15:14 19/04/2021

Hà Nội rà soát biệt thự, công trình kiến trúc xây dựng trước năm 1954

Nhĩ Anh

Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh rà soát, phân loại danh mục, sắp xếp theo từng nhóm biệt thự cũ trên địa bàn

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thường trực HĐND thành phố Hà Nội vừa có công văn 88/HĐND-VP đề nghị UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo rà soát, báo cáo thực trạng quỹ nhà biệt thự và công trình kiến trúc có giá trị xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn.

Công văn yêu cầu nêu rõ số lượng, địa chỉ cụ thể, hiện trạng, phân loại và xếp theo từng nhóm, hình thức sở hữu, đề xuất giải pháp quản lý trong thời gian tới...; đề xuất danh mục biệt thự và công trình kiến trúc có giá trị xây dựng trước năm 1954 cần bảo trì, cải tạo, chỉnh trang, bảo tồn giai đoạn 2021- 2025.

Được biết, từ cuối năm 2013, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành danh mục 1.253 nhà biệt thự thuộc đối tượng quản lý, sử dụng theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà biệt thự cũ được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn. Trong danh sách này có 352 biệt thự thuộc sở hữu nhà nước, 100 biệt thự thuộc sở hữu của các tổ chức, 301 biệt thự thuộc sở hữu tư nhân và 500 biệt thự đan xen sở hữu.

Các biệt thự cũ tập trung chủ yếu tại 5 quận gồm: Ba Đình (428 biệt thự), Hoàn Kiếm (527 biệt thự), Hai Bà Trưng (270 biệt thự), Tây Hồ (14 biệt thự), Đống Đa (14 biệt thự). Để quản lý hiệu quả và đáp ứng thực hiện, Hà Nội cần ban hành lại danh mục nhà biệt thự và công trình kiến trúc có giá trị xây dựng trước năm 1954.

Liên quan đến vấn đề phân loại và bảo trì, cải tạo biệt thự cũ tại Thành phố Hồ Chí Minh, vừa qua, UBND Thành phố ban hành quyết định danh mục 35 biệt thự cũ trên địa bàn đã được phân loại đợt 4.

UBND Thành phố yêu cầu các cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu biệt thự cũ có trách nhiệm tuân thủ nguyên tắc về quản lý, sử dụng và bảo trì, cải tạo biệt thự cũ theo quy định. Cụ thể, tuân thủ các quy định của Luật Nhà ở; trường hợp là biệt thự cũ thuộc sở hữu nhà nước, phải thực hiện các quy định về quản lý, sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; trường hợp là biệt thực cũ có giá trị nghệ thuật, lịch sử, văn hóa, phải tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý di sản văn hóa.

Các cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu biệt thự cũ thuộc nhóm 1 hoặc nhóm 2 không được làm thay đổi nguyên trạng ban đầu của biệt thự cũ. Đồng thời, không được phá dỡ biệt thự cũ nếu chưa bị hư hỏng, có nguy cơ sập đổ theo kết luận kiểm định của Sở Xây dựng. Trong trường hợp phải tháo dỡ để xây dựng lại thì phải theo đúng kiến trúc ban đầu, sử dụng đúng loại vật liệu, mật độ xây dựng, số tầng và chiều cao của biệt tự cũ. Mặt khác, không được tạo thêm kết cấu để làm tăng diện tích hoặc cơi nới, chiếm dụng không gian bên ngoài biệt thự cũ...