hội học tập thuộc phạm vi quản lý; giúp UBND cấp tỉnh đánh giá thực trạng xây dựng xã hội học tập ở các đơn vị cấp huyện trong tỉnh, làm căn cứ đề ra các biện pháp chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; cung cấp cơ sở để xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” hàng năm phù hợp với thực tế địa phương và huy động nguồn lực hỗ trợ cho việc tổ chức các hoạt động học tập, bồi dưỡng nâng cao chất lượng, hiệu quả của mọi người trong xã hội.
Cấu trúc của dự thảo Bộ tiêu chí gồm 5 nhóm tiêu chí: nhóm tiêu chí thực hiện chức năng quản lý nhà nước về xây dựng xã hội học tập; nhóm tiêu chí triển khai các hoạt động xây dựng xã hội học tập; nhóm tiêu chí về các điều kiện đảm bảo thực hiện việc xây dựng xã hội học tập; nhóm tiêu chí đánh giá kết quả học tập của người dân trong năm; nhóm tiêu chí đánh giá hiệu quả tác động của việc thực hiện xây dựng xã hội học tập đối với xã hội.
Thảo luận tại Hội thảo, các ý kiến cơ bản nhất trí với cấu trúc, nội dung của dự thảo Bộ tiêu chí. Các góp ý tập trung vào một số vấn đề như: cần có thêm cơ sở thực tiễn khi xây dựng bộ tiêu chí; bổ sung thêm phạm vi và đối tượng áp dụng; bổ sung các hoạt động khuyến học… Bộ tiêu chí cần cụ thể hơn về mức điểm đánh giá, cụ thể hơn về các mốc đánh giá để thấy rõ kết quả tiến lên hay lùi xuống hàng năm, đồng thời sắp xếp lại một số tiêu chí cho phù hợp, khoa học.
Các nội dung tiêu chí cần bám sát hơn với mục tiêu, tiêu chí của Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”, trong đó cần bổ sung tiêu chí đánh giá về chuyển đổi số, tăng thêm các tiêu chí đánh giá mang tính định lượng, bổ sung thêm các tiêu chí cho thấy trách nhiệm phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trong xây dựng xã hội học tập. Bộ tiêu chí làm sao phải có cấu trúc chặt chẽ, phù hợp với địa phương và giúp địa phương dễ thực hiện nhất. Ngoài ra, cần thử nghiệm Bộ tiêu chí trước khi triển khai chính thức.
Đại diện Vụ Giáo dục Thường xuyên cho biết sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý và bổ sung, hoàn thiện dự thảo Bộ tiêu chí, đồng thời tiếp tục tổ chức thêm các cuộc Hội thảo để lắng nghe ý kiến trao đổi từ cơ sở và những người trực tiếp triển khai Bộ tiêu chí.
Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) xây dựng cơ chế đảm bảo quyền tự chủ đầy đủ, toàn diện cho các cơ sở giáo dục đại học không phụ thuộc vào mức độ tự chủ tài chính. Quan điểm đã chuyển từ "tự chủ là tự lo" sang cơ chế nhà nước và cơ sở giáo dục đại học cùng chăm lo cho sự phát triển của giáo dục đại học...
Từ ngày 1/7/2026, viên chức sẽ được góp vốn, tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp. Họ cũng được hành nghề với tư cách cá nhân nếu pháp luật về ngành, lĩnh vực không cấm, bảo đảm không xung đột lợi ích theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng và không vi phạm đạo đức nghề nghiệp...
Theo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, hộ và cá nhân kinh doanh sẽ được tự xác định doanh thu hàng năm để kê khai và nộp thuế. Quy định mới này giúp đơn giản hóa thủ tục; tạo thuận lợi cho quản lý và thực hiện nghĩa vụ thuế…
Luật Giáo dục có hiệu lực từ ngày 1/1/2026 đã quy định không cấp bằng trung học cơ sở, và thay bằng hoàn thành chương trình trung học cơ sở hoặc tương đương. Các loại văn bằng, chứng chỉ sẽ được cấp dưới dạng bản giấy hoặc bản số, nhằm thúc đẩy triển khai các chủ trương về chuyển đổi số trong giáo dục...
Quốc hội giao Chính phủ xây dựng lộ trình nâng phụ cấp ưu đãi nghề tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập, với mức tối thiểu 70% đối với giáo viên, tối thiểu 30% đối với nhân viên, và 100% đối với giáo viên công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo...
Chứng khoán
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: