
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 24/10/2025
Anh Tú
31/05/2021, 15:43
Hà Nội dự kiến 460 dự án phát triển hạ tầng giao thông vận tải trong danh mục đầu tư công trung hạn của có tổn mức đầu tư hơn 332.500 tỷ đồng.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết cơ quan này vừa hoàn thành việc xây dựng danh mục 460 dự án đầu tư công trung hạn cho các dự án phát triển hạ tầng giao thông vận tải Hà Nội cho giai đoạn 2021- 2025.
Trong số dự án trên, có 143 dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016-2020, còn lại là các dự án mới. Dự kiến, trong giai đoạn 2021- 2025, hoàn thành 443 dự án và chuyển tiếp sang giai đoạn 2026- 2030 là 17 dự án.
Tiêu chí sắp xếp thứ tự ưu tiên gồm công trình chuyển tiếp giai đoạn 2016-2020; công trình sử dụng nguồn vốn trung ương hỗ trợ; công trình khép kín hệ thống đường vành đai; hoàn thiện các trục hướng tâm, trục chính đô thị; hệ thống cầu vượt sông Hồng, sông Đuống; các công trình kết nối các đoạn tuyến đường; các nút giao thông trọng điểm...
Cũng theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Sở sẽ căn cứ vào 3 nguyên tắc để sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư các công trình.
Nguyên tắc thứ nhất là phải phù hợp với định hướng quy hoạch và bảo đảm tính khả thi cũng như khả năng cân đối nguồn lực. Việc sắp xếp thứ tự ưu tiên được xem xét, đánh giá, lựa chọn trên cơ sở tầm quan trọng, vai trò của công trình trong tổng thể mạng lưới giao thông vận tải kết hợp các điều kiện về thủ tục đầu tư liên quan đến công trình.
Nguyên tắc thứ hai, thực hiện đầu tư tập trung, hoàn thành dứt điểm các tuyến đường bảo đảm tính kết nối đồng bộ của mạng lưới hạ tầng giao thông.
Nguyên tắc thứ ba, giải tỏa ùn tắc giao thông, khắc phục “điểm đen” tai nạn giao thông, phục vụ an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, tăng cường khả năng kết nối liên vùng và nội vùng, trong đó, tập trung hoàn thiện kết nối đô thị trung tâm với 5 đô thị vệ tinh, kết nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh thuộc Vùng Thủ đô. Riêng trong năm 2021, Sở Giao thông vận tải tập trung giải quyết, xử lý khoảng 10 “điểm đen” ùn tắc.
Đáng chú ý, trong số này có một loạt dự án giao thông trọng điểm sẽ được triển khai trong giai đoạn 2021 – 2025. Có thể kể đến như các công trình đường sắt đô thị, như tuyến đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi với chiều dài 24,8km; tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP.Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội với chiều dài 12,5km; tuyến đường sắt đô thị số 2 TP.Hà Nội đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo với chiều dài khoảng 11,5km…
Các công trình đường vành đai gồm vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục với chiều dài 2,27km, tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP.Hà Nội đang triển khai thực hiện bằng nguồn ngân sách thành phố. Vành đai 2 trên cao, đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng kết hợp mở rộng đoạn đường từ Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở đang thực hiện.
Vành đai 3 bao gồm 2 đoạn, đoạn từ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến trục Nhật Tân - Nội Bài dài 9,8km và đoạn từ trục Nhật Tân - Nội Bài đến Quang Minh dài 5km, tổng mức đầu tư khoảng 2.450 tỷ đồng. Vành đai 3,5 bao gồm 2 đoạn, đoạn từ cầu Thượng Cát đến quốc lộ 32 dài 3,8km và đoạn từ Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài 10,8km, tổng mức đầu tư khoảng 5.670 tỷ đồng…
Các công trình nút giao thông quan trọng như hầm chui Lê văn Lương, hầm chui vành đai 2,5, Cầu vượt chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Kết luận phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển công nghiệp đường sắt và hệ sinh thái liên quan theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả các dự án trọng điểm, nhất là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới....
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, bảo đảm khởi công tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; thúc tiến độ các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt đô thị Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…
Hội thảo quốc tế VSBF 2025 quy tụ hơn 300 chuyên gia, nhà nghiên cứu và nhà hoạch định chính sách trong nước và quốc tế, nhằm thảo luận về những xu hướng mới trong tài chính bền vững, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng ....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: