Hạ thuế nhập xăng, giảm áp lực tăng giá
Từ 23/2, các mặt hàng xăng nhập khẩu sẽ được áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu mới là 20%, thay cho mức 25% hiện hành
Từ 23/2, các mặt hàng xăng nhập khẩu sẽ được áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu mới là 20%, thay cho mức 25% hiện hành.
Theo Thông tư số 33/2009/TT- BTC hướng dẫn thực hiện thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng dầu, vừa được Bộ Tài chính ban hành, hầu hết các loại xăng động cơ có pha chì, không pha chì, loại cao cấp hoặc thông dụng, xăng máy bay, dung môi trắng, dung môi có hàm lượng chất thơm dưới 1%, dung môi khác, naptha, reformatic và các chế phẩm khác để pha chế xăng, dầu nhẹ, nhiên liệu động cơ dùng cho hàng không, dầu bôi trơn khác đều được áp dụng mức thuế nhập khẩu chung 20%.
Riêng nhiên liệu động cơ dùng cho hàng không (nhiên liệu phản lực) có độ chớp cháy trên và dưới 23 độ C , mức thuế suất nhập khẩu hiện là 40% nay điều chỉnh giảm xuống 25%. Các loại nhiên liệu khác vẫn giữ nguyên mức thuế suất thuế nhập khẩu cũ.
Theo đại diện Bộ Tài chính, việc giảm thuế nhập khẩu xăng lần này sẽ hỗ trợ phần nào cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu do hiện nay mỗi lít xăng các doanh nghiệp đang lỗ từ 500- 600 đồng. Vào ngày 5/2 vừa qua, Bộ Tài chính cũng đã có quyết định điều chỉnh thuế nhập khẩu xăng từ mức 35% xuống 25% để chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh mặt hàng này.
Trong một diễn biến khác, giá bán lẻ xăng, dầu diesel và mazut hiện nay sẽ tiếp tục được giữ nguyên, theo ý kiến của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính). theo nội dung công văn hoả tốc số 1844, vừa được Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) gửi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối.
Trước đó, vào ngày 17/2, Bộ Tài chính đã nhận được công văn đăng ký tăng giá bán xăng của Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam và 5 doanh nghiệp đầu mối khác. Tuy nhiên, sau khi bàn bạc, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã thống nhất: tạm thời, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tiếp tục giữ ổn định giá bán xăng, dầu diesel, dầu mazut trong nước như hiện nay và tiếp tục theo dõi diễn biến xăng dầu thế giới để có giải pháp xử lý phù hợp.
Tuy nhiên, để đảm bảo hoạt động kinh doanh xăng bình thường, Bộ Tài chính sẽ cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tạm thời chưa trích 1.000 đồng/lít xăng để hoàn trả khoản tạm ứng ngân sách Nhà nước trong hai tháng (tháng 2 và tháng 3/2009).
Theo Thông tư số 33/2009/TT- BTC hướng dẫn thực hiện thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng dầu, vừa được Bộ Tài chính ban hành, hầu hết các loại xăng động cơ có pha chì, không pha chì, loại cao cấp hoặc thông dụng, xăng máy bay, dung môi trắng, dung môi có hàm lượng chất thơm dưới 1%, dung môi khác, naptha, reformatic và các chế phẩm khác để pha chế xăng, dầu nhẹ, nhiên liệu động cơ dùng cho hàng không, dầu bôi trơn khác đều được áp dụng mức thuế nhập khẩu chung 20%.
Riêng nhiên liệu động cơ dùng cho hàng không (nhiên liệu phản lực) có độ chớp cháy trên và dưới 23 độ C , mức thuế suất nhập khẩu hiện là 40% nay điều chỉnh giảm xuống 25%. Các loại nhiên liệu khác vẫn giữ nguyên mức thuế suất thuế nhập khẩu cũ.
Theo đại diện Bộ Tài chính, việc giảm thuế nhập khẩu xăng lần này sẽ hỗ trợ phần nào cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu do hiện nay mỗi lít xăng các doanh nghiệp đang lỗ từ 500- 600 đồng. Vào ngày 5/2 vừa qua, Bộ Tài chính cũng đã có quyết định điều chỉnh thuế nhập khẩu xăng từ mức 35% xuống 25% để chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh mặt hàng này.
Trong một diễn biến khác, giá bán lẻ xăng, dầu diesel và mazut hiện nay sẽ tiếp tục được giữ nguyên, theo ý kiến của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính). theo nội dung công văn hoả tốc số 1844, vừa được Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) gửi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối.
Trước đó, vào ngày 17/2, Bộ Tài chính đã nhận được công văn đăng ký tăng giá bán xăng của Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam và 5 doanh nghiệp đầu mối khác. Tuy nhiên, sau khi bàn bạc, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã thống nhất: tạm thời, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tiếp tục giữ ổn định giá bán xăng, dầu diesel, dầu mazut trong nước như hiện nay và tiếp tục theo dõi diễn biến xăng dầu thế giới để có giải pháp xử lý phù hợp.
Tuy nhiên, để đảm bảo hoạt động kinh doanh xăng bình thường, Bộ Tài chính sẽ cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tạm thời chưa trích 1.000 đồng/lít xăng để hoàn trả khoản tạm ứng ngân sách Nhà nước trong hai tháng (tháng 2 và tháng 3/2009).